NextUpcoming Event

Bản tin Tình nguyện tuần III - tháng 10/2014: Tình nguyện hướng về kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

Thứ tư - 22/10/2014 13:15

Bản tin Tình nguyện tuần III - tháng 10/2014: Tình nguyện hướng về kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội và các suất học bổng được trao tặng trên khắp cả nước.
*Tình nguyện kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng
Tại Hà Tĩnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng đại diện các ban, ngành dâng hương, đặt hoa tại tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng tại xã xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà; khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng tại huyện Thạch Hà trên diện tích 5,16ha, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các Đoàn thanh niên trên cả nước và công sức của tuổi trẻ Hà Tĩnh.
Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng ĐTN Bộ Công an tổ chức khám bệnh và cấp phát 1.000 cơ số thuốc miễn phí cho 900 đối tượng chính sách; hỗ trợ 1.000 con gà giống siêu trứng cho các mô hình kinh tế thanh niên; hỗ trợ giống bí xanh cao sản để xây dựng mô hình sản xuất quy mô 2,5ha... với tổng trị giá các hạng mục hỗ trợ 650 triệu đồng;
Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ kinh phí bê tông hóa 520 mét đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 150 triệu đồng và trao tặng thiết bị y tế cho Trạm y tế xã Việt Xuyên trị giá 50 triệu đồng; tặng quà cho 90 gia đình chính sách (mỗi xuất trị giá 500 nghìn đồng); tổ chức hoạt động về nguồn thắp hương viếng mộ Đại tưởng Võ Nguyên Giáp; thắp hương tại khu mộ đồng chí Lý Tự Trọng, cúng tiến đôi lọ lục bình và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng.
5
Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Đoàn và tỉnh Hà Tĩnh trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng . Nguồn ảnh TPO
Tại Bắc Ninh:
 Khánh thành công trình "Ngõ sáng tôi yêu" tại các ngõ, khu phố khó khăn trên địa bàn các phường, thị trấn của tỉnh, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; góp phần xây dựng Văn minh đô thị.
Đoàn viên thanh niên Cần Thơ tiến hành xóa bảng quảng cáo, tháo gỡ băng rôn treo sai quy định và vệ sinh môi trường trên tuyến đường Lý Tự Trọng của thành phố.
Tại Bình Thuận: Quỹ hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào trao tặng 134 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên trên địa bản tỉnh đã có nhiều nổ lực, vượt khó vươn lên trong học tập với tổng trị giá 194,5 triệu đồng.
Tại Bà Rịa- Vũng Tàu: Khánh thành và bàn giao tượng Đài anh Lý Tự Trọng, công trình thành niên  chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng với tổng kinh phí xây dựng trên 70 triệu đồng; trao tặng 40 phần học bổng (500 ngàn đồng/ 01 phần) cho 40 học sinh nhgèo vượt khó học giỏi của trường tiểu học Lý Tự Trọng.
Tại Tiền Giang: trao 107 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tiền Giang” cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt, mỗi suất gồm: 01 chiếc cặp da, 20 quyển tập và 1 triệu đồng; trao 02 Ngôi nhà Tình bạn trị giá 80 triệu đồng.Tổng kinh phí được trao lên đến trên 400 triệu đồng.
Dịp này, các tỉnh, thành khác trong cả nước cùng tổ chức lễ kỷ niệm 100 ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng như Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Tuyên Quang, Quảng Bình, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre.
*Các hoạt động tình nguyện khác
Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng 200 chiếc điện thoại di động cho 200 thủ khoa của các trường Đại học lớn tại 07 tỉnh, thành phố trên cả nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ,  Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế.)
1000 học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia chương trình hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” tại Vĩnh Phúc; trao tặng tượng trưng 20,000 bánh xà phòng cho Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng và chương trình “Nhà bán trú cho em” của Hội liên hiệp thanh niê0n Việt Nam; khởi động “Hành trình nhân ái”, tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn.
5
Khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân  tại Vĩnh Phúc
Tại Hải Dương:
 khám, tư vấn sàng lọc tim cho 550 trẻ em có độ tuổi từ 0 đến 16 tuổi thuộc 20 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thị xã Chí Linh; 34 trường hợp được tiến hành siêu âm tim để chẩn đoán mức độ chính xác của bệnh; tặng 10 suất quà mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 10 trẻ em mắc bệnh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 550 suất quà cho trẻ em với tổng trị giá gần 30 triệu đồng.
Chương trình Áo ấm cho em dành tặng các em học sinh ở điểm trường THCS Thượng Sơn B, Vị Xuyên, Hà Giang với 05 suất học bổng (1 triệu đồng/suất); 366 áo khoác đông, tất ấm; 150 chăn bông mùa đông; 04 thùng sách tham khảo, truyện thiếu nhi, mỳ tôm, bánh kẹo và các nhu yếu phẩm khác; 05 suất quà (1 triệu đồng/ suất) cho hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Thượng Sơn.
Tại Đà Nẵng: 306 suất học bổng “Tiếp sức con ngư dân đến trường” đã được trao tặng cho con ngư dân các tỉnh miền Trung: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
*Tấm gương tình nguyện
Nguyễn Tuấn Viết (trường Kinh tế Ngoại giao Việt Nam) đã 5 năm là tình nguyện làm việc ở nghĩa trang hài nhi Bến Cốc, Sóc Sơn, Hà Nội, một trong những nghĩa trang thai nhi lớn nhất cả nước, nơi an nghỉ của hơn 50 nghìn hài nhi. Những ngày đầu thành lập, các thành viên trong đội đến các bệnh viện, cơ sở y tế nhận xác thai nhi nhưng bị từ chối, thậm chí còn bị mắng chửi; nhiều người dị nghị, đặt điều và đồn thổi về công việc này. Dần dần, Viết nhận ra rằng nghĩa cử của Đội có sức lan tỏa mạnh, các bác sĩ ở các bệnh viện đồng ý và tạo điều kiện tốt nhất cho công việc đặc biệt này, những người xung quanh từ dị nghị, bất đồng quay sang ủng hộ, số lượng người tham gia đội Bảo vệ sự sống ngày một đông, trong đó có rất nhiều bạn trẻ đang là sinh viên các trường đại học. Cuối tuần, các bạn trẻ lại về Bến Cốc (Sóc Sơn) cùng nhau làm việc nghĩa và dọn dẹp nghĩa trang. Sống trách nhiệm với bản thân mình, Viết mong nghĩa trang thai nhi Bến Cốc sẽ đánh thức trách nhiệm của mỗi người trước mạng sống của những hài nhi vô tội.
Trần Trung Khải
 (1991), chủ nhiệm của CLB tình nguyện Hope. Khi mới thành lập năm 2010, CLB Hope chỉ tham gia hỗ trợ các chương trình của Thành đoàn Hà Nội. Nhưng đến tháng 1/2011, đọc được bài báo nói về hoàn cảnh khó khăn của trẻ em vùng Y Tý không có quần áo mặc, phải lấy rau lợn để ăn khi thời tiết xuống 0 độ C, Khải và cả CLB mở đợt quyên góp để chuyển lên vùng núi Lào Cai. Trải qua nhiều khó khăn, và CLB đã có lúc tưởng chừng như tan rã, nhưng Khải đã giúp CLB lột xác và liên tục tổ chức thành công nhiều chương trình lớn. Đầu tiên là chương trình Tết thiếu nhi cho trẻ em khuyết tật Vĩnh Phúc, sau đó là chuyến đi Mùa hè xanh tại Sơn Động, Bắc Giang năm 2011, “Mùa đông yêu thương 2012” tại Bình Hẻm, Lạc Sơn, Hòa Bình... Trải qua 3 năm hoạt động, Khải đã phát triển CLB thành 7 cơ sở ở 7 tỉnh thành với hàng trăm thành viên khảo sát để khảo sát thực tế địa phương xem những người nghèo cần gì, ta giúp được gì. Sau đó, nhóm Hope ở cơ sở sẽ trở thành cầu nối dẫn đường cho Nhà tài trợ, tổ chức, đội, nhóm khác thực hiên các chương trình.


Tác giả bài viết: Ngọc Anh (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây