NextUpcoming Event

Cảm nhận từ chuyến đi về xã vùng biên!

Thứ tư - 04/08/2010 10:35

Cảm nhận từ chuyến đi về xã vùng biên!

Chiếc xe 16 chỗ xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 2h00 sáng ngày 31/7/2010, đưa đoàn công tác của chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình về với một xã vùng biên của tỉnh Đồng Tháp. Đó là xã Tân Hộ Cơ – huyện Tân Hồng – một trong những xã nghèo nhất của tỉnh Đồng Tháp.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở của cơ quan tỉnh đoàn Đồng Tháp. Ra đón chúng tôi là đồng chí Phó bí thư tỉnh đoàn Đồng Tháp – Nguyễn Vĩnh Lộc. Sau phút gặp mặt, chúng tôi lập tức chuẩn bị cho cuộc hành trình tiếp theo với chặng đường hơn 100Km để về điểm tập trung của Lễ ra quân của “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2010” do Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức. Vừa đến nơi, chúng tôi hòa mình ngay vào không khí của buổi lễ.

một trong những chương trình công tác lớn của Trung ương Đoàn trong năm 2010, có sức lan tỏa sâu rộng đối với dư luận xã hội, thu hút đông đảo thế hệ trẻ tích cực tham gia, tình nguyện vào các hoạt động xã hội ở cơ sở,  đó là Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2010 với chủ đề "Thanh niên tình nguyện cùng các xã nghèo vượt khó". Về với Tân Hộ Cơ lần này, chúng tôi không chỉ mang theo mình sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, mà chúng tôi còn mong muốn được góp sức của mình làm vơi đi những khó khăn của bà con nơi đây. Sau khi xong phần khai mạc và triển khai nhiệm vụ của Lễ ra quân, đoàn công tác của chúng tôi đã chia thành các nhóm nhỏ hòa chung với sắc áo của các bạn ở các khối đoàn trực thuộc của tỉnh đoàn Đồng Tháp tham gia các nội dung: Khám bệnh & phát thuốc miễn phí cho 200 bệnh nhân nghèo; Tổ chức sinh hoạt cho 150 em thiếu nhi trên địa bàn dân cư; Tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường ở các hộ gia đình; Tổ chức khởi công xây dựng "Nhà nhân ái" tặng 01 đoàn viên nghèo của xã; Tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Buổi tối, với chương trình Giao lưu văn nghệ phục vụ nhân dân với chủ đề “Thanh niên tình nguyện”. Tuy trời mưa, nhưng hội trường nhà văn hóa của UBND xã Tân Hộ Cơ vẫn không còn chỗ trống. Các đại biểu của các đoàn về dự Lễ ra quân đã mang những lời ca, tiếng hát, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác, ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ cả nước gửi tặng đồng bào, đồng chí của Tân Hộ Cơ. Chưa dừng lại ở đó, đồn biên phòng 909 cách đó không xa là nơi dừng chân của đoàn công tác trong đêm 31/7/2010. Ở đây, chúng tôi tiếp tục buổi giao lưu với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất của quê hương, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự hy sinh của các anh cho sự bình yên của tổ quốc, càng thấy mình cần phải sống có trách nhiệm hơn, có lý tưởng hơn.

Trong chuyến đi này, được sự hỗ trợ và tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty Cổ phần ĐT&XD Công trình 3, bên cạnh đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN, cán bộ CNV công ty, chúng tôi đã tổ chức quyên góp, hỗ trợ kinh phí cho chuyến đi và 10.000.000 đồng cho công trình “Thắp sáng đường quê” do tỉnh đoàn Đồng Tháp chủ trì; tặng 10 phần quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi; thăm và tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách.

Sáng ngày 01/8/2010, chúng tôi vinh dự được các anh dẫn đi tham quan cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, được nghe các anh kể về lịch sử xây dựng cột mốc 232 (1) – Campuchia và cột mốc 232 (2) – Việt Nam. Sau khi tạm biệt các chiến sĩ của đồn biên phòng 909, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về với khu di tích lịch sử quốc gia: Lăng cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, một nhà nho yêu nước và là nguời đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam – chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây, chúng tôi được biết rõ hơn về cuộc đời thanh bạch, lương tâm trong sáng của cụ Nguyễn Sinh Sắc. Mọi thứ ở đây đều toát lên vẻ uy nghi mà giản dị, trang trọng mà gần gũi, khiến ta như sống trong không khí thiêng liêng, lòng không khỏi bồi hồi nhớ về công lao của Bác và các bậc sinh thành của Người…

Tạm biệt Tân Hộ Cơ, tạm biệt Đồng Tháp, mỗi người có một suy nghĩ một cảm nhận riêng, nhưng có lẽ trên hết đó là tinh thần tình nguyện: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đông đảo đoàn viên, thanh niên Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 chúng tôi ngoài công việc chuyên môn đang nỗ lực ngày đêm trên các công trường để mai đây chúng ta có những cây cầu, có những tuyến đường liên tiếp được dựng xây và cho hành trình đường sắt giữa hai miền Nam – Bắc mãi thông suốt… Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc đã có hàng triệu con người tình nguyện chiến đấu trong gian khó, tình nguyện hy sinh vì tự do, độc lập cho đất nước. Vậy thì tại sao, hôm nay đây chúng ta đang vui hưởng bình minh không tiếng súng, chúng ta lại không thể tình nguyện đi về vùng sâu, vùng xa, tình nguyện làm tất cả mọi việc, dù chỉ là nhỏ nhất, để mong được góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, xã hội vẹn toàn hơn. 

Và quan trọng hơn, sau mỗi chuyến đi chúng ta sẽ có nhiều bài học trong cuộc sống: học được cách cảm thông, học được cách đoàn kết, học được cách chia sẻ, học được sự kiên nhẫn, học được sự hăng say, học được lòng bao dung, học được cách dẹp bỏ tính ích kỷ, học được cách yêu thương... và đặc biệt là học được cách cống hiến mà không hề đong đếm.

 


 




 

Tác giả bài viết: Bích Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây