NextUpcoming Event

CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG ĐOÀN THANH NIÊN ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Thứ ba - 03/01/2012 14:47

CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG ĐOÀN THANH NIÊN ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Công tác tham gia xây dựng Đảng được xác định vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự lớn lao đối với tuổi trẻ và tổ chức Đoàn. Trong năm qua, cùng với việc triển khai, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, Đoàn TNĐS Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn ngành chú trọng làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt quan tâm bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, thông qua việc đẩy mạnh cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”.

Để làm tốt công tác phát triển Đảng, Ban Thường vụ Đoàn TNĐS Việt Nam đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai các thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu, đó là: tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên; phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên.

Trong các giải pháp trên, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN luôn được coi là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác phát triển Đảng. Do vậy thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn ngành tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn cho ĐVTN; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chiến lược phát triển của ngành Đường sắt, vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước nói chung và của ngành Đường sắt nói riêng trong giai đoạn hiện nay... qua đó góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Đảng với thanh niên, Thanh niên với Đảng”; tọa đàm “ĐVTN phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”; các buổi gặp mặt đối thoại giữa cấp ủy Đảng với ĐVTN; các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử vẻ vang của Đảng CSVN,... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, từ đó đã góp phần tạo niềm tin, tình cảm của tuổi trẻ với Đảng. Trong năm, toàn Đoàn đã tổ chức 74 buổi gặp mặt, đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chuyên môn với ĐVTN; 89 buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn ngành cũng đã không ngừng nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, từ đó chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN; tích cực tổ chức bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng; thường xuyên theo dõi, đánh giá ý thức, trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở phân loại đoàn viên, bình chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đảm bảo đúng quy trình... Quan tâm phát động, triển khai tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động: thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; xung kích trong nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng KHCN; xung kích tình nguyện trong lao động sản xuất; xung kích xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh và thực hiện chính sách xã hội,... cũng như duy trì và tổ chức tốt các tổ, đội thanh niên xung kích, các tập thể sản xuất thanh niên... tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn có điều kiện xem xét, lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã chủ động trong phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, như: tham mưu với cấp ủy Đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi các hoạt động của Đoàn; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên trẻ qua đó giáo dục ý thức phấn đấu vươn lên của đoàn viên; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ, giao lưu giữa đoàn viên với các đảng viên lão thành; học tập gương sáng đảng viên trên các lĩnh vực công tác ở đơn vị...

Có thể nói rằng, do quán triệt, thực hiện tốt các giải pháp trên nên hàng năm, đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng đã tăng cao về số lượng, nâng cao về chất lượng; tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu được kết nạp hàng năm chiếm 50%. Chỉ tính riêng năm 2011 toàn đoàn đã bồi dưỡng giới thiệu 652 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, trong đó 356 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm tỷ lệ ... đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ ĐSVN. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn ngành có hơn 13 nghìn ĐVTN trong đó số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn chiếm tỷ lệ gần 20%.

Bước sang một năm mới - năm 2012 với nhiều sự kiện chính trị, lịch sử quan trọng của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và ngành Đường sắt, đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNĐS Việt Nam, phát huy kết quả đã đạt được, Đoàn TNĐS xác định công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, từ đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình để tuổi trẻ Đường sắt thực sự trở thành đội hậu bị tin cậy của Đảng, là nguồn lực quan trọng nhất để phát triển đội ngũ đảng viên mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây