Hoạt động cầm chừng
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2010, cả nước đón hơn 5 triệu
lượt khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong số đó có 83% số khách đi du lịch
bằng đường hàng không, còn lại là đường bộ, số người chọn đường sắt chiếm tỷ lệ
không đáng kể. Mặc dù du lịch đường sắt có nhiều lợi thế, như độ an toàn cao,
thân thiện với môi trường, thuận lợi cho hành trình trải nghiệm nhưng du khách
không mặn mà với loại hình du lịch này. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh
Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thừa nhận, so với các nước có ngành
"công nghiệp không khói" phát triển, du lịch đường sắt nước ta còn
nhiều bất cập. Hạ tầng đường sắt (nền đường, khổ đường) hạn chế khiến tốc độ
của tàu chậm so với các phương tiện giao thông khác. Mặt khác, chất lượng dịch
vụ trên các đoàn tàu còn hạn chế.
Hiện nước ta có rất nhiều tuyến đường sắt có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt
động du lịch, như tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha
Trang, tuyến Bắc - Nam, tuyến quốc tế đi Nam Ninh, Côn Minh (Trung Quốc). Qua
đánh giá thực tế, chỉ có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và ngược lại hoạt
động có hiệu quả với tỷ lệ khách du lịch tăng dần theo từng năm. Cụ thể, nếu
năm 2007, tỷ lệ du khách tham gia tuyến đường sắt này đạt 57% thì đến năm 2010
đã tăng lên gần 68%. Còn lại, không ít tuyến du lịch đường sắt khác đang trong
tình trạng hoạt động cầm chừng. Chẳng hạn như tuyến Hà Nội - Nam Ninh, Hà Nội -
Quảng Ninh dù được đưa vào khai thác từ năm 2009 nhưng đến nay thu hút rất ít
khách du lịch.
Cấp hạng sao cho toa tàu
Không chỉ hạn chế về hạ tầng, chất lượng dịch vụ trên đoàn tàu, chuyện không có
phương tiện vận chuyển từ ga đến các điểm tham quan, thủ tục xuất cảnh rườm rà
tại các tuyến quốc tế... cũng là nguyên nhân khiến du lịch đường sắt nước ta
chưa tạo được sức hút đối với du khách.
Theo đánh giá của các hãng lữ hành, ở Việt Nam mới chỉ có vận tải hành khách
bằng tàu hỏa chứ chưa thực sự có sản phẩm du lịch đường sắt. Bởi, muốn trở
thành sản phẩm du lịch thì trước hết phải đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng và
chất lượng dịch vụ. Thêm vào đó, hình thức đặt vé tàu cũng chưa thông thoáng,
gây khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành. Nếu như với hàng không, việc đặt chỗ có
thể tiến hành trước cả năm, thì hiện nay ngành đường sắt vẫn chưa áp dụng hình
thức này. Điều đó khiến cho các đoàn khách quốc tế, vốn có thói quen đăng ký
tour sớm, rất khó đặt vé trước.
Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn thì ngành
đường sắt cần nâng cao chất lượng các toa tàu, cải thiện chất lượng phục vụ,
điều kiện vệ sinh và an ninh nhà ga. Riêng đối với những tuyến phục vụ khách
quốc tế, ngành đường sắt cần có một đội ngũ nhân viên phục vụ tương đối thành
thạo ngoại ngữ. Bên cạnh đó, việc xếp hạng "sao" cho các toa tàu du
lịch đạt chuẩn và đề ra mức giá tương ứng cũng là vấn đề quan trọng cần nghiên
cứu trong thời gian tới. Để việc kinh doanh sản phẩm du lịch đường sắt đạt hiệu
quả, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành đường sắt và du lịch. Cụ
thể, tại nhà ga nên có văn phòng cung cấp thông tin về các hãng du lịch, chương
trình du lịch, các điểm đến... Ngược lại, tại các công ty du lịch phải có bộ
phận cung cấp thông tin và kế hoạch bán vé tàu cho du khách.
Nguồn tin: baoduongsat
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn