NextUpcoming Event

Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương

Thứ tư - 19/05/2010 16:34

Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương

Đã từ rất lâu, trong tôi luôn ấp ủ mơ ước một lần được đặt chân tới huyện đảo Trường Sa, để tận mắt ngắm nhìn và say đắm trong hương vị của vùng biển, đảo hùng vĩ và thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như được trực tiếp chia sẻ những tình cảm, bày tỏ cảm phục đối với quân và dân huyện đảo Trường Sa - những người đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của quê hương, đất nước. Và ước muốn của tôi đã trở thành hiện thực khi được vinh dự mang theo tình cảm của hơn 13 nghìn ĐVTN ngành ĐS tới quân, dân huyện đảo Trường Sa trong chuyến Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2010 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Mang đến Trường Sa tình cảm, hơi ấm của đất liền…

Sau nhiều ngày hồi hộp, chờ đợi, đúng 7h00 ngày 28-4-2010, ô tô của Quân chủng Hải quân đã đưa tôi và 79 CB-ĐVTN tiêu biểu vinh dự được đại diện tuổi trẻ cả nước tham gia Hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" tới cảng Cát Lái để bắt đầu cuộc hành trình. Trước giờ khởi hành hướng về Trường Sa thân yêu, hàng nghìn ĐVTN đại diện tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã có mặt để tiễn và gửi gắm chúng tôi những tình cảm, những lá thư động viên và những món quà tới đồng bào, chiến sỹ đang sống, làm việc và chiến đấu tại huyện đảo Trường Sa.

 

8h15', con tàu HQ- 957 thuộc Lữ đoàn 125 anh hùng kéo 3 hồi còi chào tạm biệt đất liền. Trong phút giây chia tay, những ánh mắt, gương mặt của các bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đã hiện rõ những cảm xúc, tình cảm chân thành muốn gửi gắm tới nơi biển đảo và một chút nuối tiếc, mong muốn được tham gia hành trình cùng chúng tôi. Còn trên gương mặt mất ngủ vì hồi hộp, chờ đợi đêm hôm trước của những thành viên trong đoàn công tác vẫn rạng ngời niềm tự hào và hạnh phúc được làm cầu nối mang theo tình cảm, hơi ấm của đất liền tới quân, dân huyện đảo Trường Sa.

 

Hơn 40 giờ lênh đênh trên biển, đúng 6h00 ngày 30-4-2010, tàu HQ 957 cập cầu tàu đảo Trường Sa Lớn - điểm dừng chân đầu tiên của chuyến hành trình. Cảm giác mệt mỏi sau 2 ngày vật lộn với sóng biển dường như đã tan biến hoàn toàn khi Trường Sa thân yêu đã thực sự hiện hữu trước mắt chúng tôi. Mỗi người thể hiện một cảm xúc khác nhau cho lần đầu đặt chân tới Trường Sa, song có lẽ Lương Công Hoan - đại biểu của ngành Hàng không, với hành động “nằm xoài” xuống đất khi đặt chân lên đảo như muốn ôm chặt mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi và các thành viên của đoàn công tác.

 

Được sống, cảm nhận và chia sẻ…

 

Chúng tôi được đón chào bằng cả sự mong đợi và tình cảm chân thành nhất của quân, dân Trường Sa. Những nụ cười, cái bắt tay thật chặt, ánh mắt lạc quan, yêu đời hiện trên khuôn mặt “cháy” nắng và gió biển của chiến sỹ Trường Sa ngay khi bước chân xuống cầu tàu làm các thành viên trong đoàn công tác vô cùng xúc động.

 

Sau lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, đoàn công tác đã chia thành nhiều tổ, dành nhiều thời gian để xuống tận từng phân đội, từng hộ dân động viên, thăm hỏi và tặng quà quân, dân đảo Trường Sa lớn. Những thông tin hai chiều về cuộc sống, sự phát triển, đổi mới của đất liền và huyện đảo được thành viên trong đoàn và chiến sỹ, nhân dân trên đảo trao đổi trong không khí thân mật, ấm cúng. Không thể so sánh với cuộc sống trong đất liền, song chúng tôi nhận thấy điều kiện sinh hoạt, chỗ ăn, ở của quân và dân huyện đảo đã có nhiều cải thiện: trên đảo đã có hệ thống điện sử dụng lực gió; hệ thống giếng nước đào đã giải quyết được vấn đề thiếu nước sinh hoạt, phục vụ tăng gia sản xuất; vấn đề thông tin, liên lạc với đất liền, với người thân đã dễ dàng hơn… Tuy nhiên, điều đáng mừng hơn cả chính là ý chí chiến đấu, sự vững vàng, kiên định trong tư tưởng, lập trường của quân và dân Trường Sa - luôn mong muốn được gắn bó với biển, đảo và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền của Tổ quốc là thông điệp mà các chiến sỹ và nhân dân Trường Sa muốn gửi về đất liền.

 

Kết thúc một ngày đêm lưu lại trên đảo Trường Sa Lớn với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, đoàn kết gắn bó, 4h30 ngày 1-5-2010, đoàn công tác đã chia tay quân, dân đảo Trường Sa Lớn để tiếp tục hành trình đến 7 đảo, gồm: Đá Lát, Đá Tây, Phan Vinh, Tốc Tan, An Bang, Lúi Le và Nhà dàn DK1. Tại mỗi điểm đoàn ghé thăm, các thành viên trong đoàn đã chủ động giao lưu, động viên, thăm hỏi cuộc sống, quá trình chiến đấu, rèn luyện của các chiến sỹ. Đối với các đảo trên, điều kiện sinh hoạt của các chiến sỹ có phần khó khăn hơn so với đảo Trường Sa Lớn, trong đó điểm khó khăn nhất chính là nước ngọt và rau xanh, bởi lẽ ngoài đảo An Bang có thể đào được giếng nước, các đảo còn lại chỉ có nguồn nước sinh hoạt duy nhất là nước mưa. Thiếu tá Vũ Văn Tuấn (đảo Phan Vinh), Đại úy Hoàng Quốc Việt (Nhà dàn DK1/20), chiến sỹ Lưu Văn Biển (đảo Lúi Le)… cho biết: Đã 6 tháng không có mưa, chính vì vậy việc sử dụng nước ngọt trên đảo phải hết sức tiết kiệm. Từ 3 - 5 ngày, cán bộ, chiến sỹ mới được tắm 1 lần và tắm cũng phải “thật khéo” để tiết kiệm chính nước đó tưới rau xanh. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, toàn thể cán bộ, chiến sỹ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

 

Có thể nói trước chuyến đi, chương trình làm việc tại các điểm đảo được T.Ư Đoàn, Quân chủng Hải quân thiết kế cụ thể, chi tiết, song đến mỗi điểm đảo, các thành viên trong đoàn công tác đã chủ động giao lưu với cán bộ chiến sĩ, nhiều trò chơi tập thể hoàn toàn không có trong kịch bản khiến cuộc chia tay lần nào cũng để lại luyến lưu, tiếc nuối. Và đã có không ít những giọt nước mắt của các thành viên đoàn công tác và các chiến sỹ hải quân dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu đã rơi trước giờ phút chia tay.


Tham gia “Hành trình vì biển đảo quê hương”, đại diện Đoàn TNĐS Việt Nam đã trao tặng các cán bộ chiến sỹ quần đảo Trường Sa phần quà gồm một số vận dụng thiết yếu trị giá 50 triệu đồng.

 

 

Mang về đất liền niềm tin và ngọn lửa nhiệt huyết

 

Sau 10 ngày, đêm với hải trình hàng nghìn hải lý, 14h30 ngày 7-5-2010, tàu HQ - 957 đưa đoàn công tác ra thăm, tặng quà chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa đã cập cảng Cát Lái (TP.HCM) an toàn về mọi mặt.

 

Kết thúc Hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" năm 2010 đầy ý nghĩa này, chắc hẳn mỗi thành viên trong đoàn công tác đều có cho riêng mình những kỷ niệm, ấn tượng khác nhau. Với Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân - Đại tá Đinh Gia Thật, người từng nhiều lần đưa các đoàn công tác ra thăm Trường Sa là cực kì ấn tượng với đoàn đại biểu bởi tinh thần nhiệt tình, sôi nổi của mỗi bạn trẻ. Với Phạm Thị Xuân - đại biểu thành Đoàn Hải Phòng lại cảm thấy vô cùng hạnh phúc, bởi ở mỗi điểm đảo, Xuân đều gặp được đồng hương, đặc biệt nhất là cuộc hội ngộ bất ngờ với đoàn viên Hoàng Thế Thuấn đang làm nhiệm vụ tại đảo Tốc Tan - người một năm trước, Xuân trực tiếp động viên trước giờ lên đường nhập ngũ. Hay với Mai Thị Yến Oanh - Thường trực Hội LHTN Việt Nam, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chỉ đơn giản với một bữa cơm tự tay chuẩn bị cho các chiến sĩ ở một phân đội hải quân trên đảo Trường Sa Lớn…

 

Song có lẽ, cái lớn và ý nghĩa hơn cả mà mỗi thành viên của Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2010 mang về đất liền là niềm tin và ngọn lửa trong tim. Đó là niềm tin về tinh thần, ý chí chiến đấu “sắt đá” quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của quân và dân huyện đảo Trường Sa; đó là ngọn lửa nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm trong tuyên truyền lòng yêu nước, khơi dậy ý thức, trách nhiệm và hành động của thanh thiếu nhi trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ người Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, chủ quyền quốc gia.

 






 

                                                                                            

Tác giả bài viết: Lê Chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây