NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hành trình về nguồn – Chuyến đi đầy ý nghĩa

Thứ hai - 26/07/2010 08:27

Ngày 11 tháng 7 năm 2010 Đoàn TN Công ty VTHKĐS Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công tác Đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010. Sau Hội nghị, chiều ngày 11 và sáng ngày 12 Đoàn TN Công ty đã tổ chức hành trình về nguồn tham quan các di tích lịch sử như: nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị.

Bắt đầu cuộc hành trình, chúng tôi lên xe đi thắp hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Tôi rất háo hức với chuyến đi này vì đã nhiều lần tôi mong được đến đây để thắp nén hương thơm cầu cho vong linh của các liệt sỹ được siêu thoát đến cõi vĩnh hằng; để cảm nhận sự khốc liệt của chiến tranh và những hy sinh mất mát của một dân tộc đã phải chịu nhiều đau thương trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Chúng tôi lớn lên khi đất nước đã đi qua chiến tranh, những gì chúng tôi biết về cuộc chiến là hết sức ít ỏi, mơ hồ qua những bài học lịch sử và những câu chuyện kể của những người đi trước. Tôi chỉ biết chiến tranh rất khốc liệt nhưng khốc liệt như thế nào thì tôi vẫn chưa bao giờ hình dung ra được. Đến đây tôi thật sự ngỡ ngàng vì quy mô rộng lớn của nghĩa trang với hàng nghìn ngôi mộ trắng xoá nằm dưới rừng cây xanh bát ngát. Vì độc lập tự do cho Tổ quốc biết bao người con của dân tộc Việt Nam đã anh dũng hy sinh, để lại niềm tiếc thương vô hạn và nỗi đau đó vẫn còn tồn tại mãi đến ngày hôm nay. Những mất mát đau thương đó không gì có thể đo đếm được. Các anh các chị đã lao mình vào cuộc chiến, tự nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc để lại bao hoài bão ước mơ còn dang dở, khi tình yêu đầu đời chớm nở chỉ là cái nắm tay, là chiếc khăn trao vội cùng lời hứa trở về khi nước nhà thống nhất. Nhưng rất nhiều lời hứa đó đã không bao giờ trở thành hiện thực. Các anh chị đã nằm xuống trong lòng đất Mẹ, máu của các anh làm đỏ thắm thêm màu cờ Tổ quốc và làm nên những chiến công lừng lẫy năm châu, trở thành huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Tôi thấy tiếc là thời gian có hạn nên tôi đã không kịp thắp hương cho những anh hùng liệt sỹ Nghệ An, Hà Tĩnh đang yên nghỉ nơi đây.

Sáng ngày 12/7/2010, chúng tôi lên xe đi tham quan địa đạo Vịnh Mốc. Tôi đã từng biết đến sự khốc liệt của chiến tranh trên mảnh đất Quảng Trị - nơi được mệnh danh là “đất lửa” với những địa danh đã đi vào lịch sử như thành cổ Quảng Trị, Khe Sanh, cầu Hiền Lương, Gio Linh, Vĩnh Linh, sông Thạch Hãn... Nhưng đến đây tôi mới cảm nhận được sâu sắc sự khốc liệt của chiến tranh khi con người để tồn tại dưới mưa bom bão đạn đã phải sống trong những đường hầm sâu dưới lòng đất. Càng đi vào địa đạo tôi càng thấy lo sợ vì càng lúc càng tối tăm, sâu hun hút vậy mà những người dân nơi đây đã sống dưới đó suốt một thời gian dài. Và tại nơi đây tôi thật sự khâm phục và tự hào mình là người dân Việt Nam. Với những dụng cụ thô sơ trong điều kiện hết sức khó khăn, những con người nơi đây đã xây dựng một hệ thống địa đạo trong lòng đất an toàn, kín đáo mà hết sức khoa học. Trong tôi sắt đá một niềm tin rằng với bàn tay, khối óc và ý chí của người Việt Nam sẽ chẳng có khó khăn nào mà dân tộc Việt Namkhông thể vượt qua.

Rời địa đạo Vịnh Mốc, chúng tôi đến thăm thành cổ Quảng Trị. Tôi rất tò mò vì trước khi đến đây tôi đã được nghe nói nhiều về sự khốc liệt đẫm máu trên chiến trường thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa 1972. Trận chiến trên thành cổ được lịch sử ghi nhận là 1 trong những trận chiến khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khi mà hơn 1 vạn chiến sỹ đã nằm lại nơi đây và có ai đó đã nói rằng “cứ 1 m2 đất là một mét máu”. Xúc động biết bao khi thấy hình ảnh người chiến sỹ dù bị thương vẫn không rời trận địa, nụ cười rạng rỡ vẫn nở trên môi em bé 14 tuổi cầm súng chiến đấu chống lại quân thù. Thành cổ hôm nay đã bát ngát một màu xanh của sự sống, không ai nghĩ rằng đúng 38 năm về trước nơi đây nhuộm đỏ một màu máu. Dòng sông Thạch Hãn vẫn hiền hoà, êm ả nhưng ít ai biết trong mùa hè mà lịch sử gọi tên Quảng Trị, trên dòng sông này đã có hàng nghìn thanh niên miền Bắc hy sinh khi đang vượt sông tiến về thành cổ. Để rồi một đồng chí cựu chiến binh khi quay về thăm chiến trường xưa đã xúc động nghẹn ngào bật ra tự đáy lòng những câu thơ làm lay động trái tim biết bao người:

“Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm...”

Thật tiếc là chúng tôi không được đến đây vào ngày 27/7 để một lần được cùng với người dân Quảng Trị tự tay mình thả đèn trên sông Thạch Hãn để tưởng nhớ hương hồn các anh hùng liệt sỹ.

Trong không khí cả nước đang thành kính hướng về kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 với lòng biết ơn vô hạn thì chuyến hành trình về nguồn của Đoàn TN Công ty VTHKĐS Hà Nội là một chuyến đi thật sự có ý nghĩa. Chúng ta không sống mãi với những hào quang của quá khứ nhưng chúng ta không được quên rằng để có được ngày hôm nay dân tộc Việt Nam đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn, đánh đổi bằng xương máu của biết bao người. Chuyến đi này sẽ là lời nhắc nhở mỗi Đoàn viên thanh niên không bao giờ được quên một quá khứ hào hùng, rất đỗi tự hào nhưng cũng đầy đau thương để mỗi Đoàn viên thanh niên ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của ngành Đường sắt nói riêng và đất nước nói chung. Đất nước đã hoà bình thống nhất được hơn 30 năm rồi. Dân tộc Việt Nam đang cùng nhau chung sức đồng lòng hàn gắn vết thương chiến tranh, đoàn kết vượt qua khó khăn ra sức xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh. Con tàu Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, tự hào sánh vai cùng bè bạn năm châu nhưng những bài học của ngày hôm qua thì không bao giờ cũ, đòi hỏi lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam phải luôn ghi nhớ và không ngừng nỗ lực cố gắng vì hoà bình, phát triển và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Kính cẩn nghiêng mình dâng nén tâm hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, chúng tôi lặng lẽ lên tàu rời “đất lửa” Quảng Trị. Dù không nói ra nhưng tôi tin rằng trong nhận thức của những người Đoàn viên thanh niên về dâng hương đang có những chuyển biến tích cực. Một niềm tin, một lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển của ngành nói riêng, của đất nước nói chung đang lớn dần trong họ.

Tác giả bài viết: Phạm Hồng Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây