VII. KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA BÍ THƯ CHI ĐOÀN
1. Kỹ năng tham mưu, lãnh đạo:
- Tham mưu chi uỷ, Đoàn cấp trên những vấn đề liên
quan đến công tác thanh niên, những vấn đề phát sinh cần sự hỗ trợ giúp đỡ.
- Lãnh đạo trong công tác, định hướng hoạt động của
chi đoàn.
- Lãnh đạo về mặt tư tưởng, nắm bắt tư tưởng đoàn viên
thanh niên, tác động, tổ chức sinh hoạt tư tưởng.
2. Kỹ năng điều hành, quản lý:
- Điều hành sinh hoạt chi đoàn, hoạt động của Ban chấp
hành, phân công phân nhiệm uỷ viên Ban chấp hành.
- Quản lý cán bộ chi đoàn về công việc, về tư tưởng.
- Quản lý hồ sơ đoàn viên, cán bộ, sổ chi đoàn, các
văn bản quyết định…
3. Kỹ năng tổ chức hoạt động:
- Biết thiết kế nội dung chương trình một hoạt động,
đợt hoạt động, tổ chức phát động một phong trào…
- Biết làm công tác đoàn vụ, các hội nghị, buổi lễ kết
nạp, trưởng thành Đoàn, đại hội, hội nghị chi đoàn.
- Biết phân công đoàn viên phụ trách các công việc
trong chương trình hoạt động
4. Kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày, triển khai
một vấn đề:
- Soạn thảo các loại văn bản của chi đoàn như: chương
trình, kế hoạch, báo cáo, kiểm điểm, biên bản…
- Biết tổ chức triển khai trình bày một nội dung, một
chủ trương, quan điểm, nghị quyết của Đoàn, Đảng.
5. Kỹ năng hoạt náo:
- Tổ chức sinh hoạt trò chơi, múa, hát, sinh hoạt tập
thể, kể chuyện vui, đọc, ngâm thơ .
- Thiết kế một tiết mục sân khấu hóa, tiểu phẩm.
6. Kỹ năng
ứng xử, xử lý các mối quan hệ:
- Xử lý các tình huống trong công tác Đoàn.
- Xử lý các tình huống phát sinh trong quan hệ cá nhân
của đoàn viên thanh niên.
- Xác định vai trò vị trí của chi đoàn, Bí thư chi
đoàn trong mối quan hệ với với Đoàn cấp trên, với chi uỷ, với các tổ Hội Đoàn
thể khác.
TỔ CHỨC SINH HOẠT CHI ĐOÀN CHỦ ĐIỂM
I. KHÁI NIỆM - MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Sinh hoạt chi đoàn chủ điểm là một phương thức giáo
dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên của tổ chức Đoàn nhằm thống nhất nhận thức
trong đoàn viên về một vấn đề tư tưởng theo định hướng của Đoàn cấp trên hoặc
các vấn đề thời sự chính trị, xã hội được nhiều đoàn viên quan tâm; thống nhất
về mục đích, ý nghĩa, nội dung và phương pháp tổ chức một hoạt động chi đoàn
trong một đợt hoạt động lớn của toàn Đoàn.
Yêu cầu đặt ra trong sinh hoạt chủ điểm là phải tạo
được sự đối thoại dân chủ trong chi đoàn, tránh thông tin một chiều. Buổi sinh
hoạt chủ điểm phải đạt được sự thống nhất để đi đến hành động, vì vậy, Ban chấp
hành Đoàn phải có kết luận cụ thể đối với từng nội dung được trao đổi, tranh
luận trong buổi sinh hoạt.
II. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC SINH HOẠT CHI ĐOÀN CHỦ ĐIỂM:
Tùy theo tình hình thực tế của đơn vị, Ban chấp hành
chi đoàn có thể chủ động lựa chọn một trong các hình thức sau để tổ chức sinh
hoạt chi đoàn chủ điểm:
1. Tổ chức nghe nói chuyện chuyên đề:
- Ban chấp hành chi đoàn mời báo cáo viên đến nói
chuyện với đoàn viên về các chủ đề nêu trên, sau đó tổ chức cho đoàn viên viết
bài thu hoạch, đánh giá kết quả, xem đây như là một giải pháp rèn luyện đoàn
viên về mặt nhận thức.
- Lưu ý: Báo
cáo viên có thể là các đồng chí cách mạng lão thành, cựu chiến binh, các nhà
nghiên cứu, các đồng chí cấp ủy Đảng tại chi bộ phụ trách, lãnh đạo chính
quyền, cán bộ Đoàn cấp trên.
2. Tổ chức tọa đàm, thảo luận trong chi đoàn:
- Ban Chấp hành. Chi đoàn chuẩn bị trước một số tài
liệu liên quan đến chủ đề nêu trên để các đoàn viên nghiên cứu, chuẩn bị ý
tưởng; đồng thời mời một số đồng chí cấp ủy, chính quyền, cán bộ Đoàn cấp trên
và các bạn đoàn viên nòng cốt chuẩn bị bài phát biểu trước (Có thể đóng tập làm
tài liệu nếu có điều kiện).
Khi tổ chức tọa đàm, cần đảm bảo theo qui trình sau:
- Người chủ trì phát biểu đề dẫn, gợi ý các nội dung
cần thảo luận.
- Mời đoàn viên cùng trao đổi.
- Nghe ý kiến của cấp ủy, chính quyền, Đoàn cấp trên
(nếu có tham dự).
- Người chủ trì kết luận.
3. Tổ chức các hội thi trong chi đoàn (thi đố vui kiến
thức, thi thuyết trình, viết bài cảm nhận…)
Khi tổ chức theo hình thức này, các chi đoàn cần lưu
ý:
- Chi đoàn không nhất thiết phải tổ chức một cuộc thi
riêng mà có thể hưởng ứng những cuộc thi do Đoàn cấp trên tổ chức.
- Chi đoàn có thể liên kết , phối hợp với các đơn vị
khác để tổ chức hội thi.
4. Tổ chức nghe báo cáo chuyên đề, tọa đàm, hội thi…
kết hợp với các hoạt động tham quan, giao lưu:
Tùy theo mỗi chủ điểm sinh hoạt, chi đoàn có thể tổ
chức nghe báo cáo chuyên đề, tọa đàm, hội thi… kết hợp với tham quan các di
tích lịch sử, văn hóa nhằm gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, mang lại một cái
nhìn trực quan sinh động trong việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm.
TỔ CHỨC CÁC HỘI THI
Trong công tác thanh niên, ngoài những hội thi hùng
biện, thuyết trình, kể chuyện thường dành cho cá nhân còn có những hội thi khác
dành cho các tập thể, nhóm nhỏ… Đó là thi đố kiến thức như: đố vui, hái hoa dân
chủ, trắc nghiệm kiến thức, và hiện nay có những loại hình đang được các cơ
quan thông tin đại chúng áp dụng rộng rãi, thu hút nhiều người quan tâm như Vui
để học, Đường lên đỉnh Olympia, Chiếc nón kỳ diệu… Để tổ chức được các loại
hình trên ta cần thực hiện các việc sau đây:
I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
- Xác định rõ mục đích ý nghĩa và yêu cầu của từng
cuộc thi cụ thể (vì sao phải tổ chức? Tổ chức để làm gì?…), các yêu cầu cụ thể
với Ban tổ chức, đối tượng chơi?
- Các nội dung cần có trong cuộc chơi (thể hiện mục
đích cần đạt được), nội dung chính, nội dung phụ, nội dung giáo dục, vui chơi
giải trí, nội dung thử thách, gợi ý thông minh…
- Hình thức, quy mô, tính chất cuộc chơi:
+ Chọn hình thức (loại hình cụ thể)
+ Hình thức qua trang trí, màu cờ sắc áo..
+ Hình thức: nhóm nhỏ, nhóm lớn, cá nhân
+ Quy mô cuộc chơi: dự kiến cách thức tổ chức tầm cỡ
nào? Người dự, người xem, lực lượng cổ vũ, trang trí…
+ Tính chất cuộc chơi: đối kháng thế nào, trực tiếp,
gián tiếp, vui tươi nhẹ nhàng hay căng thẳng
- Thời gian: cuộc chơi diễn ra bao lâu, mấy vòng, có
thời gian cho chuẩn bị không hay chỉ là ứng xử (tức sử dụng vốn kiến thức có
sẵn)
- Địa điểm cuộc chơi: nơi nào? Có quá lợi thế cho một
lực lượng tham gia không? Khán giả của ai?
- Phương tiện phục vụ cuộc chơi: trang trí, bàn ghế,
chỗ ngồi (người chơi, người xem, đại biểu) dụng cụ chơi, ánh sáng, đèn màu,
bảng, nhạc, quần áo, dụng cụ cổ động, hoa, quà tặng, quà thưởng, câu hỏi…
- Soạn nội quy, điều luật chơi: (quan trọng nhất) soạn
càng kỹ càng ít bị tranh cãi.
- Khen thưởng cá nhân và tập thể khi chơi
- Ban tổ chức cuộc chơi: Ban tổ chức, Ban giám khảo,
Ban trật tự, hậu cần, âm thanh ánh sáng, bộ phận phục vụ cụ thể lúc chơi, người
dẫn chương trình, nên phân công cụ thể từng thành viên với từng loại công việc.
- Chuẩn bị kinh phí tổng thể:
Sau khi dự kiến đủ các yếu tố trên, ta hình thành cho
được kế hoạch tổ chức.
II. VIẾT KẾ HOẠCH:
- Viết kế hoạch (từ các ý của việc chuẩn bị ta hình
thành kế hoạch chi tiết cho cuộc thi như: mục đích yêu cầu, nội dung cuộc chơi,
chủ đề, địa điểm, thời gian, đối tượng…)
- Lên chương trình chi tiết: trong viết kế hoạch, việc
lên chương trình chi tiết rất quan trọng vì khi cuộc chơi diễn ra, ta phải căn
cứ vào nó để tuần tự thực hiện (nếu được thì nên biến chương trình chi tiết
thành kịch bản càng tốt)
- Lập bảng phân công cụ thể từng công việc cho Ban tổ
chức (kể cả việc chuẩn bị đến khi tiến hành và kết thúc toàn bộ cuộc thi).
- Dự trù kinh phí chi tiết (tránh để thiếu hoặc mọi
hiện tượng phát sinh)
- Nêu biện pháp và tiến độ thực hiện (gắn công việc
chuẩn bị, kiểm tra với thời gian cụ thể mà Ban tổ chức và các bộ phận phải hoàn
thành, cách thức hoàn thành).
III. PHỔ BIẾN:
- Sau khi hoàn thành kế hoạch cần báo lãnh đạo, các bộ
phận, đại diện người chơi để nghe góp ý.
- Từ góp ý của các bộ phận, ta xem xét bổ sung và hoàn
chỉnh lại toàn bộ kế hoạch.
- Phổ biến kế hoạch đến lãnh đạo (để báo cáo), người
thi (để biết thực hiện)…
- Kiểm tra tiến độ, chốt danh sách, lực lượng, thời
gian ra thông báo bổ sung (nếu có), nhắc nhở tiến độ (khi cần thiết).
- Tập dợt các nội dung cần thiết (chơi thử trò chơi,
văn nghệ, khai mạc, bế mạc…)
IV. TIẾN HÀNH CUỘC THI:
Khi tiến hành cuộc thi cần chú ý các việc sau:
- Theo đúng trình tự chương trình đã có mà thực hiện
(đây là nội dung đã được duyệt, được người chơi chấp nhận và đã chuẩn bị từ
trước).
- Ban tổ chức cần có bộ phận thường trực để giải quyết
kịp thời các tình huống phát sinh, khi xử lý cần bám vào lực lượng lãnh đạo các
đoàn trên quan điểm tất cả vì sự thành công chung của cuộc thi.
- Về hình thức cần tạo không khí thoải mái, nhẹ nhàng
vui tươi sinh động, nhưng đừng quên nội dung giáo dục, cần tập trung nhiều cho
phần khai mạc, bế mạc.
- Cần chọn người dẫn chương trình cho phù hợp với từng
loại hình cụ thể. Nếu nặng về kiến thức thì mời người có kiến thức, nếu nặng về
giải trí thì mời người có khiếu hài để cuộc chơi luôn sinh động.
- Các nội dung thi, các câu hỏi phải được soạn kỹ cả
phần hỏi lẫn phần đáp, được duyệt kỹ trước khi đem ra sử dụng. Các dạng câu hỏi
(kín, mở…) phải được thống nhất chung.
- Ban tổ chức, ban giám khảo… cần chọn người có uy tín
cao, các bộ phận phục vụ phải là người thạo việc.
- Sau khi xong phải thu hồi đầy đủ các vật dụng, quyết
toán kinh phí. Cuối cùng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác tổ chức, lắng
nghe từ nhiều phía (Ban tổ chức, các bộ phận, người thi, khán giả, ủng hộ
viên…) để lần sau tổ chức tốt hơn.
V. MỘT SỐ LOẠI HÌNH HAY TỔ CHỨC
1. Hội thi thuyết trình
a. Khái niệm:
- Hội thi thuyết trình thường được sử dụng trong việc
tuyên truyền về chủ trương chính sách, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền về một
nội dung giáo dục mà tổ chức Đoàn muốn định hướng cho đoàn viên, thanh niên.
- Đây là hình thức thi thường được sử dụng trong
trường hợp đối tượng dự thi là cá nhân.
b. Yêu cầu:
- Lựa chọn nội dung thi phù hợp với từng đối tượng
tham gia, đây sẽ là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của hội thi. Bởi mỗi
đối tượng khác nhau sẽ có sự quan tâm về các vấn đề khác nhau. Tìm hiểu đúng
vấn đề mà đoàn viên, thanh niên quan tâm sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo
và có chất lượng của đoàn viên, thanh niên.
- Mời ban giám khảo là người am hiểu và có uy tín về
nội dung của hội thi để có sự đánh giá chính xác, khách quan về chất lượng, kết
quả của người dự thi, cũng như kịp thời có sự điều chỉnh, định hướng các nhận
thức chưa đúng của người dự thi.
2. Hội thi hùng biện:
a. Khái niệm:
- Hội thi hùng biện thường được sử dụng nhằm mục đích
nắm tình hình diễn biến tư tưởng, nhận thức chính trị của đoàn viên, thanh niên
đối với một vấn đề chính trị xã hội cụ thể, từ đó có sự điều chỉnh định hướng
tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên kịp thời. Chính vì vậy mà hội thi hùng
biện bao giờ cũng được giới hạn ở một nội dung, một vấn đề cụ thể, nhất định.
- Tương tự như hội thi thuyết trình, hình thức này
cũng thường được sử dụng với đối tượng dự thi là cá nhân.
b. Yêu cầu:
- Xuất phát từ khái niệm trên, yêu cầu đặt ra đối với
công tác tổ chức hội thi hùng biện là việc lựa chọn đề tài hùng biện phù hợp
với mục đích và đối tượng của hội thi. Đề tài hùng biện phải là vấn đề chính
trị – xã hội nóng bỏng mà đoàn viên, thanh niên đang quan tâm, thu hút được sự
quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Nếu không đảm bảo yêu
cầu tổ chức Đoàn sẽ không nắm được diễn biến tư tưởng, cũng như nhận thức của
đoàn viên, thanh niên đối với các vấn đề chính trị xã hội nóng bỏng, từ đó sẽ
không có định hướng kịp thời.
- Cần mời ban giám khảo là những người có uy tín trong
xã hội để đảm bảo sự khách quan trong kết quả hội thi cũng như kịp thời định
hướng cho đoàn viên, thanh niên nếu thí sinh dự thi có biểu hiện lệch lạc về
nhận thức.
3. Tổ chức thi đố kiến thức
a. Khái niệm:
Thi đố kiến thức là một hình thức giáo dục sinh động,
phong phú và hấp dẫn. Có nhiều cách thức tổ chức thi đố kiến thức khác nhau
như: đố vui, trắc nghiệm, hái hoa dân chủ, một số hình thức mới như: chiếc nón
kỳ diệu, đường lên đỉnh
b. Yêu cầu:
- Tổ chức thi đố kiến thức cũng cần xác định giới hạn
nội dung cụ thể của hội thi về một lĩnh vực nhất định, ví dụ hội thi tìm hiểu
Nghị quyết Đại hội Đảng lần IX, Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần VII, hội
thi tìm hiểu về một văn bản pháp luật (luật lao động, luật phòng chống ma túy,
luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, luật an toàn giao thông đường bộ).
Lưu ý: khi
sử dụng hình thức tổ chức hội thi, các cơ sở Đoàn cũng có thể kết hợp các hình
thức nói trên để tạo sự phong phú hấp dẫn cho hội thi. Ví dụ như kết hợp thi đố
kiến thức với thi hùng biện hoặc thi thuyết trình. Trong trường hợp này những
người hùng biện hay thuyết trình vẫn là những cá nhân nhưng họ sẽ đại diện cho
tập thể để trình bày về nội dung thi và đó là ý kiến tập thể mà họ đại diện.
TỔ CHỨC HỘI DIỄN VĂN NGHỆ
I. HỘI DIỄN VĂN NGHỆ
Hội diễn văn nghệ là cuộc trình diễn nhiều tiết mục
văn nghệ (của 1 hay nhiều đơn vị) thuộc ngành sân khấu như: ca, kịch, tấu hài,
hò, vè, hát ru, tuồng, chèo... ở một thời điểm và không gian nhất định.
II. TỔ CHỨC HỘI DIỄN VĂN NGHỆ
1. Công tác chuẩn bị:
a. Nắm cho được mục đích yêu cầu đợt hội diễn văn
nghệ:
Người tổ chức phải tự trả lời được với chính mình và
mọi người: hội diễn văn nghệ kỳ này nhằm mục đích gì? Chào mừng các ngày lễ
lớn? Hay tiếp tục truyền thống hàng năm? Chuẩn bị lực lượng mới để tham gia một
hội diễn văn nghệ khác... Tuy nhiên cần hiểu rõ các ý cơ bản sau: yếu tố nào có
trong hội diễn văn nghệ nhằm để giáo dục, để rèn luyện, để giải trí...? Từ đó
có đề ra các yêu cầu cụ thể cho từng thành viên, đơn vị... khi tham gia hội
diễn.
b. Dự kiến các nội dung: Nội dung hội diễn văn nghệ cần thể hiện điều gì? Chủ
đề? Đề tài? (phải xuất phát từ mục đích yêu cầu của đợt hội diễn).
c. Hình thức qui mô: Dự định qui mô đợt hội diễn kỳ này cỡ nào? Mời bao
nhiêu đơn vị, cá nhân tham gia? Người xem? Giải thưởng? Hội diễn chia làm mấy
đợt? Trang trí? Cổ động? Tuyên truyền? Thời gian? Giám khảo?
d. Thể loại: Bao
nhiêu thể loại được tham gia: ca, múa, kịch, tấu hài...?
e. Đối tượng tham gia:
- Đối tượng: có khống chế độ tuổi không ? Chỉ trong
đơn vị hay được mời gọi bên ngoài ? Chia hạng A, B, đẳng cấp trình độ cỡ nào
không được tham gia?...
- Số lượng: tự do hay khống chế?
f. Thời gian:Dự kiến cụ thể thời gian đăng ký, tổng dợt, hội diễn. Thời gian cần có cho các
đơn vị tập dợt, thời gian phổ biến kế hoạch, rút kinh nghiệm. Cách chọn thời
điểm phù hợp hội diễn để nhiều người, nhiều đơn vị được tham gia đầy đủ.
g. Địa điểm:Cần chọn địa điểm thuận lợi cho đi lại ăn ở của các đơn vị, đại biểu, khách mời
và cả người xem cổ vũ, thuận lợi cho thông tin tuyên truyền. Riêng sân khấu
phải thỏa được các yêu cầu lúc biểu diễn: rộng, thoáng, nhiều lối ra vào, dễ
trang trí, để âm thanh, nhạc cụ, vị trí ngồi giám khảo, khán giả.
h. Phương tiện phục vụ: Các loại phương tiện cho: biểu diễn, ăn ở diễn viên,
đại biểu, di chuyển, trang trí, cổ động, y tế, nước uống, chụp ảnh, quay phim,
hoa tặng, y tế, quà thưởng...
i. Ban tổ chức:Lập ra Ban tổ chức với đủ các thành phần, phụ trách các nội dung cụ thể.
Thí dụ:
- Ban tổ chức: trưởng ban, phó ban, ủy viên.
- Ban giám khảo: số lượng? trình độ? năng lực? (có mời
lực lượng bên ngoài không?).
- Ban hậu cần, ban trang trí, tổ tuyên truyền.
- Bộ phận thường trực.
- Ban an ninh, trật tự, y tế.
- Bộ phận tiếp tân, ban nhạc, người dẫn chương trình.
j. Kinh phí:Tổng kinh phí dự kiến bao nhiêu? Phân ra cho từng bộ phận nhỏ. Người tham gia,
đơn vị tham gia có đóng góp không ? Ai tài trợ ? ...
2. Viết kế hoạch hội diễn văn nghệ:
Từ nội dung chuẩn bị viết lại thành kế hoạch rõ ràng:
mục đích, yêu cầu, đề tài nội dung, thể loại đối tượng được tham dự, số lượng,
thời gian, địa điểm, ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng... biện pháp thực hiện,
tiến độ thời gian...
3. Phân công Ban tổ chức:
Từ dự kiến Ban tổ chức, ta nên tham mưu cho lãnh đạo
có quyết định phân công cụ thể từng thành viên gắn với nội dung công việc từ
chuẩn bị đến khi kết thúc hội diễn (để mọi người cùng có trách nhiệm với nhau
trong các hoạt động phối hợp).
4. Lên dự trù kinh phí:
Dự trù thật chi tiết bắt đầu từ các bộ phận nhỏ. Lưu ý
nếu có phối hợp với bên ngoài phải có hợp đồng cụ thể, rõ ràng, các chứng từ
hóa đơn phải hợp lệ... để sau còn quyết toán.
5. Thông qua kế hoạch:
Kế hoạch trên phải được họp thông qua để có chủ trương
rõ ràng. Thành phần họp nên mời đủ: đại diện cấp trên, các thành viên trong Ban
tổ chức, đơn vị tài trợ (nếu có), đại diện lực lượng tham gia, các chuyên gia
từng tổ chức hội diễn văn nghệ (nếu có) để được góp ý...
6. Phát hành kế hoạch, soạn điều lệ (nếu có):
Gởi kế hoạch đến các nơi để báo cáo và các đơn vị tham
gia để biết (để dễ dàng cho lúc điều hành, cần thiết phải cụ thể hóa kế hoạch
thành điều lệ hội diễn).
IV. CÁC ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG TỔ CHỨC HỘI DIỄN VĂN
NGHỆ:
1. Trang trí sân khấu:
Hình thức trang trí sân khấu nên gắn chặt chủ đề, đề
tài hội diễn, từ phông màu, logo, tránh quá cầu kỳ nhưng cũng không nên sơ sài
cẩu thả.
2. Hóa trang, trang phục:
Cần qui định cụ thể trong điều lệ (diễn viên phải đẹp,
trang nhã, lịch sự...).
3. Người giới thiệu, lời giới thiệu:
Nếu Ban tổ chức đảm trách thì cần chọn người am hiểu
công việc, có đủ khả năng phẩm chất điều hành, nếu là công việc của các đoàn
thì phải thông báo trước để các đoàn có chuẩn bị tập luyện.
4. Sắp xếp chương trình:
Có nhiều cách diễn như theo thể loại tiết mục, diễn
chương trình, diễn theo thời gian được phân bổ… Để tránh khiếu nại, Ban tổ chức
nên công khai để các đoàn, các đơn vị bốc thăm thứ tự biểu diễn của đơn vị
mình, thông báo rõ qui định lúc diễn: thời gian cho chuẩn bị, thời gian được
lố. Các bộ phận cần liên hệ trước như âm thanh, ánh sáng…
5. Cơ cấu giải thưởng:
Có nhiều dạng cơ cấu giải thưởng, nếu là hội diễn để
tuyển chọn nhân tài.. nên cơ cấu theo huy chương vàng, bạc, đồng, khuyến khích
; nếu là hội diễn phong trào nên cơ cấu giải thưởng theo dạng giải A, B, C,
khuyến khích; ngoài ra nên thêm các giải đặc biệt cho phong cách, chất giọng,
bài hát, tự biên, tự dàn dựng, giải diễn viên tuổi cao nhất, trẻ nhất, trang
phục… Giải A, B, C có thể chọn từ điểm cao nhất trở xuống, hoặc đủ chuẩn điểm.
Tuy nhiên cũng cần tránh hiện tượng chất luợng hội diễn không cao nhưng giải
thưởng lại quá nhiều.
6. Cách chấm điểm:
Tùy theo tính chất và qui mô của mỗi hội diễn mà cách
chấm điểm của Ban giám khảo khác nhau: nếu là hội diễn phong trào thì không nên
chấm điểm công khai để sau khi có kết quả cần hội ý với Ban tổ chức để phân bố
giải thưởng, ngược lại sẽ chấm công khai cho từng tiết mục sau khi diễn xong,
cơ cấu điểm nên có các nội dung:
- Nội dung bài hát - chất giọng - nhịp điệu - hóa trang (nếu có) - (căn cứ chủ
đề) - phong cách biểu diễn (tổng số điểm nên là 10, cơ cấu từng nội dung do Ban
tổ chức qui định).
Tác giả bài viết: Cao Văn Phong
Nguồn tin: Cẩm nang cán bộ Đoàn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn