NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Kỹ năng tổ chức các Hội thi Thanh thiếu nhi

Thứ tư - 03/03/2010 12:00

Kỹ năng tổ chức các Hội thi Thanh thiếu nhi

Hội thi là hệ thống cách thức, biện pháp vận động thanh thiếu niên kích thích họ tích cực tìm hiểu, tiếp thu, rèn luyện và thể hiện nặng lực hành động, năng lực hiểu biết về một chủ đề nhất định, đạt những chỉ tiêu nhất định do ban tổ chức hội thi đặt ra.

I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CÁC HỘI THI THANH THIẾU NHI

1. Mục đích

- Hội thi là hệ thống cách thức, biện pháp vận động thanh thiếu niên kích thích họ tích cực tìm hiểu, tiếp thu, rèn luyện và thể hiện nặng lực hành động, năng lực hiểu biết về một chủ đề nhất định, đạt những chỉ tiêu nhất định do ban tổ chức hội thi đặt ra.

- Hội thi là một trong những phương thức hoạt động hấp dẫn của Đoàn, Hội, Đội nhằm bồi dưỡng rèn luyện thanh thiếu niên về truyền thống, phẩm chất đạo đức, lối sống, về kỹ năng nghiệp vụ... khi có những vấn đề do cuộc sống đặt ra hay do nhiệm vụ học tập lao động, công tác nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị đòi hỏi.

- Thông qua các hội thi tuyên truyền ảnh hưởng, uy tín của tổ chức Đoàn, Hội, Đội đối với toàn thể xã hội về công tác giáo dục thế hệ trẻ.

2. Ý nghĩa

- Hội thi là để tổ chức các cơ sở Đoàn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi vào tổ chức, vào các hoạt động tập thể. Quá trình chuẩn bị và tham gia hội thi thanh thiếu niên phải tích cực chủ động, chủ động tìm hiểu, luyện tập để nâng cao nhận thức, trình độ và có được những kỹ năng hoạt động tập thể cần thiết.

- Hội thi là môi trường tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi bộc lộ năng khiếu, năng lực và kiểm nghiệm khả năng trình độ của mình về một vấn đề nào đó, từ đó góp phần điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình trong học tập, lao động và trong cuộc sống hàng ngày.

- Hội thi còn là diễn đàn để thanh thiếu niên bày tỏ quan điểm, nhận thức, tình cảm của mình về các vấn đề mà họ quan tâm (theo chủ đề hội thi). Thông qua đó các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn xã hội thấy rõ trách nhiệm của mình trong công tác thanh thiếu niên.

II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH MỘT HỘI THI

1. Công tác chuẩn bị

- Xây dựng kế hoạch hội thi; kế hoạch phải thật chi tiết, xác định rõ chủ đề hội thi, mục đích yêu cầu, qui mô thời gian, địa điểm, đối tượng thành phần dự thi: Các nội dung chính của hội thi, thể lệ cuộc thi; Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi; các giải thưởng hội thi và các biện pháp thực hiện.

- Báo cáo chủ trương, kế hoạch hội thi với cấp uỷ và lãnh đạo địa phương, đơn vị; Báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Đoàn cấp trên (nếu hội thi không phải do Đoàn cấp trên tổ chức). Tranh thủ sự trợ giúp kinh phí, vật chất và các đoàn kiện khác của các ngành, các đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội.

Triệu tập cuộc họp cán bộ Đoàn mở rộng và các đại diện của các đơn vị tham gia hội thi quán triệt chủ trương phổ biến kế hoạch, bàn biện pháp thực hiện.

 - Các đơn vị, cá nhân tham gia hội thi tiến hành họp bàn biện pháp thực hiện, thống nhất chọn cử đại biểu dự thi (trừ hội thi bắt buộc tất cả dự thi). Tổ chức tập dượt theo nội dung hội thi. Quán triệt nội qui và thể lệ cuộc thi cho các đối tượng tham gia hội thi.

- Tuỳ thuộc vào tính chất và yêu cầu của hội thi mà ban tổ chức cuộc thi có thể tiến hành tập huấn kỹ thuật cho thanh thiếu niên tham gia hội thi mà ban tổ chức cuộc thi có thể tiến hành tập huấn kỹ thuật cho thanh thiếu niên tham gia hội thi về những vấn đề cơ bản để đảm bảo chất lượng và sự thống nhất trong quá trình thực hiện các nội dung của hội thi.

- Chọn địa điểm, thời gian thích hợp với chủ đề của hội thi. Xây dựng, duyệt và thực hiện makét trang trí đảm bảo nêu bật được chủ đề, tính hấp dẫn của hội thi.

- Thiết kế chương trình công diễn của hội thi, tổ chức tổng duyệt (nếu thấy cần thiết) hoặc phổ biến cho các đối tượng dự thi để có kế hoạch thực hiện theo đúng kịch bản.

2. Tổ chức hội thi

Hội thi có thể tiến hành qua vòng loại, vòng sơ khảo và vòng chung khảo là thời điểm thể hiện kết quả của từng thí sinh (đơn vị) về các nội dung dự thi. Để hội thi đạt kết quả cao cần chú ý một số vấn đề sau:

a. Bài trí sân khấu

- Phông màn nên chọn gam màu sáng, qua ánh đèn tôn vẻ tươi đẹp trẻ phù hợp với makét trang trí đã được duyệt. Tuy nhiên tuỳ từng trường hợp cụ thể mà có những sửa đổi điều chỉnh cho hợp lý.

- Có hệ thống đèn đủ sáng, có đèn màu càng tốt, phân công người phụ trách ánh sáng để điều phối màu cho phù hợp theo nội dung cuộc thi. Nếu có cây cảnh đặt lên sân khấu, đảm bảo khung cảnh hội thi gắn với thiên nhiên.

- Âm thanh: Nên có máy "tăng âm", Micro tốt (vì chất lượng âm thanh tốt góp phần quan trọng vào sự thành công của hội thi) Có Micro cho thí sinh và người dẫn chương trình, cho ban giám khảo (nếu thấy cần thiết).

- Các thí sinh có chỗ ngồi, có phòng tập kết, nơi trang điểm thay trang phục.

Sắp xếp chỗ ngồi cho ban giám khảo hợp lý đảm bảo theo dõi thí sinh thực hiện các nội dung hoàn chỉnh từ đầu đến cuối hội thi.

b. Chương trình hội thi (công diễn)

- Ổn định tổ chức bằng văn nghệ chào mừng hoặc một số bài hát tập thể hay cá nhân.

- Khai mạc hội thi, giới thiệu đại biểu, giới thiệu người dẫn chương trình.

- Người dẫn chương trình tự giới thiệu (có thể 2 người), giới thiệu Ban giám khảo và điều khiển thực hiện nội dung theo kịch bản.

- Các thí sinh tham gia thực hiện các nội dung của hội thi (xen kẽ giữa các phần thi có các tiết mục văn nghệ để các thí sinh có thời gian thay trang phục, chuẩn bị cho các phần tiếp theo. Đồng thời ban giám khảo có thời gian đánh giá kết quả nội dung đã thực hiện).

- Công bố kết quả và trao giải thưởng cho những thí sinh, đơn vị đoạt giải.

- Bế mạc hội thi

c. Một số điều cần chú ý

- Với thí sinh

Cần bình tĩnh, tự tin, không "tự nhiên chủ nghĩa" trước khán giả; cần tránh những biểu hiện khiếm nhã, vò đầu, bứt tai, so vai, rụt cổ, dạng chân, khuỳnh tay quá mức vv... Tránh chào và chúc quá nhiều, đặc biệt là đối với ban giám khảo.

- Với người dẫn chương trình

+ Cần nghiên cứu kỹ các đối tượng dự thi, chuẩn bị kỹ kịch bản từ lời giới thiệu, thuyết minh ngắn gọn dí dỏm, hấp dẫn phù hợp với từng thí sinh, đến một vài lời bình để chuyển tiếp nội dung hợp lý.

+ Cần tuân thủ chủ trương, kịch bản đã định không tuỳ hứng thay đổi làm thí sinh mất bình tĩnh thiếu tự tin.

+ Khi đọc một câu hỏi cho thí sinh (nếu có) cần rõ ràng mạch lạc kết hợp với ánh mắt nụ cười, tạo cho họ niềm tin, bình tĩnh trả lời. Biết động viên khích lệ những thí sinh nhưng không nên đánh giá chất lượng những câu trả lời của thí sinh.

+ Không nói quá dài, đi lại quá nhiều trên sân khấu, không được nhầm lẫn họ tên, số báo danh thí sinh.

+ Trước các tình huống bất ngờ cần bình tĩnh chủ động xử lý. Trường hợp ngoài giới hạn cho phép cần xin ý kiến của Ban tổ chức hội thi hay Ban giám khảo.

- Với ban giám khảo

+ Cần thống nhất nội dung đáp án và thang điểm cho từng nội dung thi.

+ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi phụ về xử lý tình huống để chủ động hỏi thí sinh (nếu hội thi có yêu cầu hình thức này)

+ Cần có phiếu chấm điểm cho từng thí sinh, có thư ký tổng hợp ngay sau từng nội dung mà thí sinh đã thực hiện xong.

+ Sau khi thí sinh thi xong nên có thời gian nhất định để đánh giá xếp loại, trên cơ sở tổng hợp của thư ký, cần có những điều chỉnh cho hợp lý và thoả đáng đảm bảo công minh chính xác.

- Với Ban tổ chức

+ Cần chỉ đạo việc thực hiện nội dung, chương trình kế hoạch đã được thống nhất, khéo léo xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo hội thi đạt mục tiêu, yêu cầu như đã xác định.

+ Chọn người dẫn chương trình nhanh nhẹn, hoạt bát, có giọng âm truyền cảm không nói ngọng, nói lắp.Nên có tổng duyệt trước hội thi công diễn chính thức.

+ Cần bố trí thời gian tập huấn, trao đổi giải đáp những vấn đề mà thí sinh còn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cho các nội dung thi.

+ Hội thi không chỉ đơn thuần là chọn và trao giải thưởng cho những thí sinh điển hình nhất mà chính là tạo được phong trào thi đua sôi nổi của mọi thanh thiếu niên hướng về hội thi. Mặt khác không phải hội thi nào cũng được tổ chức công diễn ở sân khấu và tuỳ vào mục đích, tính chất, nội dung của từng hội thi để ban tổ chức hội thi để ban tổ chức hội thi quyết định hình thức và biện pháp tiến hành cho thích hợp.

III. GIỚI THIỆU MỘT SỐ HỘI THI VÀ CUỘC THI ĐỂ THAM KHẢO

1. Những hội thi, trò chơi dân gian

a. Hội thổi cơm thi:

Hội được tổ chức trên thuyền giữa một hồ nước rộng, trên mặt nước lộng gió, thuyền không mui. Nồi nấu cơm do ban giám khảo phân phát với bã má tươi khó bén lửa. Sau một hồi trống các cô gái dự thi chèo thuyền ra giữa sông, bắt bếp đặt nồi, vo gạo và ngồi chờ. Hồi trống thứ hai, cuộc thi bắt đầu, các cô gái nhóm lửa bằng bã mía tươi, thổi cơm trong tiếng reo hò cổ vũ của mọi người. Cơm ai chín trước thì người đó thắng cuộc.

- Cũng cách thi như trên, nhưng cuộc thi diễn ra ở sân đình hay ở một nơi có địa hình thuận lợi khác. Bên cạnh thí sinh có một vòng vôi trắng trên mặt đất với bán kính 0,5m phía trong vòng vôi có một con cóc. Thí sinh vừa thổi cơm vừa chăm sóc con cóc sao cho không nhảy ra khỏi vòng.

- Thi nấu cơm "Quang Trung" cũng là ngày hội vui được thể hiện bằng cách: 3 người làm thành một nhóm dự thi, trong đó 2 người chịu trách nhiệm khiêng nồi nấu cơm hành quân từ địa điểm A đến địa điểm B (hoặc hành quân trong khu vực qui định với thời gian 30 phút), còn một người dùng bó đuốc đi theo sau để nấu. Hết thời gian quy định, cơm ai nấu ngon nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc.

Trong hội trại thanh niên hội thi nấu cơm cũng được tổ chức, nhưng với hình thức khác: Nhóm thi nấu cơm 2 người, trong đó một người bịt mắt trực tiếp thổi cơm, người còn lại bị trói tay, trói chân có trách nhiệm hướng dẫn sao cho người bị bịt mắt nhóm được lửa và thổi cơm chín.

b. Hội thi bắt cạch trong chum

Là một trò chơi lâu đời của người Việt cổ biểu hiện khát vọng sinh sôi nảy nở đông đúc của con người, mùa màng và gia súc; là khát vọng về tình yêu và hoà thuận trong cuộc sống lứa đôi, hạnh phúc gia đình. Hội thi được tổ chức giữa sân đình. Người ta đặt từ 5 đến 7 cái chum thành một hàng. Mỗi chum đổ 2/3 nước và thả vào đó một con chạc. Từng đôi trai gái tiến về phía chum. Đến nơi mỗi người phải đưa một tay ra ôm nhau, còn tay kia thò vào chum bắt chạch (không được nhìn vào chum). Đôi nào bắt được chạch trước thì thắng cuộc.

c. Hội thi thả chim bồ câu

Hội thi được tổ chức vào mùa xuân. Mỗi đàn dự thi có 10 con được luyện bay và định hướng công phu. Khi đàn chim phải bay được qua 3 tầng: hạ, trung và thượng mà không phạm lỗi, càng lên cao càng bốc đàn bốc nhanh, cả đàn bay chụm vào nhau, trước con to sau nhỏ dần, lên đến thượng tầng chỉ còn miệng chén.

d. Hội thi tung còn tìm bạn tình

Mùa xuân về, khi hoa ban nở trắng rừng là người Thái rộn ràng bước vào những lễ hội sống động chào đón mùa xuân. Trong các lễ hội đó thì ném còn là một trò chơi hấp dẫn của thanh niên. Trong cuộc thi, trai gái đứng thành từng hàng đối diện và cách nhau vài chục mét tung còn cho nhau. Chàng trai có cảm tình với cô gái nào thì tung còn cho cô gái đó. Tung đi ném lại nhiều lần, họ ướm hỏi và hiểu được lòng nhau, đồng thời còn thể hiện được khả năng tài ba của mình về mức độ chính xác ném còn qua vòng và tới đích.

đ. Hội Lim

Hội Lim ở Bắc Ninh được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng, là một sinh hoạt văn hoá mang đậm tính chất nhân văn và trữ tình của người Kinh Bắc gắn liền với tục hát quan họ - một làn điệu dân ca Việt Nam. Trong cuộc thi có nhiều hình thức thi diễn ra như đánh cờ, đu, vật, bơi... thi thổi xôi, làm cỗ gà, thi dệt vải, bình thơ và xướng đôi. Trung tâm của ngày hội đó là hát Quan họ.

e. Thi chơi cờ "người"

Đấu cờ tướng trên bàn cờ với những quân cờ bằng gỗ là thú vui của mọi người. Nhưng thú vui đó được thể hiện ở mức độ lớn hơn đó là thi đấu cờ "người". Bàn cờ là sân đình, còn các quân cờ là những người mang sắc phục dân gian. Tham gia thi đấu cờ người có thể là những người chơi cờ xuất sắc hay các nhóm được lựa chọn, được đăng ký với ban giám khảo.

Hội thi đấu cờ "người" thể hiện ngày hội của quần chúng có nhiều ý nghĩa trong công tác giáo dục những phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ trẻ như lòng kiên nhẫn, ý chí chiến thắng và khả năng ứng xử mau lẹ thông minh trước những tình huống bất ngờ đặt ra.

g. Ngoài ra còn nhiều cuộc thi trong trò chơi dân gian, không có điều kiện đi sâu vào phần nội dung và cách thức thể hiện nhưng được đông đảo thanh niên nhiệt tình tham gia hưởng ứng như: Hội thi vật, thi chọi gà, thi hát đôi, hát xướng, chọi trâu, lễ hội đâm trâu, hội chơi đu nhân các ngày lễ, ngày tết, hội thi kéo co vv...

2. Những cuộc thi vui tổ chức trong phòng hội trường

a. Thi hát liên khúc

Chọn chủ đề như mưa, nắng, đất hay thành phố... chia nhóm, các nhóm lần lượt hát các bài hát có nội dung theo chủ đề đã chọn, nhóm nào hát bài hát trùng với các bài trước đó hoặc không tìm được bài hát nào nữa coi như thua cuộc.

b. Thi đố vui

Chia nhóm, các nhóm lần lượt ra câu đố hoặc câu đối để nhóm khác trong vòng một thời gia nhất định tìm ra câu trả lời và câu đối chính nhất.

Sau một số câu đố hay câu đối do quản trò thi cộng điểm xếp loại thắng thua cho các nhóm.

c. Thi tài trí với nội dung sau:

- Tự giới thiệu

- Nhận thức

- Đố vui với 3 nội dung: Giải đố một vật, bình chú cho một bức tranh và một hành động kỳ quặc.

- Thi năng khiếu

- Thi hùng biện

Tất cả những nội dung trên đều phải hướng về một chủ đề bắt buộc qui định trước

d. Thi ứng xử

Quản trò đặt ra những tình huống có vấn đề, các cá nhân hay các nhóm xử lý các tình huống đó.

Ngoài ra còn có thể tổ chức thi kể chuyện vui, thi vẽ, thi nói dối, thi ảo thuật, thi quản trò, thi hát, thi vũ hội v...

3. Một số cuộc thi trong hội trại thanh niên

a. Trò chơi lớn

Là cuộc chơi với qui mô lớn về số lượng người tham gia, thời gian, địa điểm và nội dung chơi. Cụ thể:

- Thi nhận và phát tín hiệu Morse, Semafore.

- Thi hành quân theo dấu đường

- Thi dịch và thực hiện theo mật thư

- Thi các trò chơi nhỏ (những trò chơi qui định trong khi hành quân theo dấu đường và thực hiện mật thư).

b. Thi kỹ năng dựng lều.

- Thi cắm trại nhanh: Các nhóm dự thi với số lượng người như nhau, các điều kiện phương tiện như nhau nhưng phải đảm bảo dựng trại đúng kỹ thuật nhanh nhất.

- Thi trại đẹp: Đẹp bao gồm sự thông minh sáng tạo trong cách trình bày, đúng kỹ thuật qui định, hình thức hài hoà cân đối, vệ sinh nội vụ gọn gàng sạch sẽ.

c. Các cuộc thi khác: Thi kéo co, thi cắm hoa, thi đấu thể thaô, thi trò chơi, thi văn nghệ, thi hoá trang, thi hùng biện.

Tổ chức vui chơi cho thanh thiếu niên thông qua hình thức hội thi là một vấn đề cần nghiên cứu và phổ biến rộng rãi. Cuộc thi chính là động lực thúc đẩy thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo và khả năng ứng xử trong mọi hoạt động. Cuộc thi trong vui chơi của thanh niên bao giờ cũng nhẹ nhàng mang tính giáo dục cao. Nếu biết kết hợp các trò chơi dân gian, các trò chơi dân gian, các trò chơi truyền thống với các trò chơi hiện đại sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí cho thanh niên và định hướng cho họ trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày.

Tuỳ chọn cảnh cụ thể, tuỳ cơ sở vật chất và tuỳ từng đối tượng cụ thể mà dưa ra các cuộc thi cho phù hợp, có hiệu quả giáo dục cao. Không nên tổ chức các cuộc thi như cá cược, ganh đua hay vì lợi nhuận mà ảnh hưởng đến những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có của trò chơi.

4. Hội thi thanh lịch

a. Mục đích ý nghĩa:

- Thông qua hội thi giúp thanh niên nâng cao nhận thức về chính trị, văn hoá, xã hội rồi từ đó có thái độ đúng đắn trong học tập, lao động, công tác và trong cuộc sống hàng ngày.

- Hội thi thanh niên thanh lịch là mt và cơ hội tốt nhất để thanh niên bộc lộ, được thể hiện hết khả năng, năng lực của mình về cả nhận thức, cả về khả năng ứng xử giao tiếp trong các công việc và trong cuộc sống.

- Hội thi thanh niên thanh lịch còn là diễn đàn của thanh niên về nếp sống văn hoá, về những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và thời đại.

- Là một phương thức hiệu quả để đoàn kết tập hợp thanh niên. Thông qua cuộc thi, tổ chức Đoàn, Hội được củng cố, xây dựng và phát triển. Hội thi thu hút các ban ngành các lực lượng đoàn thể, lực lượng xã hội cùng quan tâm đến công tác thanh niên, có những giải pháp tích cực, đồng bộ có hiệu quả trong sự nghiệp chăm lo giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ.

b. Đối tượng tham gia

Mọi thanh niên có thể tham gia hội thi, được lựa chọn từ các chi đoàn, chi hội, đội, nhóm, câu lạc bộ, từ các đơn vị học ập, lao động công tác.

Nếu số lượng tham gia đông thì hộit hi có thể tiến hành nhiều vòng dưới nhiều hình thức khác nhau để từ đó tuyển số người cần thiết tham gia thi chung khảo.

c. Những nội dung cơ bản

Căn cứ vào từng đối tượng, từng lĩnh vực khác nhau mà đề ra nội dung cho phù hợp. Có thể đưa ra những nội dung chính sau.

- Thi nhận thức: Thông qua hệ thống câu hỏi để kiểm tra mức độ nhận thức của thí sinh về nghề nghiệp chuyên môn, về chính trị, văn hoá, xã hội.

- Thi ứng xử: Những tình huống đưa ra trong hội thi nhằm đánh giá khả năng xử lý của thí sinh có chính xác thông minh và linh hoạt không.

- Thi năng khiếu: Đó là sự bộc lộ những khả năng của thí sinh về mọi mặt. Nội dung này sẽ giúp cho hội thi thêm phần hấp dẫn, sinh động.

- Thi thừi trang là nét đặc trưng cho các hội thi thanh niên. Đó là những trang phục tự chọn, trang phục bắt buộc mà thí sinh phải thể hiện sao cho hợ thời trang, hợp mốt được cộng đồng chấp nhận.

- Ngoài ra còn có thể thi hùng biện kỹ năng hoạt động xã hội.

5. Thi nhảy đẹp

a. Mục đích ý nghĩa

Trong lịch sử phát triển của mình, nghệ thuật múa tồn tại và phát triển từ nhiều môi trường khác nhau của đời sống con người. Người ta múa trong những hoàn cảnh không giống nhau ở từng nơi, từng lúc trong những điều kiện lịch sử cụ thể, phục vụ cho một đối tượng nhất định.

Vì vậy nghệ thuật múa cũng đa dạng, nhiều màu sắc về cả nội dung lẫn hình thức, vừa là một môn nghệ thuật sân khấu, vừa là món an tinh thần hàng ngày của quần chúng nhân dân.

Nhảy múa sinh hoạt là loại hình sinh hoạt phổ cập có tính truyền thống ở nhiều nước trên thế giới. Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều điệu nhảy ví dụ: Xoè vòng của dân tộc Thái Tây Bắc, "lăm vông" của Lào, Tango, Vanxơ ở châu Âu, cha-cha-cha, rumba của châu Mỹ...

Như vậy múa là loại hình nghệ thuật không chỉ để biểu diễn sân khấu mà nó tồn tại ngay trong đời sống lao động, công tác, học tập và nghỉ ngơi do chính quần chúng tham gia nhảy múa... tự mình rung cảm với hình tượng, nhịp điệu nghĩa là tự thưởng thức, tự sáng tạo.

Nhảy múa sinh hoạt phát triển các yếu tố dân gian, các động tác đơn giản được lặp đi lặp lại, dễ học, mang tính quần chúng cao.

Đội hình nhảy bình thường gặp là vòng tròn, nhảy đôi, nhảy tự do.

Tính chất nhẹ nhàng, mạnh mẽ, sôi động... tuỳ thuộc vào tính cách của từng dân tộc và tình cảm của người tham gia nhảy múa. Nhảy múa sinh hoạt có khả năng đi vào tất cả các tầng lớp quần chúng rộng rãi, từ các cháu mẫu giáo đến thanh thiếu niên, đến người cao tuổi.

Nhảy múa sinh hoạt là một hoạt động văn hoá lành mạnh, làm cho cuộc sống vui tươi phấn khởi, lạc quan yêu đời, sau những giờ lao động mệt mỏi.

Là phương tiện giao lưu tình cảm, thắt chặt tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau, xích lại gần nhau, đồng cảm nhau hơn.

Nhảy múa sinh hoạt là hình thức vận động kết hợp nhiều yếu tố; nghe, nhìn, nhảy múa là cho con người năng động, nhanh nhẹn, hoạt bát góp phần phát triển cơ thể cân đối, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai, sự khéo léo trong cuộc sống.

Nhảy múa sinh hoạt góp phần giáo dục ý thức thẩm mỹ lành mạnh, trong sáng, tiến bộ qua vẻ đẹp của âm nhạc, các động tác tạo hình. ở đây con người được bình đẳng trong việc hưởng thụ và sáng tạo nghệ thuật.

Nói tóm lại, nhảy múa sinh hoạt là một loại hình nghệ thuật có tác dụng giáo dục nhiều mặt, văn minh, lịch sự rất phù hợp với sinh hoạt, hoạt động hiện nay.

b. Tổ chức nhảy múa

Lâu nay trên thế giới đã tổ chức thi những đôi nhảy đẹp. ở Việt Nam mấy năm gần đây cũng tổ chức giải "Đôi giầy vàng"

Cách tổ chức có thể dưới hai hình thức

+ Tổ chức thi phổ cập

Mục đích triển khai phong trào rộng khắp, phổ cập, huy động đông đảo bạn trẻ đến với nghệ thuật múa. Cách tính thành tích: động tác đẹp, kết hợp âm nhạc hài hoà, ưu tiên số lượng người tham gia.

+ Thi những đôi nhảy đẹp nhằm khuyến khích động viên những tài năng trẻ.

Về nội dung thi có hai loại:

- Thi những điệu nhảy Việt Nam

- Thi những điệu nhảy quốc tế

Cách thứ nhất tuỳ theo cơ sở hiểu biết như thế nào mà tổ chức định lượng.

Cách thứ hai nên có những phần qui định. Ví dụ; một điệu cổ điển, một điệu hiện đại, một điệu Việt Nam và một điệu tự chọn. Cách tính thành tích: âm nhạc và nhảy múa hài hoà, tính chất và phong cách thể hiện sáng tạo. Trong các cuộc thi việc tổ chức thuộc về quy trình, về kỹ năng. Công tác tổ chức tỉ mỉ, chu đáo, chặt chẽ có "bài bản" chắc chắn thành công. Lưu ý một điều về ban giám khảo phải là những người hiểu biết chuyên môn, trong lĩnh vực này không thể không am hiểu về âm nhạc nhảy múa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây