NextUpcoming Event

Thanh niên dân chủ thế giới sát cánh cùng nhân dân Việt Nam giữ vững chủ quyền

Chủ nhật - 01/06/2014 21:32

Thanh niên dân chủ thế giới sát cánh cùng nhân dân Việt Nam giữ vững chủ quyền

Chiều 28/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Hội đồng điều hành chung Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới (GCM) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (WFDY) tổ chức tại Việt Nam từ ngày 27/5 – 31/5/2014. 60 đại biểu đến từ 33 tổ chức TNDC tiến bộ từ tất cả các châu lục trên thế giới tham dự hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

 

Tại Lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã nồng nhiệt chào mừng các đại biểu đại diện cho các tổ chức thanh niên cánh tả, tiến bộ trên toàn thế giới tham dự Hội nghị và xin hứa sẽ làm hết sức mình để Hội nghị được diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng thời đồng chí bày tỏ lòng biết ơn tới tuổi trẻ và nhân dân tiến bộ trên thế giới về tình đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ quý báu đã, đang và sẽ dành cho tuổi trẻ và nhân dân Việt Nam.Đồng chí cũng tin tưởng rằng, dưới ngọn cờ đoàn kết của Liên đoàn, lực lượng thanh niên dân chủ, tiến bộ trên thế giới sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, tự do, dân chủ, độc lập và bình đẳng tại mọi nơi trên thế giới.

 

 

Các nội dung chính của Hội nghị gồm các phiên nghị sự về Báo cáo chính trị, Báo cáo về kết quả Festival 18, thảo luận các vấn đề chính của các tổ chức thành viên hiện nay, các hoạt động sắp tới của Liên đoàn, thông qua Nghị quyết chính trị Hội nghị và các vấn đề tài chính của Liên đoàn. Tại phiên nghị sự về  vấn đề của các tổ chức, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ trình bày các nội dung liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kiến nghị Liên đoàn đưa nội dung này vào trong Nghị quyết chính trị của Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tặng quà cho Lãnh đạo Liên đoàn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tặng quà cho Lãnh đạo Liên đoàn

 

Thông qua Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã thông tin tới các đại biểu về việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan trái phép vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 01/5/2014 đến nay. Đồng chí cho biết, hành động ngang ngược này của Trung Quốc đã vi phạm thô bạo đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật phát quốc tế, Công cước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 mà Trung Quốc là thành viên, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ký giữa Trung Quốc với các nước Asean năm 2002; hành động trên cũng đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tác động tiêu cực tới quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam - Trung Quốc đang tiến triển tốt đẹp trong thời gian vừa qua, làm phức tạp thêm tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trên biển Đông.

 

 

anh Dalfino Hoster Guila
anh Dalfino Hoster Guila

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới Dalfino Hoster Guila (Mozambique) khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò hết sức quan trọng và là một biểu tượng của các thành viên trong Liên đoàn với việc tích cực chủ động kết nối các thành viên của Liên đoàn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

 

Bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam, anh chia sẻ, cá nhân tôi không đồng tình sự xâm phạm lãnh thổ của một nước lớn tới một nước bé, sự ra đời của Liên đoàn là nhằm chống lại sự xâm lược, bành trướng của các nước lớn, không vì nước đó có phải thành viên của Liên đoàn hay không, nếu hành động đó đi trái với tôn chỉ của Liên đoàn thì chúng tôi cũng sẽ có những tiếng nói chung và các hành động cụ thể để phản đối những hành động như này. Anh cũng cho biết, sau khi thu thập đầy đủ các dữ liệu về sự việc này Liên đoàn sẽ không chỉ đưa sự việc trên vào thông báo chính trị của Liên đoàn mà còn tiến hành các biện pháp hòa bình đồng bộ khác để sớm mang lại sự ổn định cho Biển Đông.

 

Anh Jaco
anh Jacob Joseph Peresso

anh Jacob Joseph Peresso, đại diện tổ chức thanh niên XHCN tại Mỹ cho biết: “Trước hành

động Trung Quốc xâm lấn chủ quyền của Việt Nam, chúng tôi cho rằng đây là hành động hiếu chiến của Trung Quốc gây mất ổn định khu vực. Tại hội nghị lần này, chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Chúng tôi càng phản đối việc Trung Quốc ngày càng có hành động khiêu khích. Chúng tôi đề nghị Liên đoàn cần có tuyên bố riêng lên án Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc là một nước lớn lại đi bắt nạt một nước nhỏ là Việt Nam. Chúng ta cần chống lại chủ nghĩa đế quốc trong trường hợp này”.

 
chị Ana Lucia Vermunt
chị Ana Lucia Vermunt

Là người lần thứ 3 đến Việt Nam chị Ana Lucia Vermunt, đại biểu Tổ chức Thanh niên Xã hội Chủ nghĩa New Zealand, bày tỏ sự bất bình về các hành động xâm phạm ngang nhiên của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.  “Chúng tôi ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đồng thời cực lực phản đối những hành động khiêu khích từ phía Trung Quốc. Đoàn đại biểu New Zealand yêu cầu ban điều hành Hội nghị cần có một tuyên bố lên án hành vi vi phạm chủ quyền này”, đại biểu Ana Lucia nhấn mạnh. Anh Nalinda Jayatissa thuộc Đảng cánh tả của Srilanka thì bày tỏ quan điểm: Đảng Cánh tả

anh
anh Nalinda Jayatissa

của Srilanka thấy đáng tiếc trước hành động Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Cũng như nhiều thành viên của Liên đoàn TNDC Thế giới, những người thuộc Đảng cánh tả của Srilanka mong muốn việc này được giải quyết bằng đối thoại hòa bình để đem lại hòa bình cho khu vực Châu Á, Thái Bình Dương. Trung Quốc cần đánh giá tình hình, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, giải quyết vấn đề bằng hòa bình và ổn định khu vực./.




Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) được thành lập tháng 11-1945, là một tổ chức đoàn kết các lực lượng thanh niên dân chủ, tiến bộ trên thế giới quyết tâm đấu tranh vì hòa bình, tự do, dân chủ, độc lập và công bằng trên toàn thế giới. Trong suốt lịch sử hơn 65 năm, WFDY luôn huống tới mục tiêu chính, đồng thời là sứ mệnh: Đoàn kết, huy động thanh niên tham gia đấu tranh chống âm mưu của chủ nghĩa đế quốc, yêu cầu giải quyết các xung đột bằng con đường hòa bình.

Một trong những họa động chính trị quan trọng và lớn nhất do WFDY đã tổ chức là Festival thanh niên, sinh viên thế giới. Tính đến nay, đã có 18 kỳ Festival như vậy được WFDY tổ chức thành công rực rỡ.

Các hoạt động của WFDY hiện nay tập trung đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống bóc lột và chiến tranh, vì hòa bình, đoàn kết quốc tế, tiến bộ xã hội và quyền của thanh niên trong các vấn đề như giáo dục, việc làm, sức khỏe và giới, văn hóa, khoa học công nghệ, môi trường...



Tác giả bài viết: Hải Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây