NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi, giai đoạn 2013-2020

Thứ năm - 03/10/2013 09:18

Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi, giai đoạn 2013-2020

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020".

Theo đó, phấn đấu đến năm 2015, tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới.
Đề án này được áp dụng đối với 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
Đội viên được tăng cường về các xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án này không nằm trong số lượng cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP.
Đội viên tham gia Đề án có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao như đối với cán bộ, công chức cấp xã.
Trường hợp Đội viên tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc tại các xã theo quy định của Đề án thì phải bồi thường cho Nhà nước kinh phí hỗ trợ ban đầu, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng và các chi phí quản lý khác có liên quan.
a
Các đội viên Dự án thí điểm 600 của tỉnh Bắc Kạn. ảnh Đông Hà
Chính sách đối với đội viên
Đội viên tham gia Đề án được ký hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách như đối với cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP; được hưởng chính sách như đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP.
Các đội viên này còn được tham gia đóng và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; được hưởng các chế độ trợ cấp, phụ cấp, chế độ nghỉ phép hằng năm...
Đồng thời, các đội viên được bố trí công việc, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch phát triển.
Đội viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ được hỗ trợ một lần bằng một phần hai tiền lương tháng hiện hưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đội viên tại xã trong thời gian 5 năm (đủ 60 tháng), căn cứ vào năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ, cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá, nếu đủ điều kiện thì Đội viên được xét chuyển thành cán bộ, công chức cấp xã hoặc công chức từ cấp huyện trở lên.
Đội viên còn được ưu tiên xét tuyển khi tuyển sinh vào hệ đào tạo sau đại học; được chính quyền địa phương ưu tiên sắp xếp, ổn định công việc, điều kiện về chỗ ở và các khoản hỗ trợ khác; được ưu tiên cấp hoặc thuê đất làm nhà để ổn định cuộc sống gia đình.
Lộ trình thực hiện Đề án
Về lộ trình thực hiện Đề án, trong năm 2013 mới chỉ thực hiện công tác tổ chức, triển khai thực hiện Đề án. Đến năm 2014 sẽ tuyển chọn, bồi dưỡng và bố trí 300 trí thức trẻ. Số lượng còn lại (200 trí thức trẻ) sẽ được tuyển chọn, bồi dưỡng và bố trí trong năm 2015 để bảo đảm đủ số lượng trí thức trẻ bố trí cho 500 xã thuộc phạm vi Đề án.
Từ năm 2014 đến năm 2020, sau khi đội viên về xã công tác, sẽ tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của trí thức trẻ khi về xã công tác. Đề án sẽ được tổng kết vào cuối năm 2020.
Đặc biệt, Đề án khuyến khích đẩy nhanh tiến độ tuyển chọn đội viên về công tác tại các xã.
Đối tượng của Đề án là thanh niên có quốc tịch Việt Nam (đội viên), đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:
a) Có tuổi đời dưới 30 tuổi;
b) Có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu bố trí và sử dụng của chính quyền cơ sở;
c) Có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch gia đình rõ ràng;
d) Có sức khỏe tốt và có khả năng đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ, công chức các địa phương;
đ) Tình nguyện đến làm việc tại vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi trong thời gian tối thiểu 5 năm (đủ 60 tháng);
e) Ưu tiên người có hộ khẩu thường trú tại địa phương.
>> Nội dung Đề án "Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020" tải tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây