NextUpcoming Event

“Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 - năm tuổi trẻ với những sáng tạo

Thứ hai - 17/02/2014 10:20

“Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 - năm tuổi trẻ với những sáng tạo

Tình nguyện là phẩm chất, giá trị tốt đẹp được thể hiện và chia sẻ trên cả thế giới. Phong trào tình nguyện đã và đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Ở Việt Nam phong trào tình nguyện đã trở thành một phẩm chất đặc trưng, nổi bật của tuổi trẻ nói chung, của thanh niên nói riêng.
Nằm trong chuỗi các hoạt động khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, Ban Biên tập đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Trung ương Đoàn về những định hướng, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong “Năm thanh niên tình nguyện ” 2014.
a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn (giữa) thăm mô hình cổng trường ATGT tại trường THPT Hàn Thuyên - TP. Bắc  Ninh. Nguồn ảnh internet
*Đồng chí cho biết mục đích cũng như ý nghĩa của “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014?
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng:
 Năm 2014 vinh dự đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là "Năm Thanh niên tình nguyện". Đây vừa là vinh dự, tự hào của tuổi trẻ, vừa là trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng, giao trọng trách cho thanh niên.
Năm 2014 đối với tuổi trẻ cả nước còn là năm kỷ niệm 15 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện” và 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”. Do đó, "Năm thanh niên tình nguyện 2014" là dịp để tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Đồng thời, thông qua các hoạt động của “Năm thanh niên tình nguyện”, tạo sự chuyển biến về chất lượng, hướng đến xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; và để thanh niên thấy được vinh dự và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
* Để cụ thể hóa “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 đã chính thức được khởi động trong tuổi trẻ cả nước, theo đồng chí Trung ương Đoàn sẽ có những chương trình gì để hướng dẫn các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện?
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Để cụ thể hóa “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, bên cạnh Đề án Trung ương Đoàn xây dựng trình Ban Bí thư Trung ương Đảng và sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trung ương Đoàn sẽ có văn bản chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong cả nước tổ chức thực hiện “Năm Thanh niên tình nguyện” .
Theo đó, các nội dung chỉ đạo thực hiện  “Năm Thanh niên tình nguyện” phải đảm bảo được sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh việc tập trung phát huy vai trò của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc thiếu niên nhi đồng … Trung ương Đoàn sẽ hướng dẫn cụ thể các cấp bộ Đoàn tập trung vào các nội dung theo từng chặng thi đua.
g
Đ/c  Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn thăm và tặng quà cho các tình nguyện viên hiến máu nhân đạo TP Đà Nẵng. Nguồn ảnh internet
Cụ thể bao gồm 5 chặng: Tháng 1 và tháng 2 thực hiện chủ đề “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”; Tháng 3 tổ chức Tháng Thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”; Tháng 4 và tháng 5 tập trung với chủ đề “Về nguồn” được gắn với tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5 và ngày sinh nhật Bác 19/5… ; Tháng 6, 7, 8 tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; Tháng 9 với chủ đề “Tiếp sức đến trường” và các tháng 10, 11, 12 tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện” với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay vì an sinh xã hội”.
Trong những nội dung hoạt động này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ có những hướng dẫn cụ thể; đồng thời Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ phân công các Ban phong trào và Văn phòng tích cực tham mưu chỉ đạo các hoạt động cụ thể theo từng chặng. Như: Ban Thanh niên trường học tham mưu chỉ đạo hoạt động tình nguyện trong khối thanh niên trường học; chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014. Ban Thanh niên công nhân và đô thị tham mưu chỉ đạo các hoạt động Tháng Thanh niên, thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị. Ban Tuyên giáo tham mưu công tác tuyên truyền về Năm thanh niên tình nguyên 2014; chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; …
* Trung ương Đoàn có những chỉ đạo gì với các cấp bộ Đoàn trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014?
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Để triển khai thắng lợi “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng yêu cầu các hoạt động trong năm phải đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực và tính bền vững. Cần hạn chế tổ chức các hoạt động ra quân, tập trung vào các hoạt động khởi động gắn với hoạt động cụ thể để mở màn cho một chặng thi đua. Các hoạt động trong năm 2014 phải đảm bảo thường xuyên, liên tục, tránh ra quân với các hoạt động hình thức và sau ra quân không có nội dung hoạt động.
8
Sinh viên tình nguyện Thủ đô tham gia vệ sinh môi trường với chủ đề "Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”
Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn chỉ đạo các Đoàn cơ sở đăng ký những nội dung cụ thể thực hiện, như: đăng ký các công trình, phần việc thanh niên; những hoạt động thiết thực ở những địa bàn cụ thể. Tránh việc định hướng chung chung không đi vào việc cụ thể rất khó có cơ sở để đánh giá thi đua.
Đối với từng đối tượng thanh niên cần có những hoạt động phù hợp với đối tượng, như: hoạt động tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới được tập trung vào dịp hè để huy động nguồn lực là học sinh, sinh viên về với nông thôn để tổ chức và tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới; cũng như từng vùng, miền phải tổ chức hoạt động phù hợp với tình hình cũng như điều kiện thực tiễn của cơ sở.
Đối với những vùng sâu, vùng xa, bên cạnh phát huy lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ, các tỉnh, thành Đoàn có kế hoạch huy động lực lượng sinh viên, chỉ đạo các đội hình chuyên sinh viên tình nguyện trong chiến dịch hè đi đến vùng sâu, vùng xa để phối hợp với lực lượng tình nguyện tại chỗ tổ chức các hoạt động tình nguyện.
h
Thanh niên tình nguyện làm đường tại Đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn ảnh internet
* Theo đồng chí, “Tháng Thanh niên” 2014 hay chiến dịch “thanh niên, học sinh sinh viên tình nguyện” có được chọn là những tháng cao điểm hay không?
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng:
 Trung ương Đoàn đã xác định cao điểm trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 được tập trung vào Tháng Thanh niên (tháng 3), Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 các tháng 6, 7, 8/2014 ) và Chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện” (các tháng 10, 11, 12/2014)
* Ban Bí thư Trung ương Đoàn có những mong muốn và kỳ vọng gì trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 này ?
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: “Năm Thanh niên tình nguyện” sẽ thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và tổ chức được nhiều công trình, phần việc thanh niên, phong trào thanh niên tình nguyện sẽ đi vào thiết thực, hiệu quả là cơ sở để tiếp tục phát triển phong trào Thanh niên tình nguyện trong thời gian tới.
Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng các bạn đoàn viên, thanh niên trong cả nước sẽ tích cực tham gia hưởng ứng, có nhiều sáng tạo trong việc triển khai thực hiện các nội dung trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014.
Xin cảm ơn đồng chí./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây