NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đoàn TNĐS Việt Nam tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7

Thứ ba - 30/07/2013 15:17

Đoàn TNĐS Việt Nam tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7

Trong không khí cả nước thiết thực tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập dân tộc, phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2013), Đoàn TNĐS Việt Nam đã tổ chức các hoạt động dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân.
Ngày 25/7/2013 vừa qua, Đoàn TNĐS Việt Nam đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại bia tưởng niệm Thanh niên xung phong Đường sắt Ga Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên. Cùng đi có các đồng chí Trần Ngọc Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV ĐSVN; Vũ Thị Hồng Minh - Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy ĐSVN; Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam. Về dâng hương còn có các đồng chí Phó Bí thư và đại diện các ban của Đoàn TNĐS Việt Nam; Phóng viên Báo Đường sắt; các đồng chí lãnh đạo, CBCNV và ĐVTN Công ty TNHH MTV QLĐS Hà Thái, Công ty TNHH MTV Vận tải hàng hóa ĐS,Xí nghiệp VTĐS Hà Thái và các đơn vị Đường sắt khu vực Thái Nguyên.

 

Đoàn đại biểu của ĐSVN thắp hương tưởng niệm tại Nhà tưởng niệm TNXP Ga Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên

Tại Lễ dâng hương, đồng chí Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam đã đọc diễn văn tưởng nhớ anh linh của các anh hùng liệt sỹ, đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Cách đây hơn 40 năm, nơi đây đã chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 68 TNXP thuộc đội 91 Đại đội 915 TNXP Bắc Thái và 12 anh hùng liệt sỹ tại Quốc lộ 3 đã làm nên chiến công oanh liệt của cả Đại đội TNXP 915. Ngày 24/12/2009, Đại đội 915 đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, ngành Đường sắt đã dựng bia tưởng niệm và hàng năm tổ chức nhiều đoàn thăm viếng. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã tôn tạo lại khu tưởng niệm khang trang như ngày hôm nay.

Đ/c Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam

thắp hương tại Nhà tưởng niệm TNXP Ga Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên

 

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động tri ân, ngày 26/7/2013 Đoàn TNĐS Việt Nam  do đồng chí Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam làm trưởng đoàn cùng với đoàn đại biểu của ĐSVN do đồng chí Nguyễn Đạt Tường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc ĐSVN làm trưởng đoàn đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Bia Ghi công Liệt sỹ ĐS tại Ga Núi Gôi - Nam Định. Trong những năm tháng chiến tranh, Ga Núi Gôi là nơi tập kết hàng hóa, vũ khí phục vụ chiến trường, vì thế địch thường xuyên ném bom tàn phá nhà ga và tuyến đường sắt. Chiều ngày 20/8/1966, địch bắn phá đoàn tàu chở hàng hóa vào ga. Với tinh thần quả cảm, các chiến sỹ đại đội TNXP 895 đã anh dũng xông vào dập lửa cứu hàng, trong đó có một số toa hàng hóa chứa chất độc tố cao, 14 chiến sỹ của đại đội bị nhiễm độc, hy sinh sau vài giờ.

 Đ/c Nguyễn Đạt Tường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc ĐSVN cùng đoàn đại biểu của Đoàn TNĐS Việt Nam thắp hương tại Bia ghi công liệt sỹ ga Núi Gôi , tỉnh Nam Định

Ngay sau đó, đoàn đã dâng hưởng tưởng niệm tại Bia tưởng niệm liệt sỹ TNXP Đường sắt xã Đông Nam - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hóa; nơi đây đã chứng kiến chiến tích anh dũng của 13 cô gái TNXP ĐS của đơn vị C873 - N87. Các chị đã hy sinh xương máu của mình để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thông tàu trong thời kỳ chiến tranh ác liệt nhất và mãi mãi nằm lại mảnh đất này từ ngày 11/5/1967.

Tiếp tục hành trình của chuyến đi, đoàn đã tổ chức dâng hoa, thắp hương tại khu di tích lịch sử Quốc gia: Hang Hỏa Tiễn, Bia tưởng niệm và Nghĩa trang liệt sỹ TNXP ĐS Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Buổi tối cùng ngày, tại Nghĩa trang liệt sỹ TNXP ĐS Hoàng Mai, đã diễn ra “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ do Đoàn TN Công ty CP TCT Công trình Đường sắt thường trực tổ chức. Tham dự có các đồng chí đại biểu đại diện cho lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, thị trấn Hoàng Mai; Đoàn TNĐS Việt Nam, Công ty CP TCT Công trình ĐS cùng với gần 100 ĐVTN của Công ty CP TCT Công trình đường sắt và các đơn vị đường sắt khu vực Nghệ An. Buổi Lễ đã diễn ra trang trọng, thiêng liêng. Trong không khí đầy xúc động ấy, chúng ta không thể nào quên 33 TNXP Đường sắt đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ sửa chữa, bảo vệ ĐS, khai thác đá. Tại buổi lễ, dưới những ngọn nến lung linh được thắp trên mộ của các liệt sỹ; các bạn ĐVTN đã được giao lưu với cô Nguyễn Thị Toán - Người phụ nữ thanh niên xung phong duy nhất ngày ấy còn sống sau giờ phút định mệnh ngày 28/4/1966. Dường như những gì của ngày hôm qua vẫn còn in đậm trong tâm trí của người TNXP năm xưa. Trong câu chuyện, mọi người được nghe kể lại những hồi ức về chiến tranh, những tinh thần quả cảm anh dũng, bằng tiếng hát át tiếng bom đã không quản ngại mưa bom bão đạn, không ngại những nhọc nhằn, hy sinh để làm nên chiến công góp phần đảm bảo mạch máu giao thông đường sắt phục vụ chiến trường miền Nam ruột thịt.


Đ/c Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam thắp hương tại Nghĩa trang TNXP ĐS Hoàng Mai

 

Cũng tại buổi Lễ, một chương trình văn nghệ được tổ chức ngay dưới chân đài liệt sỹ với những Bài ca không quên, những ca khúc đi cùng năm tháng, gợi cho thế hệ hôm nay nhớ về thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, về những con người vì tổ quốc quyết tử, không tiếc máu xương, hy sinh thân mình giành độc lập - tự do cho Tổ quốc. Đoàn cũng đã tổ chức tặng quà cho các nhân chứng lịch sử, các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Đã trở thành hoạt động truyền thống hàng năm, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của Đoàn TNĐS Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 là một dịp để giáo dục ĐVTN nhận thức sâu sắc về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân vì nền độc lập - tự do của dân tộc. Qua đó đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đường sắt nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đ/c Nguyễn Đạt Tường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc ĐSVN cùng đoàn đại biểu ĐSVNchụp ảnh lưu niệm tại Nghĩa trang TNXP ĐS Hoàng Mai

 

 

Đ/c Dương Văn Thư - Ủy viên BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn TNĐS Việt Nam cùng ĐVTN tặng quà cho cô Nguyễn Thị Toán - Cựu TNXP ĐS Hoàng Mai năm xưa

Tác giả bài viết: Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây