NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vươn lên cùng vận hội mới

Thứ sáu - 15/08/2014 10:36

Tuổi trẻ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vươn lên cùng vận hội mới

Trong thế giới ngày nay, cho dù công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, giao thông đường sắt vẫn tồn tại và phát triển với nhiều ưu điểm so với các loại phương tiện giao thông khác, bởi khả năng vận chuyển khối lượng lớn; độ an toàn cao; đi xa; tốc độ cao; hoạt động liên tục trong mọi thời gian, thời tiét; thích hợp với mọi tầng lớp dân cư…

Vận chuyển bằng đường sắt ít tác động xấu đến môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ở các vùng sâu, vùng xa. Dự báo trong tương lai đường sắt vẫn là loại phương tiện giao thông có nhiều tiềm năng phát triển, hiện đại hóa giao thông đường sắt là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ngày 20/8/2008 Thủ tưởng Chính phủ đã ký Quyết định “Phê duyệt chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”; Bộ GTVT đang chỉ đạo khẩn trương cập nhật để đề nghị Chính phủ bổ xung, điều chỉnh. Đây là thuận lợi to lớn để ĐSVN khắc phục tình trạng lạc hậu như hiện nay, phát huy tối đa lợi thế, phục vụ hiệu quả nhất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để hoàn thành các mục tiêu chiến lược mà Chính phủ phê duyệt, bên cạnh các giải pháp quan trọng khác, Tổng Công ty đặc biệt chú trọng đến yếu tố đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trẻ, có trí tuệ và khát vọng cống hiến; đó là những con người sẽ nắm bắt khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại, nhạy bén với thông tin, thích ứng nhanh với cái mới tiên tiến; là lực lượng lao động chủ chốt thực hiện các nhiệm vụ chiến lược đặt ra, đúng như Nghị quyết BCH Trung ương Đảng lần thứ 7, khóa X đã nhận định: “Thanh niên là nhân tố quan trọng quyết định vận mệnh tương lai của dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên mọi lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo”.

Với truyền thống 59 năm xây dựng và trưởng thành (15/8/1955 - 15/8/2014) Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thực sự là trường học lớn của thanh niên nói chung và thanh niên Đường sắt nói riêng; góp phần đào tạo các thế hệ thanh niên đường sắt “thông minh, sáng tạo, kiên cường, bất khuất, có ý chí vượt qua khó khăn, vững vàng trước thử thách”. Các thế hệ thanh niên Đường sắt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử của mình. Nhiều chiến cống ghi dấu ấn của hàng ngàn đoàn viên thanh niên tham gia lao động sản xuất và chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, đã trở thành biểu tượng truyền thống của tuổi trẻ Đường sắt Việt Nam như: tổ lái máy 424, cầu Cấm Hàm Rồng, ga Gôi… Nhiều cái tên là tấm gương còn sống mãi với thời gian như: Bí thư Đoàn tuyến ĐS Hà - Thanh Đỗ Lệnh Minh, y tá Nguyễn Thị Hồng Mùi, tài xế trưởng đầu máy 418 Nguyễn Tiếp Thìn,... Tuổi trẻ anh dũng của họ gắn liền với từng mét đường, cây cầu, từng đầu máy, toa xe,... vượt qua bom đạn đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho từng chuyến hàng chi viện cho chiến trường.

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, nhất là giai đoạn đổi mới, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, làm tốt vai trò xung kích, tình nguyện đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên ở những khâu yếu, việc khó, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, phòng chống các tệ nạn xã hội, chống tiêu cực... Trong thời chiến cũng như thời bình, lúc khó khăn cũng như thuận lợi, ở bất cứ giai đoạn nào, tuổi trẻ Đường sắt cũng lập được những thành tích xuất sắc, đóng vai trò xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Đường sắt Việt Nam.

Sau hơn 20 năm đổi mới, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt được những thành tựu trên một số lĩnh vực quan trọng, song nhìn chung về cơ bản mạng lưới đường sắt của ta gần như không đổi khác nhiều so với đường sắt thời Pháp xây dựng cách đây trên một thế kỷ; tiêu chuẩn kỹ thuật, kết cấu hạ tầng còn ở mức thấp và lạc hậu; năng lực thông qua thấp (tối đa không quá 25 đôi tàu/tuyến/ngày đêm), vận tốc đạt 60-80 km/h... Trong khi đó trên thế giới, ở 134 quốc gia có đường sắt, tỷ lệ đường sắt điện khí hóa rất cao (30-70%), 09 quốc gia có đường sắt cao tốc với vận tốc trên 300 km/h và 14 quốc gia có đường sắt với vận tốc 200-300 km/h.

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước bước đầu đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, kinh tế liên tục tăng trưởng kéo theo việc mở rộng, hình thành nhiều trung tâm kinh tế lớn trên khắp cả nước. Đây là động lực thúc đẩy, đồng thời cũng là yêu cầu cấp bách phát triển giao thông đường sắt để đáp ứng nhu cầu đó.

Vậy vai trò, trách nhiệm của Đoàn và tuổi trẻ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước mắt và lâu dài là gì trong bối cảnh ngành Đường sắt đứng trước xu thế vận động, phát triển đi lên của đất nước?

Trong chiến lược phát triển giao thông đường sắt, Nhà nước tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức cá nhân tham gia đầu tư. Phát triển mô hình quản lý kinh doanh đường sắt theo hướng hiện đại, hiệu quả. Hiện tại, Ngành đang khẩn trương tập trung cho quá trình tái cơ cấu, đổi mới toàn diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; triển khai phương châm kinh doanh phục vụ khách hàng: “An toàn - thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả” theo tiêu chí “4 xin”, “4 luôn” nhằm đáp xây dựng hình ảnh và tạo ấn tượng tốt đẹp về ngành ĐSVN trong nhân dân và hành khách đi tàu…




Lãnh đạo Ngành luôn xác định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ Đường sắt trong quá trình phát triển của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; các dự án có thực sự trở thành khả thi hay không, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ĐSVN có phát triển theo hướng hiện đại được hay không, phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân Đường sắt trẻ tuổi hiện nay; phụ thuộc rất nhiều vào công tác bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống, ý chí vươn lên cho đoàn viên, thanh niên của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Với thế mạnh là lực lượng trẻ, thanh niên có đủ khả năng tham gia vào những lĩnh vực trọng yếu đó. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức mới đối với tuổi trẻ Đường sắt. Để có thể nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đóng góp vào mục tiêu phát triển của Tổng Công ty, ngay từ bây giờ, mỗi đoàn viên, thanh niên dù ở bất cứ cương vị công tác nào, trước hết phải thực sự yêu nghề, có động cơ phấn đấu thăng tiến gắn với sự phát triển của Đường sắt; mỗi bạn trẻ rất cần sự tự rèn luyện, nâng cao năng lực làm chủ bản thân, tư duy khoa học, hoàn thiện kiến thức về mọi mặt,... Đó cũng là những phẩm chất cần thiết để phát huy tốt vai trò người chủ tương lai của Đường sắt Việt Nam.

Đối với Đoàn thanh niên Tổng Công ty ĐSVN, để luôn là người bạn đáng tin cậy, là môi trường giúp thanh niên rèn luyện lý tưởng, bổ sung hành trang của mình, Đoàn cần phong phú, đa dạng hơn nữa các phương thức tập hợp thanh niên, sao cho phù hợp với tâm lý, trình độ, năng lực của các đối tượng thanh niên thời đại công nghiẹp hóa, hiện đại hóa. Trong các phong trào hành động cần khắc phục tình trạng hô hào, hình thức, dập khuôn; phải thể hiện đậm nét màu sắc đặc trưng của tuổi trẻ trong từng hoạt động của Đoàn. Đặc biệt, ở giai đoạn này các phong trào của Đoàn cần có nhiều hàm lượng chất xám hơn trước, để kích thích sự phát triển tài năng, trí tuệ của tuổi trẻ. Thông qua các hoạt động thanh niên tình nguyện xung kích vào các lĩnh vực KHCN, làm chủ các đề tài nghiên cứu khoa học,... Đoàn cần quan tâm chủ động phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu những gương mặt đoàn viên thanh niên xuất sác trên các lĩnh vực để đào tạo trở thành cán bộ cốt cán từ cơ sở đến Tổng công ty. Trong hàng vạn ĐVTN Đường sắt, không tránh khỏi có những bạn trẻ không bắt kịp với cuộc sống sôi động; không vượt qua được những cạm bẫy tiêu cực phát sinh ở môi trường làm việc. Vì vậy, tổ chức Đoàn và các bạn ĐVTN cần tích cực tận tâm dìu dắt, giúp đỡ để họ nhận ra sai lầm, sửa chữa khuyết điểm, tiếp tục cùng họ đồng hành tiến lên. Đoàn cũng cần đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện để bồi đắp lòng nhân ái, đức bao dung cho tuổi trẻ, sao cho cuộc sống công nghiệp hiện đại không lấy mất đi truyền thống nhân ái “Thương người như thể thương thân” của ông cha ta trong đội ngũ cán bộ công nhân Đường sắt tương lai.

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty ĐSVN, tôi gửi đến các bạn trẻ và tổ chức Đoàn các cấp trong Ngành lời chúc mừng và chia sẻ thân thiết về tất cả những gì mà các bạn đã thành công. Trước mắt các bạn và tổ chức Đoàn đang có những cơ hội rất lớn; các bạn đã chọn nghề làm đường sắt, đã và đang lập thân trong ngành đường sắt, hãy phấn đấu để đưa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát triển hiện đại. Điều đó, sẽ giúp cho việc nâng cao vị thế và chất lượng cuộc sống của chính các bạn.

Tác giả bài viết: Đoàn Duy Hoạch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây