NextUpcoming Event

Gới thiệu đôi nét về dự án "Hiện đại hoá hệ thống tín hiệu một số ga chính trên tuyến Đường sắt Thống Nhất"

Thứ ba - 12/01/2010 04:46

Gới thiệu đôi nét về dự án "Hiện đại hoá hệ thống tín hiệu một số ga chính trên tuyến Đường sắt Thống Nhất"

Dự án hiện đại hoá hệ thống tín hiệu một số ga chính trên tuyến đường sắt Thống Nhất (ĐSTN) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 672/QĐ-BGTVT ngày 13/03/2003, giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU).

Mục tiêu của dự án là thay thế hệ thống thiết bị tín hiệu hiện tại vốn đã lạc hậu, độ tin cậy thấp, khó đáp ứng được năng lực thông qua và tốc độ chạy tàu ngày càng tăng tại một số ga chính trên tuyến ĐSTN bằng một hệ thống mới hiện đại, đảm bảo an toàn chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua cũng như đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển trong tương lai của tuyến ĐSTN. Đồng thời, dự án cũng góp phần cùng các dự án khác mà ngành Đường sắt đã và đang triển khai nhằm hiện đại hoá toàn bộ hệ thống thông tin, tín hiệu trên toàn tuyến.

 

Tuyến ĐSTN là tuyến huyết mạch của mạng lưới đường sắt Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể về vận chuyển hành khách và hàng hoá. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng trên tuyến, trong nhiều năm qua ngành Đường sắt đã tập trung mọi cố gắng để huy động và sử dụng các loại nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng trên tuyến. Việc nâng cấp, cải tạo hệ thống tín hiệu chạy tàu tại các ga trên tuyến ĐSTN là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực thông qua và đảm bảo an toàn chạy tàu.

 

Nội dung chính của dự án là trang bị mới hệ thống tín hiệu đèn màu điều khiển tập trung, đóng đường bán tự động, liên khoá điện tử cho 07 ga trên tuyến ĐSTN bao gồm Diêu Trì, Tuy Hoà, Nha Trang, Tháp Chàm, Mương Mán, Sóng Thần và Sài Gòn.

 

Ngoài ra, tại ga Vinh sẽ được nâng cấp, cải tạo hệ thống liên khoá hiện tại và bổ sung thêm một số tín hiệu dồn tàu. Chương trình đào tạo của dự án sẽ cung cấp các kiến thức cần thiết cho các nhân viên đường sắt liên quan để có thể vận hành và bảo dưỡng hệ thống thiết bị mới.

 

Giới thiệu khái quát một số thiết bị chính trang bị trong dự án:

- Ghi động cơ:

Tại 07 ga, các bộ ghi quan trọng liên quan đến công tác chạy tàu và dồn tàu sẽ được trang bị ghi động cơ.

 

Các ghi động cơ sẽ Các ghi động cơ sẽ được khống chế và điều khiển bởi trực ban chạy tàu từ thiết bị điều khiển và hiển thị lắp đặt trong phòng trực ban ga.       

-           Thiết bị phát hiện đoàn tàu:

Thay vì lắp đặt mạch điện đường ray, các bộ cảm biến sẽ phát hiện vị trí đoàn tàu và trạng thái chiếm dụng/thanh thoát của các khu đoạn đường chạy tàu.       

-           Hệ thống hiển thị, điều khiển chạy tàu:

Tại phòng trực ban chạy tàu của các ga sẽ được trang bị hệ thống điều khiển, hiển thị (hệ thống giao diện Người-Máy). Đây là hệ thống vi xử lý bao gồm 2 máy tính điều khiển kèm theo màn hình hiển thị, bàn phím, chuột để trực ban thực hiện thiết lập đường chạy, điều khiển và giám sát tình trạng của thiết bị.  

-           Hệ thống thiết bị liên khoá điện tử:

Trong phòng thiết bị thông tin tín hiệu tại các ga sẽ được trang bị hệ thống liên khoá điện tử. Hệ thống liên khoá điện tử đảm nhiệm vai trò "chấp hành" các lệnh điều khiển của trực ban chạy tàu thông qua hệ thống điều khiển, hiển thị. Nó thực hiện quan hệ liên khoá của tất cả các thiết bị tín hiệu trong các trường hợp điều khiển với nhiều chức năng để đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả.    

 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 333,7 tỷ VNĐ, trong đó nguồn vốn vay tín dụng hỗn hợp của Thuỵ Sỹ thông qua Hiệp định khung tài chính hỗn hợp Việt Nam - Thuỵ Sỹ I và II là 16,5 triệu France Thuỵ Sỹ, tương đương 241,9 tỷ VNĐ (tỷ giá qui đổi: 1 CHF = 14.677 VNĐ) và nguồn vốn đối ứng là 91,8 tỷ VNĐ.

 

Dự án được chia thành 4 gói thầu, trong đó gói chính là gói số 1 tổng thầu EPC. Công ty Siemens Switzerland Ltd được chỉ định làm tổng thầu gói này. Gói số 1 có giá trị hơn 284,2 tỷ VNĐ, thời gian thực hiện là 30 tháng tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Trong gói thầu này, nhà thầu sẽ thực hiện công tác khảo sát, thiết kế; cung cấp vật tư, thiết bị; xây lắp và đào tạo.

 

Hiện nay, Ban quản lý các dự án Đường sắt đang triển khai các thủ tục đấu thầu cho gói thầu số 1 này.   


                                                         Động cơ quay ghi

 

 

                                                                               Bảng điều khiển trực ban


                               Tủ thiết bị liên khóa điện tử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Quang Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây