Mục
tiêu của dự án là thay thế hệ thống thiết bị tín hiệu hiện tại vốn đã lạc hậu,
độ tin cậy thấp, khó đáp ứng được năng lực thông qua và tốc độ chạy tàu ngày
càng tăng tại một số ga chính trên tuyến ĐSTN bằng một hệ thống mới hiện đại,
đảm bảo an toàn chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua cũng như đáp ứng tốt nhu
cầu vận chuyển trong tương lai của tuyến ĐSTN. Đồng thời, dự án cũng góp phần
cùng các dự án khác mà ngành Đường sắt đã và đang triển khai nhằm hiện đại hoá
toàn bộ hệ thống thông tin, tín hiệu trên toàn tuyến.
Tuyến
ĐSTN là tuyến huyết mạch của mạng lưới đường sắt Việt
Nội
dung chính của dự án là trang bị mới hệ thống tín hiệu đèn màu điều khiển tập
trung, đóng đường bán tự động, liên khoá điện tử cho 07 ga trên tuyến ĐSTN bao
gồm Diêu Trì, Tuy Hoà, Nha Trang, Tháp Chàm, Mương Mán, Sóng Thần và Sài Gòn.
Ngoài
ra, tại ga Vinh sẽ được nâng cấp, cải tạo hệ thống liên khoá hiện tại và bổ
sung thêm một số tín hiệu dồn tàu. Chương trình đào tạo của dự án sẽ cung cấp
các kiến thức cần thiết cho các nhân viên đường sắt liên quan để có thể vận
hành và bảo dưỡng hệ thống thiết bị mới.
Giới
thiệu khái quát một số thiết bị chính trang bị trong dự án:
-
Ghi động cơ:
Tại
07 ga, các bộ ghi quan trọng liên quan đến công tác chạy tàu và dồn tàu sẽ được
trang bị ghi động cơ.
Các
ghi động cơ sẽ Các ghi động cơ sẽ được khống chế và điều khiển bởi trực ban
chạy tàu từ thiết bị điều khiển và hiển thị lắp đặt trong phòng trực ban ga.
- Thiết bị phát hiện đoàn tàu:
Thay
vì lắp đặt mạch điện đường ray, các bộ cảm biến sẽ phát hiện vị trí đoàn tàu và
trạng thái chiếm dụng/thanh thoát của các khu đoạn đường chạy tàu.
- Hệ thống hiển thị, điều khiển chạy
tàu:
Tại
phòng trực ban chạy tàu của các ga sẽ được trang bị hệ thống điều khiển, hiển
thị (hệ thống giao diện Người-Máy). Đây là hệ thống vi xử lý bao gồm 2 máy tính
điều khiển kèm theo màn hình hiển thị, bàn phím, chuột để trực ban thực hiện
thiết lập đường chạy, điều khiển và giám sát tình trạng của thiết bị.
- Hệ thống thiết bị liên khoá điện tử:
Trong
phòng thiết bị thông tin tín hiệu tại các ga sẽ được trang bị hệ thống liên
khoá điện tử. Hệ thống liên khoá điện tử đảm nhiệm vai trò "chấp
hành" các lệnh điều khiển của trực ban chạy tàu thông qua hệ thống điều
khiển, hiển thị. Nó thực hiện quan hệ liên khoá của tất cả các thiết bị tín
hiệu trong các trường hợp điều khiển với nhiều chức năng để đảm bảo khai thác
an toàn và hiệu quả.
Dự
án có tổng mức đầu tư dự kiến là 333,7 tỷ VNĐ, trong đó nguồn vốn vay tín dụng
hỗn hợp của Thuỵ Sỹ thông qua Hiệp định khung tài chính hỗn hợp Việt Nam - Thuỵ
Sỹ I và II là 16,5 triệu France Thuỵ Sỹ, tương đương 241,9 tỷ VNĐ (tỷ giá qui
đổi: 1 CHF = 14.677 VNĐ) và nguồn vốn đối ứng là 91,8 tỷ VNĐ.
Dự
án được chia thành 4 gói thầu, trong đó gói chính là gói số 1 tổng thầu EPC.
Công ty Siemens Switzerland Ltd được chỉ định làm tổng thầu gói này. Gói số 1
có giá trị hơn 284,2 tỷ VNĐ, thời gian thực hiện là 30 tháng tính từ ngày hợp đồng
có hiệu lực. Trong gói thầu này, nhà thầu sẽ thực hiện công tác khảo sát, thiết
kế; cung cấp vật tư, thiết bị; xây lắp và đào tạo.
Hiện
nay, Ban quản lý các dự án Đường sắt đang triển khai các thủ tục đấu thầu cho
gói thầu số 1 này.
Tác giả bài viết: ThS. Nguyễn Quang Trường
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn