NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Những sự kiện công nghệ nổi bật nửa đầu năm 2014

Thứ năm - 10/07/2014 00:54
(Dân trí) - Năm 2014 đã trôi qua được hơn nửa chặng đường và chúng ta cùng nhìn lại những sự kiện công nghệ nổi bật nhất, ảnh hưởng nhất nửa đầu năm nay.

CES 2014

Phạm Thế Quang Huy

Bắt đầu từ 7/1 - 10/1/2014, CES 2014 là sự kiện công nghệ đầu tiên mở màn cho một năm công nghệ sôi động. Như mọi năm, CES năm nay diễn ra tại Las Vegas, Mỹ và thu hút đượ một lượng lớn các đơn vị tham gia.

Một điểm nhấn khá độc đáo của sự kiện CES năm nay là ở mảng TV khi xuất hiện loạt TV màn hình cong đến từ các nhà sản xuất tiếng tăm. Nổi bật là ông lớn Samsung, mang đến sự kiện một chiếc TV Ultra HD màn hình cong lớn nhất thế giới với kích thước 105 inch - 110S9. Không kém cạnh, LG cũng tung ra còn bài chiến lược 105UC9, màn hình cong với kích thước 105 inch và hiển thị ở tỷ lệ 21:9. Đây được xem là sản phẩm TV OLED UHD đầu tiên trên thế giới có màn hình cong với kích thước khổng lồ như vậy.

Ở phân khúc smartphone, những cái tên đáng chú ý có thể kể đến là G Flex màn hình cong đầu tiên của LG, Xperia Z1s và Xperia Z1 Compact của Sony, bộ ba Zenfone 4, 5, 6 của Asus…

Trong khi đó, sự kiện cũng là nơi xuất hiện hàng loạt MTB mới, trong đó nhiều nhất phải kể đến loạt thiết bị của Asus gồm Transformer Book Duet, PadFone Mini, PadFone X và ViVoTab Note 8; Samsung cũng gây chú ý khi tung Galaxy Note Pro và loạt Galaxy Tab Pro trong khi Acer cũng đã kịp “thể hiện” với bộ đôi Iconia A1-830 và Iconia B1-720. Ngoài ra, cũng phải kể đến một số sản phẩm đến từ các thương hiệu khác như  XO-2 và XO-10 dành cho trẻ em của Fuhu, OneTouch Pop 7 và OneTouch 8 của Alcatel, MTB Win của Xolo Ấn Độ,…

Ngoài ra, nơi đây cũng có mặt của những thiết bị theo dõi và chăm sóc sức khỏe như Buzzy Mini (sản phẩm thông minh giúp giảm đau cho người sợ tiêm), giường thông minh Sleep Number x12, Zazziline (phụ kiện trang sức có thể cung cấp thông báo cho người dùng)… cũng rất được chú ý.

 

Nhìn chung, CES năm nay “mở hàng” khá tốt khi trình diễn rất nhiều thiết bị cũng như công nghệ mới đến với người tiêu dùng.

MWC 2014

Khôi Linh

Diễn ra từ 24/2 - 27/2/2014 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Đại hội thế giới di động (MWC) là sự kiện lớn thứ hai trong nửa đầu năm 2014 (sau CES) và là triển lãm lớn nhất trong ngành công nghiệp di động.

Trong những ngày diễn ra, sự kiện đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm của người dùng nhờ việc ra mắt hàng loạt smartphone“bom tấn”, có thể kể đến trong số đó như Galaxy S5 của Samsung, Xperia Z2 của Sony, Desire 816 của HTC hay chiếc smartphone Android đầu tiên Nokia X của Nokia (hiện đã thuộc về Microsoft).

Trong khi đó, sự kiện này cũng gây chú ý nhờ sự xuất hiện của loạt tablet như Xperia Z2 Tablet của Sony, bộ đôi MTB 5 inch Toughpad FZ-X1 và Toughpad FZ-E1 chống nước của Panasonic, Yoga Tablet 10 HD+ của Lenovo… đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trên thị trường.

Ngoài ra, đây cũng là nơi có mặt của những thiết bị đeo thông minh như bộ ba Galaxy Gear 2, Gear Neo, Gear Fit của Samsung, SmartBand của Sony… hay các công nghệ mới như cảm biến ảnh ISOCELL cho máy ảnh, chip Qualcomm Snapdragon 805, chip Samsung Octa 5422 và Hexa 5260 đầy sức mạnh…

Có thể nói, đây là sự kiện tung ra nhiều sản phẩm đáng chú ý nhất nửa đầu 2014 này.

BUILD 2014

Toàn bộ mặt sau của máy, có 4 màu sác để người dùng lựa chọn như: cam, xanh, trắng và đen 

Diễn ra từ 2/4/2014 - 4/4/2014, BUILD là sự kiện thường niên được Microsoft tổ chức tại San Francisco, Mỹ dành cho các nhà phát triển.

Đáp ứng được sự mong đợi của người dùng, BUILD 2014 đã cho ra đời khá nhiều sản phẩm mới cả về phần cứng lẫn phần mềm. Về phần mềm, đáng chú ý nhất có Windows Phone 8.1 với hàng loạt cải tiến như Action Center, tùy biến màn hình khóa, cài hình nền… và đặc biệt là “cô trợ lí ảo” Cortana – đối thủ xứng tầm Siri của iOS nay Google Now trên Android.

Cùng với đó, sự kiện cũng là nơi trình làng bản cập nhật Windows 8.1 với nhiều bổ sung quan trọng, tối ưu hóa cho cả màn hình cảm ứng lẫn PC. Và riêng các thiết bị dưới 9 inch, Windows cũng sẽ được cung cấp miễn phí. Ngoài ra, Microsoft sẽ cung cấp một giao diện lập trình mới tối ưu và thân thiện, nhiều tính năng hơn cho các nhà phát triển…

Cũng tại sự kiện này, đã có tới 3 sản phẩm smartphone mới ra mắt bao gồm chiếc Lumia 930 cấu hình mạnh mẽ thuộc phân khúc cao cấp cùng 2 thiết bị giá rẻ là Lumia 630 và Lumia 635. Tất cả đều chạy Windows Phone 8.1 mới nhất và cũng vừa được giới thiệu tại Việt Nam gần đây.

WWDC 2014

Rất đông người đã ngồi bên trong khán phòng đón chờ sự kiện

Tiếp sau sự kiện của Microsoft, giới công nghệ cũng như người dùng lại tiếp tục “mãn nhãn” với sự kiện thường niên WWDC của Apple.

So với những năm trước, năm nay Apple chỉ tập trung vào phần mềm với sự có mặt của các nền tảng mới trên cả PC lẫn smartphone. Theo đó, Táo khuyết đã giới thiệu OS X 10.10 Yosemite cho các máy Mac với những cải tiến nổi bật như “lột xác hoàn toàn” về giao diện theo hướng phẳng hóa, hỗ trợ trung tâm thông báo, tính năng “dark mode” giúp người dùng tập trung hơn…

Trong khi đó, iOS 8 lại chủ yếu nâng cấp các tính năng bên trong hướng trải nghiệm người dùng cũng như cho nhà phát triển. Những thay đổi đáng chú ý trên iOS 8 như khả năng phản hồi thông báo từ màn hình khóa, từ giao diện thanh thông báo, thay đổi khả năng nhập liệu cho bàn phím Quick Type với độ chính xác cao hơn, hướng Messages  thành một OTT thực thụ, cải tiến trợ lí ảo Siri…

Ngoài ra, Apple cũng giới thiệu thêm một số dịch vụ khác của hãng nữa. Đáng tiếc là không có thiết bị nào được ra mắt tại sự kiện này.

Google I/O 2014

Thông thường, Google sẽ giới thiệu phiên bản cập nhật Android kèm với thiết bị phần cứng mới.

Google I/O năm nay vẫn được tổ chức tại San Francisco, Mỹ và đây là hội nghị thường niên dành cho nhà phát triển các sản phẩm của Google.

Không phụ sự kì vọng của người hâm mộ, tại sự kiện này, Google đã ra mắt một loạt nền tảng mới cho các thiết bị của mình bao gồm Android L (cho smartphone, phiên bản Android kế nhiệm KitKat), Android Wear (cho thiết bị đeo), Google Fit (nền tảng theo dõi sức khỏe), Android TV (cho TV thông minh), Chrome OS (cho MTXT)…

Bên cạnh đó, hãng cũng chính thức giới thiệu đến người dùng bộ ba smartwatch mới chạy Android Wear bao gồm Moto 360, G Watch và Gear Live đến từ ba đối tác lớn bao gồm Motorola, LG và Samsung. Riêng Moto 360 gây nhiều ấn tượng hơn cả nhờ thiết kế tròn đẹp mắt và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ giới công nghệ cũng như người dùng.

Tuy nhiên, đáng tiếc khi Google I/O năm nay không xuất hiện Nexus 8 – MTB được kì vọng khá nhiều trước đó.

Computex 2014

MeMO Pad Series (ME176C/ ME181C/ ME581CL)

Diễn ra từ 3/6/2014 - 7/6/2014 tại Đài Bắc, Đài Loan, Computex năm nay tiếp tục là nơi hàng loạt máy tính mới được giới thiệu. Tuy không có sản phẩm nào đột phá nhưng năm nay, hàng loạt thiết bị với công nghệ mới được giới thiệu đã làm thỏa mãn hầu hết giới công nghệ cũng như người dùng.

Theo đó, hàng loạt những cái tên với đầy đủ thể loại, từ MTXT, PC, AiO,.. cho đến các phụ kiện như sạc dự phòng, thẻ nhớ, bàn phím,… liên tiếp được tung ra gây “ngợp” cho khách tham quan triển lãm.

Asus vẫn là cái tên gây chú ý nhất tại Computex năm nay khi mang tới một loạt các sản phẩm của mình: máy tính 5 chế độ Transformer Book V, MTB lai laptop Transformer Book T300 Chi, loạt MTB Fonepad và MemoPad mới, laptop nhỏ gọn Zenbook NX500…

Trong khi đó, các hãng khác cũng không chịu kém cạnh. Dell ngay lập tức “đáp trả” bằng bộ đôi MTB Venue 7 và Venue 8,  laptop Inspiron 11 và 13,… hay HP với bộ đôi MTXT có thể gập 360 độ…

Đặc biệt, bên cạnh máy tính, Computex lần này cũng là nơi hàng loạt smartphone giá rẻ mới trình làng, điển hình như dòng smartphone Windows Phone từ bộ ba NSX  Blu, Prestigio và Yezz, phablet Tiger chạy Windows Phone 8.1 của Wistron, Wolf - smartphone lõi  8 màn Full HD giá chưa tới 3 triệu của BungBunGame (Đài Loan)…

Nhìn chung, Computex năm nay thực sự sôi động và đã làm hài lòng giới công nghệ cũng như người dùng.


Tác giả bài viết: Phan Tuấn

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây