1. Lần đầu tiên ĐSVN đạt
doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng, giải ngân 100% vốn được bố trí
Năm 2011, ĐSVN gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của CBCNV trong toàn
ngành nên nhiệm vụ SXKD vẫn đạt kết quả cao: Lần đầu tiên vượt ngưỡng đạt trên
10 ngàn tỷ đồng về tổng sản lượng, tổng doanh thu; so với năm 2010 tăng 14,1%
về tổng sản lượng, tăng 14,5% về tổng doanh thu. Trong đó, kinh doanh vận tải
có bước chuyển biến rõ rệt, doanh thu tăng 24,2% so với năm 2010; hầu hết các
chỉ tiêu kinh doanh vận tải đều tăng trưởng (trừ tấn xếp HH). Năm 2011 cũng là
năm lần đầu tiên ĐSVN giải ngân hết các nguồn vốn (4.098,5 tỷ đồng).
2. Tiếp tục sắp xếp, đổi
mới doanh nghiệp
Ngày 31-3-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động
của ĐSVN. Trên cơ sở điều lệ tổ chức và hoạt động mới, ĐSVN đã phê duyệt điều
lệ và chuyển đổi Công ty In ĐS, Xí nghiệp In ĐS Sài Gòn, Công ty Xe lửa Dĩ An
thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHHMTV); chuyển đổi Công ty
Vận tải HHĐS từ công ty hạch toán phụ thuộc thành Công ty TNHHMTV hạch toán độc
lập do ĐSVN sở hữu 100% vốn điều lệ. Hội đồng thành viên ĐSVN đã ban hành các
quy định về quyền và nghĩa vụ của ĐSVN trong lĩnh vực tổ chức quản trị nhân sự,
quản lý phần vốn của ĐSVN tại các doanh nghiệp khác; quy chế trong lĩnh vực đầu
tư và tài chính; quy chế mẫu phân cấp quản lý giữa Chủ tịch và Giám đốc Công ty
TNHHMTV quản lý kết cấu hạ tầng ĐS; xây dựng các quy chế nội bộ của ĐSVN...
3. Không có người lao
động không có việc làm
Năm 2011, đời sống của người lao động ĐSVN gặp không ít khó khăn do giá cả biến
động leo thang; một số người lao động ở đơn vị SXKD khó khăn thu nhập chưa đảm
bảo duy trì cuộc sống gia đình. Trước tình hình trên, Tổng giám đốc ĐSVN đã tổ
chức kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách tiền lương tại các đơn vị, kịp
thời điều chỉnh các bất hợp lý trong phân phối thu nhập, nâng mức ăn giữa ca
khối vận tải... Công đoàn ĐSVN đã phối hợp cùng chuyên môn rà soát thu nhập tại
các đơn vị khó khăn, hỗ trợ kinh phí kịp thời. Kết quả năm 2011, không có người
lao động không có việc làm, thu nhập bình quân cả năm đạt trên 4,4 triệu đồng/người/tháng,
tăng 15,9% so với năm 2010, không có người lao động thu nhập dưới 2,2 triệu đồng/tháng.
Đời sống văn hóa tinh thần của đội ngũ công nhân ĐS tiếp tục được cải thiện.
4. Các dự án trọng điểm phát triển ĐSVN được triển khai theo đúng lộ trình của Chính phủ
|
Động thổ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai |
Năm 2011, các dự án phát triển ĐSVN bao gồm Dự án Nghiên cứu lập F/S hai đoạn
Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM thuộc Dự án ĐS cao tốc Hà Nội - TP. HCM;
Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án ĐS trên cao Hòa Hưng - Trảng Bom, xây dựng ĐS
đô thị Hà Nội tuyến số 1 giai đoạn 2; Dự án lập lại trật tự hành lang an toàn
trên các tuyến ĐS theo Quyết định 1856 giai đoạn 2; Dự án Nâng cấp tuyến ĐS Hà
Nội - Nội Bài... đã được triển khai theo đúng lộ trình của Chính phủ mặc dù Nhà
nước cắt giảm đầu tư.
Lần đầu tiên sau 2 năm lỡ hẹn, Gói thầu CP2 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp ĐS
Yên Viên - Lào Cai được khởi công ngày 27-12-2011.
5. Hoàn thành đúng tiến độ các dự án khẩn cấp theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ
|
Động thổ khởi công công trình xây dựng mới 3 cầu đường bộ Tam Bạc, Thị Cầu, Đồng Nai. |
Trong năm 2011, ĐSVN đã hoàn thành các dự án khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ
và đảm bảo an toàn tại khu vực ĐS từ Bình Định đến Khánh Hòa và khu vực Yên Duệ
(Hà Tĩnh) theo lệnh của Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ, có chất lượng tốt,
góp phần đảm bảo GTVTĐS thông suốt qua mùa mưa lũ 2011. Ngày 6-9-2011, Thủ
tướng Chính phủ có văn bản 1550/TTg-KTN giao ĐSVN làm chủ đầu tư Dự án xây dựng
3 cầu đường bộ Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu để tách đường bộ khỏi 4 cầu chung
giữa ĐS - đường bộ.
|
Một điểm kiên cố hóa ĐS khu vực Bình Định - Khánh Hòa theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. |
Ngày 26-12-2011, ĐSVN đã
khởi công xây dựng 3 cầu đường bộ tại cầu Tam Bạc (TP. Hải Phòng); ngày
11-1-2012 động thổ xây dựng cầu Đồng Nai... Thời hạn hoàn thành 3 cầu này từ 12
đến 15 tháng, sẽ là những kỷ lục của đội quân ĐS xây dựng cầu đường bộ.
6. Mở rộng hình thức đầu tư
Năm 2011, ĐSVN tiếp tục kêu gọi các đối tác trong và ngoài nước cùng hợp tác
đầu tư kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hóa và gần đây đã trình Chính phủ
giao ĐSVN làm chủ đầu tư xây dựng hầm ĐS xuyên đèo Khe Nét theo hình thức BT,
làm đầu mối phối hợp với các doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng Line 5 ĐS đô thị Hà
Nội theo hình thức PPP.
7. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh ĐS
|
Bán vé điện toán tại Ga Hà Nội. |
ĐSVN không ngừng cải tiến phương thức bán vé điện toán nhằm tạo thuận lợi hơn
cho khách hàng, mở rộng việc bán vé điện toán tới tất cả các ga tàu có đỗ trên
tuyến ĐS Bắc Nam, thực hiện thành công việc bán vé tàu qua website vetau.com.vn
và đang chuẩn bị phương thức bán vé điện toán ở trình độ công nghệ cao hơn,
nhằm thanh toán tiện lợi hơn cho khách mua vé tàu. ĐSVN tiếp tục cải cách hành
chính thông qua cải cách hành chính điện tử, tiến tới thực hiện hành chính
không giấy tờ trong năm 2012.
8. Lập đề án vận chuyển
container bằng ĐS giảm tải cho đường bộ
Năm 2011, ĐSVN đã trình Bộ GTVT Đề án vận tải container từ Hải Phòng - Yên Viên
- Lào Cai và Cảng Cái Lân - Kép - Yên Viên nhằm giảm tải cho đường bộ. Dự kiến
việc vận chuyển container bằng ĐS tại 2 tuyến trên sẽ thực hiện từ quý II-2012.
9. Nữ nhân viên ĐS dũng cảm cứu người
|
Chị Nguyễn Thị Nhàn trở về với công việc thường nhật. |
Trong năm 2011, chị Trần Thị Xuân - nhân viên gác chắn thuộc Công ty QLĐS Phú Khánh
và chị Nguyễn Thị Nhàn - nhân viên gác chắn thuộc Công ty QLĐS Bình Trị Thiên
trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện có cháu bé đang chơi trong lòng ĐS khi tàu
đang đến rất gần. Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, hai chị đã dũng cảm lao đến
ôm cháu bé đưa ra khỏi đường tàu. Hành động của các chị đã được đơn vị và lãnh
đạo ĐSVN tuyên dương, khen thưởng, được Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen, tặng
quà, được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"
10. Mở rộng hợp tác quốc tế
|
ĐSVN tham dự Hội nghị Tổng giám đốc ĐS ASEAN lần thứ 33. |
Năm 2011, mặc dù còn nhiều khó khăn song ĐSVN vẫn chủ động mở rộng hội nhập và
hợp tác với các nước để thu hút vốn ODA đầu tư cho các dự án ĐS (Dự án nâng cao
an toàn cầu ĐS tuyến Hà Nội - TP. HCM, Dự án nâng cấp ĐS Yên Viên - Lào
Cai...); cử 56 lượt cán bộ đi đào tạo bằng nguồn hỗ trợ của nước ngoài (tăng
40% so với 2010); vận động các tổ chức nước ngoài cung cấp kinh phí mở các khóa
đào tạo, giới thiệu công nghệ, sản phẩm ĐS tại Việt Nam; cử 84 đoàn tham quan,
học tập nước ngoài. Trong năm, ĐSVN đã đăng cai tổ chức Hội nghị giờ tàu khách
liên vận quốc tế OSZD tại Hội An (Quảng Nam),
tham dự Hội nghị Tổng giám đốc ĐS ASEAN lần thứ 33 tại Kuala
Lumpur (Malaysia)...
Nguồn tin: baoduongsat.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn