NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

10 sự kiện tiêu biểu của Tổng công ty ĐSVN năm 2014

Chủ nhật - 04/01/2015 22:02

10 sự kiện tiêu biểu của Tổng công ty ĐSVN năm 2014

Con tàu Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tới “ga” cuối cùng trong hành trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2014 - năm diễn ra nhiều sự kiện thăng trầm của Tổng công ty ĐSVN (Tổng công ty) và cũng là năm dư luận xã hội quan tâm nhiều nhất tới ngành Đường sắt.

Với những chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng thành viên Tổng công ty; sự quyết tâm trong chỉ đạo; tinh thần quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành của lãnh đạo Tổng công ty; và đặc biệt là sự tin tưởng, tinh thần đoàn kết và cố gắng không ngừng, cùng cả những hy sinh thầm lặng của lãnh đạo, cán bộ CNVC-LĐ toàn ngành, đến giờ phút này, chúng ta có thể tự hào khẳng định: Tổng công ty ĐSVN đã đi đúng hướng trên con đường đổi mới và đã đạt được những thành công bước đầu rất quan trọng.

Nhìn lại những nỗ lực không ngừng nghỉ một năm qua của gần 4 vạn cán bộ CNVC-LĐ toàn ngành, Báo Đường sắt trân trọng giới thiệu 10 sự kiện tiêu biểu của Tổng công ty ĐSVN trong năm 2014.

 

1. Tiến hành tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam một cách mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt

 

10skdsvn2014-1

Con tàu ĐSVN trên đường đổi mới

 

Sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, cơ chế hoạt động toàn Tổng công ty, coi đây là yếu tố đột phá mang tính quyết định đến sự thành bại việc tái cơ cấu ngành ĐS. Đổi mới bộ máy lãnh đạo từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị trong toàn ngành ĐS. Sắp xếp tinh giản bộ máy, tổ chức theo hướng tinh, gọn, hiệu quả, công khai, minh bạch từ Cơ quan Tổng công ty đến các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty: từ 3 công ty vận tải và Liên hiệp Sức kéo sắp xếp lại còn 2 công ty vận VTĐS; giảm bộ máy gián tiếp từ Tổng công ty đến các công ty... Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước; thoái vốn của Tông công ty tại các công ty cổ phần.

 

2. Đổi mới mang tính đột phá trong tư duy kinh doanh

 

10skdsvn2014-2

Áp lực bán vé tại Ga Sài Gòn đã giảm nhiều so với cácnăm trước.

 

Thay đổi trong tư duy trong kinh doanh, lấy chỉ tiêu tăng sản lượng vận tải đảm bảo kinh doanh có lãi, có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ. Lấy sự hài long của khách hàng là thước đo chất lượng dịch vụ của Tổng công ty. Xây dựng và thực hiện phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng trong giai đoạn hiện nay là: “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện – Đúng giờ - Hiệu quả”.

 

3. Xây dựng và tổ chức chạy tàu khách, hàng theo Biểu đồ chạy tàu mới khoa học, hợp lý

 

10skdsvn2014-3

Đoàn tàu hàng container lạnh H1/2 qua đèo Hải Vân.

 

 

Tỷ lệ tàu khách đi, đến đúng giờ trong suốt hành trình đạt cao: tàu Thống Nhất đến đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong những tháng cuối năm. Lần đầu tiên Tổng công ty ban hành Biểu đồ chạy tàu hàng chuyên tuyến container lạnh hành trình 60 giờ Sóng Thần - Yên Viên - Đồng Đăng và ngược lại, tỷ lệ tàu hàng đến đúng giờ đạt trên 90%. Qua đó, góp phần nâng cao sản lượng, doanh thu vận tải đường sắt.

 

4. Chất lượng phục vụ được cải thiện đáng kể, bước đầu được nhân dân ghi nhận

 

10skdsvn2014-4

Nhân viên ĐS trên ke ga cao tại Ga Hà Nội.

 

Thực hiện thay đổi trong văn hóa giao tiếp, ứng xử với khách hàng theo tiêu chí 4 xin, 4 luôn, bộ mặt nhà ga, đoàn tàu có nhiều thay đổi, khang trang, sạch đẹp; thái độ và chất lượng phục vụ được nâng lên rõ rệt;xây dựng mới cầu bộ hành vượt ĐS và đưake ga cao tại các ga Hà Nội, Sài Gòn vàokhai thác; tăng cường hệ thống bảng biểnchỉ dẫn cho hành khách, công khai minhbạch trong thông tin; khử “mùi tàu”; lắp đặthệ thống xử lý chất thải trên tàu, đảm bảo vệsinh môi trường... Những kết quả trên đượckhách hàng ghi nhận, đánh giá cao.

 

5. Triển khai bán vé tàu qua hệ thống bán vé điện tử

 

10skdsvn2014-5

Khai trương hệ thống bán vé điện tử.

 

Việc đưa hệ thống bán vé điện tử vào vận hành từ 21/11/2014 đã tạo bước đột phá trong phương thức bán vé tàu phục vụ HK của ngành ĐS, HK có thể dễ dàng mua vé tàu vào mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện; chấm dứt cảnh HK xếp hàng “rồng rắn” mua vé tại các nhà ga, nhất là vào các dịp cao điểm; hạn chế nạn đầu cơ vé, bán vé chợ đen. Năm 2014, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, tai nạn giao thông ĐS đã giảm ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ: 6,1% về số vụ, 8,5% về số người bị chết, 4,9% về số người bị thương.

 

6. An toàn giao thông đường sắt chuyển biến tích cực so với năm 2013

 

10skdsvn2014-6

Tàu qua đường ngang Kim Liên an toàn.

 

Năm 2014, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, tai nạn giao thông ĐS đã giảm ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ: 6,1% về số vụ, 8,5% về số người bị chết, 4,9% về số người bị thương.

 

7. Sản lượng, doanh thu, thu nhập của người lao động tăng trưởng

 

10skdsvn2014-7

Sửa chữa toa xe tại Công ty Xe lửa Dĩ An.

 

Mặc dù khi tiến hành tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty không tránh khỏi những ảnh hưởng, khó khăn không nhỏ đến SXKD, cũng như tư tưởng, tâm lý băn khoăn của một bộ phận CBCNVC-LĐ trong ngành. Tuy nhiên đến cuối năm 2014, các chỉ tiêu quan trọng, đặc biệt là sản lượng, doanh thu vận tải của Tổng công ty đã có tăng trưởng cao so với cùng kỳ, thu nhập của người lao động được bảo đảm và tăng trưởng 7,5% (đạt bình quân 6,6 triệu đồng).

 

8. Đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt các nước ASEAN lần thứ 36

 

10skdsvn2014-8

Hội nghị Tổng giám đốc ĐS ASEAN lần thứ 36 diễn ra tại Hà Nội, tháng 11/2014.

 

Đây là lần thứ 4 Tổng công ty ĐSVN đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt các nước ASEAN. Có nhiều đổi mới, kết quả trong công tác tổ chức, chuẩn bị nội dung chương trình hội nghị;…qua đó góp phần xây dựng hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về ngành Đường sắt Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

9. Tổng công ty ĐSVN vinh dự được nhận giải thưởng “Golden Chariot” (Xe ngựa Vàng)

 

10skdsvn2014-9

Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN nhận giải thưởngXe ngựa vàng.

 

Ngày 24/9/2014 tại Berlin (Đức), Tổng công ty ĐSVN đã vinh dự đón nhận Giải thưởng “Golden Chariot”, thuộc hạng mục “Vận tải đường sắt xuất sắc” (Excellence in Railway Transport) năm 2014 - một giải thưởng có uy tín về lĩnh vực GTVT trên thế giới.

 

10. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích vật chất, tinh thần cho CNLĐ; thực hiện tốt hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, công tác xã hội, từ thiện, an sinh xã hội, các chương trình kêu gọi của T.Ư MTTQVN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GTVT

 

10skdsvn2014-10

Trao tặng nhà tình thương cho gia đình công nhâncó hoàn cảnh khó khăn.

 

 Đời sống việc làm của CBCNVC-LĐ được đảm bảo; Tư tưởng người lao động ổn định. Các kiến nghị của CBCNVC-LĐ được quan tâm giải quyết, trả lời: khôi phục buồng nhân viên, có cơ chế ưu đãi giảm giá vé đi tàu cho CBCNV ngành ĐS...; thực hiện có hiệu quả, thiết thực Tháng Công nhân, tổ chức chu đáo các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động xã hội, từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội... Những việc làm và kết quả đó đã tạo tư tưởng ổn định, yên tâm LĐSX và tin tưởng vào quá trình tái cơ cấu, đổi mới của Tổng công ty ĐSVN.

Nguồn tin: baoduongsat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây