NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

“Cần thay đổi tư duy về phát triển GTVT ĐS”

Thứ tư - 14/11/2012 16:07

“Cần thay đổi tư duy về phát triển GTVT ĐS”

Đó là nội dung chỉ đạo của Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp điều chỉnh chiến lược phát triển ĐSVN đến năm 2020, tầm nhìn 2050 diễn ra ngày 6-11, tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN, các cơ quan tham mưu của Bộ, đặc biệt là các giáo sư, cố vấn, các chuyên gia về lĩnh vực ĐS, các đồng chí nguyên là TGĐ, PTGĐ của Tổng công ty ĐSVN.

Sau khi nghe Tổng công ty ĐSVN trình bày phương án điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT ĐS đến năm 2020 tầm nhìn 2050, đã có hàng chục ý kiến tham luận, phân tích, bổ sung làm rõ định hướng cũng như giải pháp thực hiện qua từng giai đoạn cụ thể.


Hội nghị bàn về điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT ĐS.

Báo cáo của Tổng công ty ĐSVN nêu rõ sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược phát triển ĐSVN đến năm 2020 và tầm nhìn 2050, cũng như tiến trình thực hiện chiến lược phát triển ĐSVN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ năm 1996 đến năm 2011, thị phần vận tải ĐS sụt giảm từ 27,9% xuống còn 4,1% về hàng hóa và từ 7,9% về hành khách xuống còn 1,8%. Nguồn vốn đầu tư cho ĐS từ năm 2008 đến 2011 chỉ chiếm 2,51% trong khi đường bộ chiếm 84,84% tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông. Những con số trên đã nói lên nhiều điều và cũng cho thấy đã đến lúc phải điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT ĐS, nếu xác định GTVT ĐS là không thể thiếu, thậm chí là chủ đạo trên một số tuyến.

Phân tích rõ thực trạng ĐSVN hiện tại, với 3143km, trong đó có 2531 km đường chính tuyến, chưa có một km nào vào cấp, việc đầu tư cho ĐS lâu nay chỉ mang tính chất cải tạo, sửa chữa để vận hành đảm bảo an toàn. Giáo sư Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đã phân tích, mổ xẻ “sự bất bình thường” cũng như sự cần thiết của phương tiện GTVT ĐS và nêu ra một số tuyến chủ đạo cần phải quan tâm, đầu tư. - Từ nay đến năm 2020 phải đầu tư cho tuyến ĐS Bắc - Nam, phải quan tâm đến ĐS đô thị, việc kết nối các tuyến ĐS đô thị với ĐS quốc gia, GS Khuê nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên và nguyên Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng phân tích mổ xẻ nhiều vấn đề, trong đó có “căn bệnh kinh niên nhu cầu đầu tư không cân đối với nguồn lực, vì vậy chiến lược lâu nay thường bị vỡ”. Đồng thời chỉ rõ việc cần phải xây dựng các tuyến huyết mạch, lộ trình và nguồn vốn đầu tư cho GTVT ĐS. Chiến lược phát triển GTVT ĐS lần này phải rất cụ thể và kèm theo giải pháp thực hiện khả thi.

Sau khi nghe các ý kiến tham luận tại hội nghị, phân tích làm rõ sự ưu tiên của từng tuyến ĐS, lộ trình và giải pháp cần thực hiện cụ thể, quan điểm đầu tư vào ĐS, tham khảo kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận: “Chiến lược phát triển GTVT ĐS cần được bổ sung hoàn chỉnh trong tổng thể chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2050. Đó cũng là mục tiêu, nhiệm vụ để có sự thay đổi, đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT theo định hướng Nghị quyết 13 và Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng. Điều chỉnh chiến lược để làm căn cứ thực hiện, phải tìm ra nguyên nhân vì sao ĐSVN sau nhiều năm vẫn còn nhiều yếu kém, lạc hậu...”

Bộ trưởng giao cho Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chủ trì tiếp tục cùng Tổng công ty ĐSVN và các cơ quan tham mưu của Bộ tổ chức hội thảo lấy ý kiến, xây dựng phương án điều chỉnh chiến lược ĐSVN cho phù hợp. “Đã đến lúc phải thay đổi toàn diện tư duy về phát triển GTVT ĐS”- Bộ trưởng khẳng định. “ Bức tranh hay kế hoạch phát triển ĐS cần được làm cụ thể. Với ý chí và quyết tâm cao, với tư duy GTVT không chỉ chú trọng đến đường bộ, thời gian tới có thể dừng vài đoạn đường bộ cao tốc để đầu tư cho ĐS...

Nguồn tin: Báo Đường sắt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây