NextUpcoming Event

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25-31/5): Tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người

Thứ năm - 26/05/2016 13:57
Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Một điều tra cho thấy 60% trẻ em Việt Nam độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà. Và ung thư phổi (do hút thuốc lá) là ung thư cao nhất ở nam giới và thứ tư ở nữ giới.

Khói thuốc lá đã được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (International Agency for Research on Cancer - IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào các chất gây ung thư bậc 1. Trong khói thuốc có khoảng 4.000 chất hóa học, trong đó có 40 chất được xếp vào loại gây ung thư như: nicotin, oxide carbon, hắc ín và benzen, formaldehyde, ammonia, acetone, arsenic, hydrogen cyanide… Những chất này chỉ cần khối lượng nhỏ cũng có thể gây ung thư, hoàn toàn có hại, dù chỉ là một khối lượng nhỏ. Khói thuốc lá còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ.

Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Do đó, những người thường xuyên sống hoặc làm việc cạnh người dùng thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương việc hút 5 điếu mỗi ngày.

Trong những năm qua, kiểu hút thuốc lá bằng điếu của người Ả Rập (gọi là hookah hoặc shisha) càng trở nên ưa thích tại Mỹ, như một thú chơi “sành điệu” của thanh niên mới lớn và mọi người đều tin vào lời đồn rằng hút kiểu này không có hại, hay ít ra cũng an toàn hơn nhiều so với thuốc lá. Một công trình nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí American Jourrnal of Preventive Medicine (Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ): 31 người tình nguyện từ 18 đến 35 tuổi, chia thành hai nhóm hút thuốc lào bằng điếu cày và hút thuốc lá quấn (thuốc rê). Sau mỗi lần hút, lại đo lượng nicotin và cacbon monoxit trong máu, cùng với nhịp tim, số lần nuốt khói và thể tích khói đó. Các tác giả đã nhận thấy: hút thuốc lào thì lượng cacbon monoxit trong máu còn cao hơn hút thuốc lá quấn. Số lần nuốt khói trung bình của người hút thuốc lào cao hơn hút thuốc lá tới 48 lần và cả hai kiểu hút đều đưa nicotin vào máu.

Các bệnh lý do khói thuốc lá gây ra

Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong dó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản. Các căn bệnh chính do thuốc lá gây ra như: ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ: cứ mỗi giờ ở cùng phòng với một người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 100 lần so với việc sống 20 năm trong tòa nhà chứa chất độc asen.

Thuốc lá còn là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh không truyền nhiễm. Thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính ở Hoa Kỳ, thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

Hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe nội tạng mà còn ảnh hưởng xấu đến vẻ bề ngoài. Cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia da liễu, Tiến sĩ Nipun Jain và Viện Y học Sri Balaji (Ấn Độ) đã chứng minh được hút thuốc lá ảnh hưởng đến ngoại hình như thế nào, đặc biệt là đối với da và tóc.

Khói thuốc lá gây già trước tuổi do các độc chất trong khói thuốc có thể lấy đi những dưỡng chất và lượng ôxy cần thiết cho da. 

Khói thuốc lá làm răng ố vàng và xỉn, thậm chí là rụng răng. Lượng nicotine từ khói thuốc lá nếu hít vào sẽ khiến mất ngủ. Các hóa chất trong khói thuốc phá hủy collagen và elastin – hai thành phần giúp da săn chắc và đàn hồi, làm tổn thương cấu trúc da, khiến da bị chảy xệ và hình thành nếp nhăn, nhất là quanh mắt và môi. Hút thuốc còn làm da tróc vảy và tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Người hút thuốc rất dễ xuất hiện các đốm đồi mồi, những nốt nâu và đen có kích thước to nhỏ không đều xuất hiện phổ biến trên mặt và tay – dấu hiệu của sự lão hóa. Hút thuốc lá làm gia tăng quá trình rụng tóc ở cả nam lẫn nữ, trong đó nicotine và các hóa chất khác đi vào động mạch, làm tắc nghẽn các động mạch dẫn máu và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy cũng ngăn chặn sự truyền tải chất dinh dưỡng lên đầu. Ngoài ra, thuốc lá ức chế ăn ngon miệng trong khi làm tăng sự tích tụ của chất béo xung quanh bụng, dẫn đến dễ bị béo bụng.

Khói thuốc lá có quá nhiều tác động xấu đến người hút chủ động và người hút thụ động, tàn phá sức khỏe và kéo giảm tuổi thọ, nhưng có thể phòng ngừa được. Vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, hãy bỏ hút thuốc lá ngay từ bây giờ.

Tác giả bài viết: TS.BS. Nguyễn Trọng Nơi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây