NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tổng công ty ĐSVN tri ân những anh hùng liệt sỹ

Thứ sáu - 24/07/2015 13:46

Thiết thực kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2015), ngày 24/7/2015, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch  HĐTV Trần Ngọc Thành đã dẫn dầu đoàn Tổng công ty ĐSVN tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Bia tưởng niệm TNXP ĐS ga Núi Gôi (tỉnh Nam Định), Khu di tích TNXP ĐS ga Lưu Xá (tỉnh Thái Nguyên).
Cùng tham gia đoàn có các đồng chí: Lương Văn Nghĩa - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy ĐSVN; Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN; Dương Văn Thư - Bí thư Đoàn TN Tổng công ty ĐSVN; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban của Đảng ủy, Chuyên môn, Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty ĐSVN; đại diện lãnh đạo các đơn vị ĐS khu vực Nam Định, Thái Nguyên…
Đây là 2 địa danh đã gắn liền với những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ, không tiếc thân mình để đảm bảo giao thông ĐS, chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Tổng công ty ĐSVN dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP ĐS tại Ga Núi Gôi

 

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Ga Núi Gôi (tuyến ĐS Hà Nội - Sài Gòn) là nơi tập kết vũ khí, hàng hóa, lương thực… để phục vụ cho chiến trường miền Nam. Vì vậy, đây cũng là điểm quân địch nhắm tới để phá hoại, cắt đứt nguồn chi viện của quân ta. Ngày 20/8/1966, trong đợt không kích dữ dội của quân Mỹ, các chiến sỹ Đại đội TNXP C895 cùng CBCNV Đường sắt đã dũng cảm cứu chữa đoàn tàu hàng bị cháy. Trong lúc dập lửa cứu tàu, sơ tán hàng hóa… 13 chiến sỹ TNXP đã nhiệm độc và hy sinh sau đó vài giờ.

 

Đoàn dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Ga Lưu Xá

 

Vào cuối năm 1972, giặc Mỹ điên cuồng ném bom các thành phố miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên… Khi ấy, Ga Lưu Xá là ga trọng điểm trên tuyến ĐS Hà Nội - Thái Nguyên, hàng hóa, thực phẩm, thuốc chữa bệnh còn đọng gần 2 vạn tấn tại ga, cần được giải tỏa gấp. Sau khi vận chuyển gần 2 vạn tấn hàng tới nơi an toàn, chiều muộn ngày 24/12/1972, các đoàn viên TNXP đội 91 - Đại đội 915 trở về đơn vị. Cùng lúc đó, 34 chiếc máy bay B52 ồ ạt thả bom xuống khu vực ga. Không may, một quả bom đã rơi trúng hầm trú ẩn của đội 91, 68  đã chiến sỹ hy sinh trong hầm trú ẩn.

 

Chủ tịch Trần Ngọc Thành xúc động ghi lại cảm tưởng của mình trước những chiến công và sự hy sinh anh dũng
của các liệt sỹ tại Khu di tích tưởng niệm NXP ga Lưu Xá.

 

Cũng trong dịp này, với truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn - đền ơn đáp nghĩa" tốt đẹp của dân tộc, đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

 

Đ/c Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV , đ/c Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN, đ/c Dương Văn Thư - Bí thư Đoàn Thanh niên ĐSVN trao quà cho các thương bệnh binh.

 

Tại đây, Chủ tịch Trần Ngọc Thành đã thay mặt hơn 4 vạn CBCNV ngành ĐS gửi lời tri ân tới công lao to lớn và không gì có thể diễn tả được sự hy sinh của các bác, các cô cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch chúc các bác, các cô luôn luôn có nhiều sức khỏe, vượt lên đau đớn của thương tật, tiếp tục phát huy cốt cách của anh bộ đội cụ Hồ, thương binh tàn nhưng không phế... Chủ tịch cũng khẳng định toàn thể CBCNV Tổng công ty ĐSVN sẽ nỗ lực hết mình, phát triển ngành ĐS, góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh hiện đại, để không phụ sự hy sinh xương máu của các đồng chí.

 

Dù trong thời bình, nhưng các thương binh vẫn phải chịu đựng sự hành hạ của các di chứng chiến tranh.

 

Đ/c Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV , đ/c Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN, đ/c Dương Văn Thư - Bí thư Đoàn Thanh niên ĐSVN tới thăm giường bệnh của các thương binh.

 

 

Nguồn tin: vr.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây