NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Thứ hai - 26/11/2012 17:13
Tại lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tối 19/11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân nhận thức rõ, tự giác chấp hành luật lệ giao thông để xã hội không còn cảnh con mất cha, mất mẹ…
Sau một phút mặc niệm, Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với nỗi đau của các gia đình có bố mẹ mất con, con mất bố mẹ, hay gia đình, họ hàng, bạn bè mất đi người thân, và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người tử vong vì tai nạn giao thông.
Anh : Hoàng Hà
Phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị tử vong vì tai nạn giao thông. Ảnh: Hoàng Hà

"Mỗi người Việt Nam cần nhận thức nghiêm túc về tác hại khôn lường của tai nạn giao thông đối với quá trình phát triển chung của đất nước cũng như với cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình. Chúng ta phải nhìn nhận sự thật trong tai nạn giao thông có trách nhiệm, có lỗi của từng cá nhân, của cộng đồng, của các cơ quan nhà nước", ông Phúc bày tỏ.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức, mỗi người hãy làm tất cả những gì để giao thông, để đất nước chúng ta được văn minh hơn, an toàn hơn. Mỗi người cần tự giác hành động, tự giác chấp hành luật lệ giao thông để xã hội không còn cảnh con mất cha mất mẹ, gia đình mất đi người thân yêu nhất.

Ảnh: Hoàng Hà
Vở diễn với hình ảnh một em nhỏ bên di ảnh của người mẹ vì vội về nhà với con mà bị tai nạn giữa đường đã gây xúc động cho nhiều người. Ảnh: Hoàng Hà.

Tối cùng ngày, Thành đoàn Đà Nẵng đã thả cả nghìn hoa đăng ở sông Hàn để tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Đứng trên bờ, nhiều người thân của các nạn nhân chắp tay nguyện cầu. Du khách nước ngoài cũng nán lại theo dõi buổi lễ dưới trời mưa tầm tã.

Nhân dịp này, Ban An toàn giao thông thành phố cũng tổ chức tuyên truyền chủ đề "An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi" cho người dân, thăm hỏi những gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Sáng chào cờ đầu tuần, học sinh toàn thành phố cũng dành một phút tưởng niệm các nạn nhân.

Hiện, trung bình mỗi tháng Đà Nẵng có 17 vụ tai nạn giao thông làm 11 người chết, 10 người bị thương. Theo cơ quan chức năng, 90% nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do người điều khiển phương tiện gây ra.

Hoa đăng đỏ rực trên sông Hàn tưởng nhớ nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyễn Đông
Hoa đăng thả trên sông Hàn tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyễn Đông

Ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm hưởng ứng chương trình "Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc. Lễ tưởng niệm là dịp mọi người bày tỏ niềm thương xót với người xấu số khi tham gia giao thông, bày tỏ chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội gửi tới cộng đồng thông điệp về tầm quan trọng của việc tạo ra một xã hội tham gia giao thông an toàn.

Cũng nằm trong chương trình tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, trước đó, tại nhiều tỉnh thành đều diễn ra các hoạt động thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Đại lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông được tổ chức ngày 11/11. Tại các trường học trong cả nước, trong buổi lễ chào cờ sang thứ hai, thầy cô và học sinh cũng đã dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông, Việt Nam vẫn đứng thứ 11 trong số các nước có số người chết vì tai nạn giao thông lớn nhất thế giới. 10 năm qua, Việt Nam phải chi phí 40.000 tỷ đồng giải quyết hậu quả tai nạn giao thông, tương đương xây dựng 600.000 ngôi nhà tình nghĩa.

Tác giả bài viết: Đoàn Loan - Nguyễn Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây