Lắng
nghe không phải là bản năng mà là nghệ thuật, kỹ năng cần phải rèn luyện lâu
dài. Lắng nghe chính là hùng biện nhất song lại ít người biết đuợc điều đó.
Trong giao tiếp với nhau chúng ta thường tranh nhau thể hiện mà thật ít người
tranh nhau để lắng nghe. Để có một kỹ năng lắng nghe tốt bạn cần tuân thủ các
bước sau đây của chu trình lắng nghe:
Tập trung: Yếu tố đầu tiên để lắng nghe hiệu quả đối tác giao
tiếp là tập trung. Tập trung có nghĩa là trong một thời điểm chỉ làm một việc.
Nhiều người giao tiếp không thành công vì trong khi lắng nghe người khác truyền
tải thông điệp thì để các công việc khác xen vào. Kết quả là thông điệp được
truyền tải từ người nói đến người nghe không có chung một cách hiểu như nhau.
Tập trung lắng nghe cũng là biểu hiện tôn trọng người nói, giúp người nói có
thêm sự tin tưởng để giao tiếp một cách cởi mở hơn.
Tham dự: Người nói phải có người nghe, người gửi phải có người
nhận. Tham dự trong lắng nghe được biểu hiện bằng sự chú ý của đôi mắt, những
cái gật đầu của người nghe. Về ngôn từ là những từ điệm như: dạ, vâng ạ, thế ạ,
thật không?...
Hiểu: Nhiều cuộc giao tiếp diễn ra trong bối cảnh ông nói gà, bà
nói vịt vì không hiểu được thông điệp của giao tiếp. Để hiểu được thông điệp
của người gửi, yêu cầu người nghe phải xác định lại thông điệp bằng cách trình
bày lại nội dung của người nói theo cách hiểu của mình hoặc bằng cách đặt câu
hỏi để xác nhận như: Tôi hiểu như thế này có đúng không? Hoặc ý anh là thế
này…?
Ghi nhớ: Cái gì cũng chép cũng ghi, không biết thì hỏi tự ti làm
gì là nguyên tắc cơ bản của giao tiếp. Để ghi nhớ thông điệp của quá trình giao
tiếp bạn không thể nhớ hết tất cả những gì mà người nói truyền tải. Bạn phải
biết chọn lọc những thông điệp chính mà người nói muốn truyền tải. Cách tốt
nhất để bạn không quên đi những thông tin cơ bản của một cuộc giao tiếp là
trước mỗi cuộc giao tiếp bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và một cây bút.
Đó là những công cụ quan trọng nhất giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng
của một cuộc giao tiếp.
Hồi đáp: Giao tiếp là một quá trình tương tác hai chiều giữa
người gửi và người nhận. Sau khi nhận thông điệp, người nhận giải mã thông điệp
bước tiếp theo cần có sự hồi đáp với người gửi. Có đi có lại mới toại lòng
nhau, mới có thể hoàn chỉnh quá trình giao tiếp cũng như lắng nghe. Sơ đồ sau
đây mô tả quá trình hồi đáp thông điệp trong giao tiếp:
Phát triển: Giao tiếp không phải là một thời điểm là là một quá
trình. Quá trình hối đáp là sự chấm dứt cho một chu trình giao tiếp và tìm hiểu
thông điệp. Phát triển sẽ giúp cho quá trình giao tiếp được bước sang một chu
trình mới.
Và cuối cùng tôi muốn gửi đến các bạn một thông điệp. Người biết lắng nghe nhất
là người hạnh phúc nhất. Dù bạn làm nghề gì đi nữa nhất là những công việc liên
quan đến con người thì lắng nghe là kỹ năng quan trọng đầu tiên bạn cần học.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn