NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tọa đàm “Xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ BĐBP xứng danh bộ đội Cụ Hồ”

Thứ ba - 19/08/2014 12:16

Tọa đàm “Xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ BĐBP xứng danh bộ đội Cụ Hồ”

Sáng ngày 19/8, tại Hà Nội, Cục chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Cán bộ, sĩ quan trẻ Bộ đội Biên phòng phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.
a
Quang cảnh Tọa đàm tại đầu cầu Hà Nội
Theo báo cáo đề dẫn, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong tuổi đời từ 35 trở xuống có gần 5.000 đồng chí. Đây là lớp người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp thu nhanh các kiến thức mời về khoa học, công nghệ; bắt nhịp nhanh với xã hội bên ngoài đơn vị; gần dân, sâu sát với chiến sỹ và quân nhân chuyên nghiệp; là lực lượng nòng cốt cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên đơn vị. Nhiệt tình, trách nhiệm tong công tác, có chí tiến thủ, tâm huyết với nghề nghiệp, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tương lai là nguồn cán bộ chủ trì các cấp trong BĐBP.
Hầu hết cán bộ, sĩ quan trẻ công tác xa gia đình, điều kiện kinh tế khó khăn, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác còn hạn chế … Bên cạnh đó, những cám dỗ, sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, bọn tội phạm, buôn lậu tìm mọi cách, mọi thủ đoạn mua chuộc, móc nối nhằm lôi kéo cán bộ, chiến sỹ… những khó khăn đó, đang từng ngày, từng giờ tác động đến tâm tư, tình cảm, đến nhận thức, tư tưởng, niềm tin, ý chí,  tinh thần trách nhiệm của đội ngũ sỹ quan  trẻ.
Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nêu những thuận lợi, khó khăn, đánh giá thực trạng tình hình nhận thức, tư tưởng của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ BĐBP trong giai đoạn hiện nay và đưa ra nguyên nhân của những hạn chế.
Ở điểm cầu Lai Châu, trung úy Phạm Tuân cho biết, mặc dù còn có những khó khăn nhưng nhưng sỹ quan trẻ vẫn luôn  xác định yên tâm công tác, gắn bó mật thiết với bà con các dân tộc và bảo vệ vững chắc biên giới.
Trung úy Phạm Tuân mong muốn, được các cấp chỉ huy quan tâm, tạo điều kiện để các sỹ quan trẻ được học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, phát huy sáng  kiên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị cũng như của BĐBP.
a
Các sỹ quan trẻ hôm nay
Đồng chí Phạm Huy Mỹ (BĐBP TP Hồ Chí Minh) cho rằng, nhìn chung cán bộ, sỹ quan trẻ đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, tích cực, hăng say trong công tác, có mối quan hệ chặt chẽ với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân địa phương. Tuy nhiên, theo đồng chí Mỹ, còn có một số cán bộ sỹ quan trẻ không chịu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất cách mạng, bản lĩnh chính trị, không phát huy được vai trò gương mẫu, vướng vào các TNXH gây mất uy tín cá nhân, uy tín tập thể đơn vị.
Nêu các giải pháp khắc phục hạn chế đối với sỹ quan trẻ trong thời gian tới, theo Đại tá Đỗ Ích Báu – Chính ủy Học viên BĐBP cho rằng, phải tuyển chọn những thanh niên tiên tiến, tiêu biểu có tâm huyết vào BĐBP; lựa chọn cử tuyển con em dân tộc vùng sâu, vùng xa học giỏi để bồi dưỡng thành những sỹ quan trẻ có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Tăng cường bồi dưỡng cho sỹ quan trẻ thông qua các hoạt động cộng đồng, các sinh hoạt tập thể, các lớp tập huấn …
“Cần có những hoạt động giao lưu giữa sỹ quan Biên phòng với sỹ quân quân đội và sỹ quan Công an tạo diễn đàn để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi” - Đại tá Đỗ Ích Báu đề xuất.
Bên cạnh đó, các ý kiến tham luận còn xoay quanh các vấn đề: làm thế nào để các cán bộ, sĩ quan trẻ phát huy truyền thống của lực lượng bộ đội Biên phòng, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện bảo vệ an ninh biên giới, giữ gìn mối quan hệ quân dân, đấu tranh với âm mưu, thế lực thù địch, bàn về mối quan hệ giữa hưởng thụ và cống hiến, nhận thức về tình hình biển đảo của các cán bộ sĩ quan trẻ hiện nay…
a
Các đại biểu sỹ quan trẻ tham dự Tọa đàm
Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long đã nhấn mạnh vị trí, vai trò hết sức quan trọng của cán bộ, sỹ quan trẻ BĐBP trong thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu, then chốt đòi hỏi phải có sức khỏe, có trí tuệ ở những địa bàn chiến lược của quân đội.
“Đây là những đồng chí trực tiếp triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới, hải đảo, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm vùng biên, trực tiếp tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội tại địa bàn; góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc” – đồng chí Nguyễn Phi Long khẳng định.
Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị “Ở đâu có đồn Biên phòng, ở đó Đoàn cơ sở địa phương phải vững mạnh”, xây dựng các cơ sở Đoàn các đồn biên phòng thành các “Điểm sáng văn hóa trên biên giới”, lấy đồn Biên phòng làm trung tâm để phối hợp xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội ở các xã, phường, biên giới, hải đảo.
Đồng chí cho biết, trong thời gian tới, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục kết hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thực hiện các hoạt động, chương trình hướng về biên giới, động viên, chia sẻ với các chiến sĩ, gắn kết tình quân dân… Đoàn thanh niên sẽ luôn đồng hành cùng các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng giữ vững biên cương Tổ  quốc.
Đồng chí cũng bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, sỹ quan trẻ BĐBP sẽ phát huy tốt vai trò, tính tiền phong, gương mẫu trong học tập và công tác; tích cực, chủ động, sáng tạo, hăng hái, hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.


Tác giả bài viết: Đông Hà

Nguồn tin: Web TW Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây