NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng - điểm sáng trong phong trào bảo vệ môi trường

Chủ nhật - 13/08/2017 18:29
Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng quan tâm và thực hiện có hiệu quả.
DSC00599
Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động này đã huy động được sự tham gia phối hợp của lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và toàn thể người lao động tại các đơn vị của Chi nhánh; đã mang lại hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa lớn và tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi CBCNV cùng chung tay xây dựng môi trường sống, sinh hoạt và làm việc trong lành, cảnh quan các nhà ga đã được cải thiện rõ rệt.

Đoàn Thanh niên Chi nhánh là đơn vị thường trực tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường; tập trung vào việc nêu cao ý thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả làm việc và thực hiện công tác vệ sinh môi trường, cụ thể là phát động CBCNV chủ động thu gom rác thải 2 đầu toa xe, túi ni lông treo trên các toa xe đỗ tại ga, phấn đấu trên tuyến không còn rác trên các toa xe vận dụng trong phạm vi Chi nhánh,… Công tác thu gom, xử lý các túi rác trên các đoàn tàu hàng chạy trên tuyến được các đơn vị chủ động và tích cực thực hiện. Khi các toa xe dừng đỗ ga làm các tác nghiệp hoặc được cắt lại ga có túi rác thì đều được thu gom lại và đưa đến địa điểm tập kết để xử lý, do vậy hiện nay đối với các toa xe vận dụng trong phạm vi Chi nhánh không còn tình trạng rác thải hai đầu toa xe và túi ni lông treo trên các toa xe.
DSC00562
 
 
18405413 790272364472701 755309145 o

Công tác thu gom, xử lý các túi rác trên các đoàn tàu hàng chạy trên tuyến được các đơn vị chủ động và tích cực thực hiện. Khi các toa xe dừng đỗ ga làm các tác nghiệp hoặc được cắt lại ga có túi rác thì đều được thu gom lại và đưa đến địa điểm tập kết để xử lý, do vậy hiện nay đối với các toa xe vận dụng trong phạm vi Chi nhánh không còn tình trạng rác thải hai đầu toa xe và túi ni lông treo trên các toa xe
 
Ngoài ra, còn có các biện pháp giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp tại đơn vị: sắp xếp nội nghiệp khoa học; mỗi CBCNV dành thời gian tối thiểu 5 phút hàng ngày và một giờ hàng tuần để tự làm vệ sinh tại những nơi như: phòng làm việc, nhà WC, đường ke, sân ga, khu lưu trú, bếp ăn tập thể… tạo cảnh quan môi trường luôn sạch, đẹp; các đơn vị thường xuyên hàng ngày, hàng tuần tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải đã tạo nên ý thức tự giác cho CBCNV; đưa phong trào thật sự đi vào nếp công tác hàng ngày trong mỗi đơn vị, mỗi người lao động;…
 
20536261 838967196269884 160359820 o

Tại các khu vực có không gian rộng, các đơn vị công tác đã tích cực trồng cây và nhân rộng hoạt động này ở nhiều nơi: đã tổ chức trồng cây xanh, cây bóng mát, cây hoa, cây cảnh tại các ga còn quỹ đất như tại các ga: Cái Lân, Hạ Long, Đông Triều, Bảo Sơn, Lạng Sơn, Voi Xô, Phố Vị, Bắc Thủy... với khoảng 7.000 cây các loại tạo cảnh quan hài hòa với tổng thể kiến trúc đơn vị và phủ xanh các khoảng đất trống.
Bên cạnh đó, các nhà ga thường xuyên tổ chức phát thanh, tuyên truyền các quy định về luật bảo vệ môi trường: Nghị quyết số 24-NQ/TW của ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Luật bảo vệ môi trường Việt Nam 2014, Luật Tài nguyên môi trường và hải đảo…... nhằm nâng cao ý thức về BVMT trong hoạt động giao thông đường sắt.
Các đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, huy động được sự tham gia của các cơ quan, đơn vị trên cùng địa bàn để tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, cụ thể: ngày 10/6/2017 đơn vị ga Đồng Mỏ phối hợp với Chi đoàn trường Phổ thông dân tộc Nội trú -Trung  học cơ sở Chi Lăng phát động phong trào "Em yêu đường sắt quê em"  gồm các đoàn viên các đơn vị trong liên hiệp lao động khu ga, đoàn viên của trường Nội trú, các em học sinh treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho người dân ở gần đường sắt không vứt rác, chất thải ra đường sắt, giữ vệ sinh chung. Kết hợp thu gom rác thải, nhổ cỏ, vệ sinh môi trường đường sắt; ngày 05/6/2017 đơn vị ga Chí Linh phối hợp với Đại đội I- tiểu đoàn 3- trung đoàn 2- Sư đoàn 395-Quân khu 3 đóng trên địa bàn (với 108 chiến sỹ quân đội và 18 CBCNV trong liên hiệp lao động khu ga) cùng tổ chức ra quân tổng vệ sinh thu gom rác thải, nhổ cỏ, vệ sinh môi trường đường sắt đảm bảo luôn sạch, đẹp.
Sau thời gian thực hiện hàng loạt các biện pháp bảo vệ môi trường một cách đồng bộ, thường xuyên, tích cực,… diện mạo các đơn vị tại Chi nhánh Khai thác Đường sắt Hà Lạng đã thay đổi tích cực. Đây là điểm sáng về hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp cần nhân rộng trong toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
 
Quang Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây