TGV Est:Tuyến đường sắt cao tốc hiện đại nhất Châu Âu

Thứ sáu - 11/12/2009 02:34

TGV Est:Tuyến đường sắt cao tốc hiện đại nhất Châu Âu

Rất có thể một ngày trong tương lai không xa đi bằng tàu điện cao tốc TGV Est (Pháp) sẽ còn nhanh hơn đi bằng máy bay phản lực khi mà các đoàn tàu maglev sẽ được đưa vào hoạt động rộng khắp châu Âu. Một đoàn tàu sắt có thể chở hàng ngàn hành khách từ New York đến Boston cách xa 190 dặm chỉ sau 60 phút hoặc một đoàn tàu khác chỉ mất chưa đầy 2 tiếng để nối liền San Francisco với Los Angeles.

Đó là những gì mà nhiều người Mỹ còn cho như chuyện giả tưởng thì đã là chuyện có thật ở châu Âu. Nơi đó, trong hơn ¼ thế kỷ qua, hệ thống đường sắt cao tốc đã không ngừng phát triển và ngày càng trở nên thân thiện với hành khách. Các đoàn tàu lao nhanh mà đúng giờ và an toàn hơn, hành khách được thưởng thức không gian du hành rộng rãi, êm ấm hơn với nhiều tiện ích hơn.

TGV Est là tuyến đường sắt cao tốc nhất châu Âu hiện nay nối liền Paris với Đức, Thụy Sĩ. Đoàn tàu cao tốc miền đông châu Âu TGV Est Européen (tắt của Train à grande vitesse Est européen) với những toa xe tuyệt đẹp thiết kế bởi nghệ nhân thiết kế lừng danh Christian Lacroix này có vận tốc 200 dặm/giờ (khoảng 320 km/giờ), nhanh hơn tất cả các loại TGV hiện hành ở các nước châu Âu khác. Vào ngày 3.4.2007, một đoàn tàu TGV Est đã lập kỷ lục mới khi đạt vận tốc 357,1 dặm/giờ (khoảng 574 km/giờ). Cho đến nay chỉ có tàu điện từ trường maglev (tắt của magnetic levitation) ở Nhật đạt được vận tốc 581 km/giờ.

 

Còn ở Trung Quốc, sau thời gian hoạt động tốt đẹp, tuyến đường sắt điện từ trường cao tốc maglev nối liền trung tâm Thượng Hải với sân bay quốc tế nay đang được lập kế hoạch kéo dài đến tận Bắc Kinh. Trong khi đó hệ thống đường sắt liên châu Á đang từng bước hình thành với dự án mới bổ sung là nối dài lên đến tận Seoul(Hàn Quốc). Ở Mỹ cũng đã có một số dự án phát triển maglev.


Ngồi trên TGV Est này, hành khách vừa đọc xong tờ nhật báo hoặc thưởng thức tách cà phê vừa xong thì đã đến nơi muốn đến. Vì thời gian từ Parisđến AlsaceLorraine sẽ giảm chỉ còn một nửa. Cụ thể là từ Paris đến Strasbourg, nơi đặt trụ sở chính của Quốc hội châu Âu, hành trình chỉ còn mất 2 tiếng 20 phút thay vì phải mất hơn 4 tiếng nếu đi bằng đường sắt truyền thống. Hành trình từ Paris đến Frankfurt, từ 6 tiếng 15 phút xuống chỉ còn 3 tiếng 50 phút trong khi hành trình Paris-Luxembourg, từ 3 tiếng 45 phút giảm xuống còn 2 tiếng 5 phút.

 

Nếu bạn là khách du lịch và lại là người thích uống champagne thì hãy dùng TGV Est từ Paris đi Reims, thủ phủ vùng Champagne. Thời gian ngồi trên toa xe chỉ là 45 phút. Có nghĩa là sáng đi, thưởng thức và mua sắm xong thì khi chiều đến bạn đã về lại Paris.

Để TGV Est lướt đi thật nhanh đã có khoảng 300 km đường ray mới được lắp đặt giữa Parisvà biên giới phía đông nước Pháp. Công trình xây dựng này bắt đầu từ năm 2003, huy động 10.000 công nhân. Họ đã đào bới, san lấp hơn 2,1 ngàn tỷ feet khối cát đất và đá và vận chuyển hơn 3 triệu tấn vật liệu, trong đó có 12.000 trụ điện cần thiết cho sự vận hành của các đoàn tàu. Tổng chi phí lên đến hơn 6 tỷ USD (chủ yếu chi ra bởi SNCF, tức Công ty đường sắt Pháp, người đóng thuế Pháp với sự góp vốn của EU).

 

Các đầu máy và toa xe của TGV Pháp được xây dựng bởi công ty Alstom. Riêng ở tuyến Paris- Frankfurt thì TGV Est có sử dụng đoàn tàu cao tốc ICE 3 của Đức, sản phẩm của gã khổng lồ Siemens. Nội thất của các toa xe thuộc đoàn tàu cao tốc này được nghệ nhân Lacroix thiết kế rất đặc biệt với ghế ngồi rộng hơn (7cm), không gian để duỗi chân dài hơn. Có cả khoang dành cho mọi thành viên của một gia đình cùng du hành, các ghế được gấp gọn vào tạo khoảng trống làm sân chơi cho bọn nhóc.

 

Khởi hành từ Paris nên TGV Est còn là lý do khiến nhà ga cổ kính Gare de l’Est do hoàng đế Napoléon lll khánh thành năm 1850 nay đang được tân trang, mở rộng. Rất có thể nó cũng sẽ trở thành nhà ga của hành khách đi/đến từ Sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle do chính quyền thủ đô Pháp đang có ý định xây dựng tuyến cao tốc Paris- Roissy với hành trình chỉ mất 20 phút.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

logo copy

Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam

* Phụ trách: Trần Ngọc Lâm - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
* Trụ sở: Tầng 7, Số 95-97 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
* Điện thoại: 04.3942.2886; máy ĐS: 04.3747.0303 (máy lẻ 2823); fax: 04.3942.4652
* Email: phongtrao.tnds@yahoo.com.
* Website : http://thanhnienduongsat.vn
1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây