Đó là những gì mà
nhiều người Mỹ còn cho như chuyện giả tưởng thì đã là chuyện có thật ở châu Âu.
Nơi đó, trong hơn ¼ thế kỷ qua, hệ thống đường sắt cao tốc đã không ngừng phát
triển và ngày càng trở nên thân thiện với hành khách. Các đoàn tàu lao nhanh mà
đúng giờ và an toàn hơn, hành khách được thưởng thức không gian du hành rộng
rãi, êm ấm hơn với nhiều tiện ích hơn.
TGV Est là tuyến đường sắt cao tốc nhất châu Âu hiện nay nối
liền Paris với Đức, Thụy Sĩ. Đoàn tàu cao tốc miền đông châu Âu TGV Est
Européen (tắt của Train à grande vitesse Est européen) với những toa xe tuyệt
đẹp thiết kế bởi nghệ nhân thiết kế lừng danh Christian Lacroix này có vận tốc
200 dặm/giờ (khoảng 320 km/giờ), nhanh hơn tất cả các loại TGV hiện hành ở các
nước châu Âu khác. Vào ngày 3.4.2007, một đoàn tàu TGV Est đã lập kỷ lục mới
khi đạt vận tốc 357,1 dặm/giờ (khoảng 574 km/giờ). Cho đến nay chỉ có tàu điện
từ trường maglev (tắt của magnetic levitation) ở Nhật đạt được vận tốc 581
km/giờ.
Còn ở Trung Quốc, sau thời gian hoạt động tốt đẹp, tuyến đường
sắt điện từ trường cao tốc maglev nối liền trung tâm Thượng Hải với sân bay
quốc tế nay đang được lập kế hoạch kéo dài đến tận Bắc Kinh. Trong khi đó hệ
thống đường sắt liên châu Á đang từng bước hình thành với dự án mới bổ sung là
nối dài lên đến tận
Ngồi trên TGV Est này, hành khách vừa đọc xong tờ nhật báo hoặc thưởng thức
tách cà phê vừa xong thì đã đến nơi muốn đến. Vì thời gian từ
Nếu bạn là khách du lịch và lại là người thích uống champagne
thì hãy dùng TGV Est từ Paris đi Reims, thủ phủ vùng
Để TGV Est lướt đi thật nhanh đã có khoảng 300 km đường ray mới
được lắp đặt giữa
Các đầu máy và toa xe của TGV Pháp được xây dựng bởi công ty
Alstom. Riêng ở tuyến Paris- Frankfurt thì TGV Est có sử dụng đoàn tàu cao tốc
ICE 3 của Đức, sản phẩm của gã khổng lồ Siemens. Nội thất của các toa xe thuộc
đoàn tàu cao tốc này được nghệ nhân Lacroix thiết kế rất đặc biệt với ghế ngồi
rộng hơn (7cm), không gian để duỗi chân dài hơn. Có cả khoang dành cho mọi
thành viên của một gia đình cùng du hành, các ghế được gấp gọn vào tạo khoảng
trống làm sân chơi cho bọn nhóc.
Khởi hành từ Paris nên TGV Est còn là lý do khiến nhà ga cổ kính
Gare de l’Est do hoàng đế Napoléon lll khánh thành năm 1850 nay đang được tân
trang, mở rộng. Rất có thể nó cũng sẽ trở thành nhà ga của hành khách đi/đến từ
Sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle do chính quyền thủ đô Pháp đang có ý định xây
dựng tuyến cao tốc Paris- Roissy với hành trình chỉ mất 20 phút.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn