NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Bán vé tàu qua mạng: Hiệu quả xã hội là rất rõ

Thứ năm - 25/12/2014 09:36

Bán vé tàu qua mạng: Hiệu quả xã hội là rất rõ

Chiều ngày 22/12/2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Gặp mặt các cơ quan báo chí truyền thông nhằm thông báo về tình hình 1 tháng triển khai hệ thống bán vé điện tử.

Vẫn còn hơn 15.000 vé tàu Tết Ất Mùi

 

1thangbanvedt2014-1

Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí của Tổng công ty ĐSVN

 

Theo Tổng công ty ĐSVN, từ ngày 21/11/2014 hệ thống bán vé điện tử đi vào hoạt động phục vụ nhân dân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Cho đến ngày 21/12/2014 đã có 1.653.436 lượt truy cập. Trên thực tế hệ thống đã bảo đảm thông suốt, không bị quá tải, nghẽn mạng. Tính đến 07h00 ngày 22/12/2014, tổng số vé bán trên toàn hệ thống là 273.432 vé, trong đó mua qua website là 162.048 vé chiếm 59,3% và 40,7% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga; tỷ lệ bán vé trung bình trong thời kỳ cao điểm (từ 1/12 – 6/12/2014) là 19.175 vé/ngày; tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày. Đặc biệt, việc xây dựng tính năng Hàng đợi trên hệ thống đã tạo thêm nhiều cơ hội cho những người không nhanh tay mua được vé Tết trong những ngày đầu mở bán. Đến hết ngày 21/12 đã có 11.793 lượt người được phục vụ trong tổng số 52.467 người đăng ký chờ cơ hội mua vé qua chức năng hàng đợi.

 

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch chủ trì buổi gặp mặt các cơ quan báo chí

 

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch, trong những ngày đầu bán vé Tết Ất Mùi, đã xảy ra một số sự cố do đây là một hệ thống lớn có quy trình nghiệp vụ rất phức tạp, cần sự tham gia phối hợp của nhiều đơn vị và lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc. Thêm vào đó nhiều hành khách đi tàu cũng chưa có thói quen mua hàng trực tuyến và cũng chưa từng được tiếp cận với bất kỳ quy trình mua vé trực tuyến nào nên có nhiều bỡ ngỡ và đã không thực hiện đúng các thao tác và các hướng dẫn khi mua vé. Tuy nhiên ngay khi phát hiện sự cố, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24h tích cực hướng dẫn hành khách thao tác đặt chỗ, thống nhất với hành khách các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của những hành khách bị mất quyền giữ chỗ. Đến hết ngày 05/12, toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày 01 – 02/12 đã được giải quyết.

Cũng theo ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN, tính đến thời điểm 22/12/2014, vẫn còn hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13-16/2/2015. Do đó hành khách có nhu cầu nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé để có cơ hội được phục vụ.

 

Trao đổi tại buổi gặp mặt báo chí

 

Thông tin ghi trên vé khác thông tin khách đi tàu: Vé không có giá trị

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN cũng cho biết: “Kể từ khi đưa vào vận hành hệ thống bán vé điện tử đã tạo thuận tiện cho HK rất nhiều, HK không phải mất nhiều thời gian, chí phí khi đi mua vé. Đã chấm dứt dứt cảnh xếp hàng, chen lấn, nằm chờ tại các ga đường sắt để mua vé tàu tết. Đối với những HK không thông thạo sử dụng máy tính thì tại các ga, các bưu cục và điểm giao dịch ngân hàng VIB, đều đã bố trí nhân viên giúp đỡ thực hiện các thao tác đặt mua vé theo nhu cầu của HK. Người dân ở miền núi, người có thu nhập thấp có nhiều điều kiện để tiếp cận mua vé tàu hơn. Rõ ràng, Hiệu quả thu được xét về mặt xã hội của việc triển khai hệ thống bán vé điện tử là rất rõ”.

Liên quan tới việc hiện còn 47.000 mã đặt chỗ đã trả tiền nhưng chưa đến ga lấy vé, Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, Tổng công ty ĐSVN khuyến cáo những HK đã mua vé nói trên nên đến ga lấy vé trong tháng 01/2015 để tránh ùn tắc khi xảy ra trường hợp HK ra ga lấy vé cùng thời điểm trước giờ tàu chạy. Hệ thống cũng sẽ gửi tin nhắn đến những HK liên quan để lưu ý nội dung này.

 

Ông Nguyễn Hưu Tuyên - Trưởng ban Đầu máy - Toa xe Tổng công ty ĐSVN trao đổi với các phóng viên

 

Trước câu hỏi đề nghị Tổng công ty ĐSVN cho biết sẽ xử lý ra sao nếu thông tin về HK đi tàu không trùng khớp với thông tin ghi trên vé. Ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng Ban Vận tải và Đầu máy toa xe cho biết, chỉ có hành khách có thông tin ghi trên vé đúng với thông tin cá nhân mới hợp lệ để lên tầu hoặc làm thủ tục trả lại vé tại ga (được áp dụng mức khấu trừ 05% giá vé). Các trường hợp khác sẽ được giải quyết theo quy định của Tổng công ty ĐSVN. Việc qui định HK đi tàu cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên và thông tin cá nhân (số CMT, hoặc số giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận) là nhằm phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ quyền lợi khách hàng của Tổng công ty ĐSVN, đồng thời để ngăn chặn nạn đầu cơ, phe vé. Qui định này được áp dụng đối với những vé tàu được mua sau ngày 5/12/2014 cho những chuyến tàu khởi hành từ ngày 01/01/2015.

Được biết thời gian tới, Tổng công ty ĐSVN phối hợp với FPT để tiếp tục đưa vào hệ thống một số tính năng như: Thông tin hỗ trợ tra cứu thông tin khách đi tàu (dành cho đoàn tiếp viên và trưởng tàu), kios bán vé tự động, bán vé qua điện thoại/tin nhắn, sử dụng vé điện tử sau khi thanh toán tiền để hành khách không phải ra ga lấy vé, thiết bị soát vé qua mã 2D, phiên bản website tiếng Anh... Để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của hành khách.

 

HK mua vé, đi tàu nên lưu ý:

1. Hiện nay trên hệ thống vẫn còn hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13-16/2/2015, do đó HK có nhu cầu nên tiếp tục vào mạng để lựa chọn mua vé thay vì đến nhà ga, tránh tập trung đông người tại ga.

2. Để bảo vệ, chăm sóc quyền lợi của HK, hạn chế nạn đầu cơ, cò mồi, phe vé, Tổng công ty ĐSVN đã quy định khi đặt, mua vé, cần phải cung cấp đầy đủ họ tên và thông tin cá nhân (số CMTND, số thẻ có ảnh được pháp luật công nhận) của HK đi tàu. Do đó, vé tàu chỉ hợp lệ để lên tàu hoặc làm thủ tục trả lại vé khi thông tin ghi trên vé đúng với thông tin cá nhân của HK đi tàu.

3. HK đã mua vé thành công cần đến ga để nhận vé sớm nhất có thể, tránh gần đến giờ tàu xuất phát mới làm thủ tục nhận vé sẽ không đủ thời gian để nhà ga phục vụ HK chu đáo. Hệ thống sẽ gửi đến HK tin nhắn để lưu ý nội dung này.

4. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho HK trong các ngày cao điểm Tết (từ ngày 8/2/2015 đến ngày 8/3/2015), tại các ga sẽ kiểm tra vé tại cửa ra vào ga đi tàu, (người đưa tiễn không qua cửa soát vé). Tại các nhà ga, Tổng công ty ĐSVN sẽ bố trí tăng cường lực lượng hỗ trợ miễn phí hành khách là: phụ nữ có thai, có trẻ em đi cùng, người già, người khuyết tật v.v... khi các đối tượng hành khách trên có yêu cầu được phục vụ.

5. HK gặp trở ngại khi mua vé trên hệ thống, xin mời liên lạc với tổng đài 19006469 hoặc gửi tin nhắn đến 8255 để được phục vụ.

 

 

Tác giả bài viết: Minh Quân

Nguồn tin: baoduongsat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây