NextUpcoming Event

Chào mừng kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2021)

Thứ tư - 01/09/2021 22:52
quốc khánh 2 9

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền trong cả nước về tay Nhân dân. Ngay sau khi về Hà Nội, tại nhà ông Trịnh Văn Bô, số 48 phố Hàng Ngang, trên căn gác 2, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập, được Ban Thường vụ Trung ương Đảng đóng góp ý và nhất trí thông qua.

Ngày 02/9/1945, trong cuộc mít tinh tại vườn hoa Ba Đình, trước hàng chục vạn đồng bào, trên lễ đài trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Từ đó, ngày 02/9 đã đi vào lịch sử, là ngày độc lập dân tộc chấm dứt chế độ thực dân phong kiến ở nước ta, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là ngày Quốc khánh của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hiến pháp năm 2013, Chương 1, Điều 13, mục 4 khẳng định: “Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày Tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm 1945”. Nhắc đến ngày này, trong trái tim mỗi người Việt Nam lại bùng lên những cảm xúc thiêng liêng, xúc động, niềm tin kiêu hãnh và lòng tự hào dân tộc.

Tuyên ngôn Độc lập - văn kiện lịch sử này lần đầu tiên đăng trên Báo Cứu quốc số 36, ngày 05/9/1945. Đó là một văn bản chính luận hiện đại với hệ thống lý lẽ đanh thép, có sức thuyết phục cao: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!”; là tuyên ngôn lập quốc của dân tộc Việt Nam trong thời hiện đại “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập”; thể hiện sự sáng suốt, nhạy bén và tầm nhìn chiến lược sâu rộng, khả năng dự báo thiên tài của Bác Hồ; đó là một văn kiện chính trị - pháp lý và thấm nhuần sâu sắc các giá trị nhân văn của thời đại mới đề cao dân chủ và tự do, công bằng và bình đẳng xã hội;  thể hiện khát vọng và tinh thần kiên cường của dân tộc ta.

76 năm đã trôi qua, giá trị dân tộc và thời đại của Tuyên ngôn Độc lập đã trở thành sức mạnh to lớn để toàn dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Thực hiện lời thề thiêng liêng: “Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy” và với ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, dân tộc ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước; “thế và lực của đất nước, sức mạnh tổng hợp của quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao,…”.

Chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh 02/9, là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trau dồi lòng yêu nước, cống hiến cho dân tộc.

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây