Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh cho biết từ ngày 28/5 đến ngày 01/6/2023, ông đã tham gia đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam dẫn đầu thăm và làm việc tại Trung Quốc để việc tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của nước bạn. Ông Mạnh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự phát triển của ĐS Trung Quốc và cảm kích trước sự giúp đỡ, hỗ trợ của phía bạn. Những kinh nghiệm đó sẽ rất hữu ích cho Việt Nam trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai.
Ngài Chủ tịch VNR cũng cho biết tháng 12/2022, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã thông qua phương án nâng cao năng lực lực vận tải liên vận quốc tế đường sắt. Theo đó, từ nay đến năm 2025, VNR sẽ cố gắng tăng sản lượng LVQT lên gấp 3 lần hiện tại (từ 1,5 triệu tấn lên 4,5 triệu tấn).Trước mắt là đầu tư tăng năng lực kết cấu hạ tầng khu ga liên vận đường sắt quốc tế như ga Kép (Bắc Giang), ga Sóng Thần (Đồng Nai). 7 khu ga còn lại trên tuyến ĐS Bắc Nam sẽ sớm được đầu tư trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, ông Mạnh cũng chia sẻ thêm chuyên trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến ĐS Thống Nhất của Việt Nam đứng đầu trong 8 hành trình xe lửa tuyệt vời nhất. Do đó, ngài Chủ tịch đề nghị 2 bên xem xét, xây dựng kế hoạch quảng bá, thúc đẩy vận chuyển hành khách liên vận quốc tế, vì Hà Nội và Côn Minh là 2 thành phố lớn, có tiềm năng thu hút số lượng lớn khách du lịch.
Tại hội nghị, Phó TGĐ Phan Quốc Anh phát biểu “Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa hai bên đã mang lại những kết quả tốt đẹp. Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt giữa hai bên liên tục tăng trưởng trong những năm qua. Cụ thể, năm 2020, 2021, 2022 khối lượng vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu đường sắt đạt 864 nghìn tấn, 1,137 triệu tấn và 1,257 triệu tấn, lần lượt tăng 4%, 31% và 14% so với cùng kỳ năm trước. Để tăng hiệu quả cho hoạt động LVQT, Tổng công ty ĐSVN cũng đề nghị Cục Côn Minh ĐSTQ tích cực làm việc với Hải quan và các cơ quan chức năng Trung Quốc, đề xuất với chính quyền địa phương nghiên cứu mở địa điểm xuất nhập khẩu quả tại khu vực ga Sơn Yêu để thông quan các mặt hàng hoa quả, nông sản từ Việt Nam sang tại ga Sơn Yêu, Hà Khẩu Bắc...
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Từ An Sách cảm ơn sự tiếp đón trang trọng, nồng hậu của Tổng công ty ĐSVN. Đại diện Cục Côn Minh ĐSTQ cho rằng dựa trên nhu cầu vận chuyển hàng hóa XNK và hành khách, việc phát triển tuyến ĐS LVQT là rất cần thiết vì đây không chỉ là thỏa thuận giữa Cục Côn Minh ĐSTQ và Tổng công ty ĐSVN mà còn nằm trong kế hoạch hợp tác hữu nghị, cùng phát triển giữa 2 Chính phủ Việt - Trung.
“Sau chuyến công tác này, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục Côn Minh ĐSTQ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ĐSVN nhằm tối ưu hóa phương thức tổ chức vận tải, khai thác ổn định các đoàn tàu hàng Trung Á, không ngừng nâng cao số đôi tàu giao tiếp, thúc đẩy gia tăng khối lượng vận tải LVQT”.
Chủ tịch HĐTV đánh giá cao kết quả buổi làm việc giữa Tổng công ty ĐSVN và đoàn đại biểu Cục Côn Minh ĐSTQ do ông Từ An Sách, Tổng Giám đốc dẫn đầu. Hai bên đã trao đổi rất thẳng thắn các vấn đề trên tinh thần hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau. Ông Đặng Sỹ Mạnh cho rằng với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai bên thì hoạt động vận chuyển hàng hóa LVQT bằng đường sắt qua cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn