NextUpcoming Event

Chuyện chưa kể về nữ "kiện tướng an toàn chạy tàu"

Thứ năm - 29/12/2022 09:37
Mới đây, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã ghi nhận, trao tặng danh hiệu "kiện tướng an toàn chạy tàu" cho Nguyễn Thị Lan, Trạm trưởng Trạm gác chắn tại đường ngang QL32 (Km16+314), thuộc Xí nghiệp Quản lý cầu Thăng Long (đơn vị trực thuộc Công ty CP Đường sắt Hà Thái).
Đây là danh hiệu xứng đáng dành cho những đóng góp thầm lặng của chị trong việc bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu và người, phương tiện đường bộ lưu thông qua đường ngang vượt đường sắt nơi chị được giao nhiệm vụ.
5649e0d8f81620487907
Kiện tướng an toàn chạy tàu Nguyễn Thị Lan, Trạm trưởng Trạm gác chắn tại đường ngang QL32 (Km16+314), Xí nghiệp Quản lý cầu Thăng Long, Công ty CP Đường sắt Hà Thái

Để người khác hiểu thêm về công việc của những người làm nghề gác chắn, chị Lan chia sẻ, nghề gác chắn đường ngang nghe qua tưởng đơn giản nhưng thực tế lại khá phức tạp và nguy hiểm luôn rình rập đe dọa đến tính mạng. Bởi vẫn còn những người ý thức kém khi tham gia giao thông qua đường ngang.

"Nhiều khi chúng tôi đóng chắn rồi mà vẫn có người cố tình vượt qua gác chắn, có phương tiện đâm va vào cần giàn chắn và có cả những người lăng mạ công nhân gác chắn chúng tôi rất cách thậm tệ", chị Lan kể.

Nữ kiện tướng an toàn chạy tàu dẫn chứng, hồi năm 2011, khi chị đang làm nhiệm vụ đóng chắn để đón tiễn tàu, chắn đã đóng nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt qua, bất chấp quy định cấm của luật đường sắt, đường bộ và hiệu lệnh của người gác chắn. Sau đó, người này đâm vào giàn chắn, làm giàn chắn bay ra va đập mạnh vào người khiến chị phải đi bệnh viện.

"Lần gần nhất là tháng 2/2022, khi chúng tôi đã đóng chắn để đón tàu, một xe ô tô đến trước chấp hành dừng trước giàn chắn theo đúng hiệu lệnh của người gác chắn. Bỗng nhiên, một chiếc xe ôtô phía sau lao nhanh và đâm vào chiếc xe đã dừng trước giàn chắn, húc bay giàn chắn vào đường ray. Với nghiệp vụ được đào tạo, chúng tôi nhanh chóng thông báo cho bộ phận chuyên môn để tàu dừng khẩn cấp kịp thời, nhờ đó không xảy ra tai nạn đường sắt, mà chỉ bị hỏng giàn chắn và hai xe ôtô", chị Lan kể tiếp.

Lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Hà Thái cho biết, những năm qua, các thế hệ kỹ sư, người lao động của Công ty CP Đường sắt Hà Thái liên tục nỗ lực phấn đấu lao động, sáng tạo trong công việc và áp dụng thành công nhiều công nghệ mới, hiện đại trong công tác quản lý, duy tu hệ thống cầu, cống, đường do công ty quản lý chuyên ngành.

Và góp phần vào những thành công, mốc son mà đơn vị đã gặt hái được luôn có hình bóng của đội ngũ những người công nhân gác chắn đường ngang. Họ là những người ngày đêm thầm lặng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu ngược xuôi, an toàn cho người và phương tiện đường bộ tham gia giao thông qua các đường bộ vượt ngang qua đường sắt.

Chị Nguyễn Thị Lan là một trong những tấm gương tiêu biểu cho đội ngũ những công nhân gác chắn của công ty. Những năm qua, chị Lan luôn được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ Trạm trưởng gác chắn tại đường ngang QL32 (Km 16+314).

Đây là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô nên lưu lượng tham gia giao thông qua đường ngang này rất lớn và chị luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt quy trình quy phạm và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sự gương mẫu của chị góp phần lan tỏa cho các anh chị em trong trạm, cũng như trong các trạm khác về tinh thần học hỏi, nỗ lực vì công việc, vì an toàn giao thông đường sắt.

Từ sự phấn đấu, luôn nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong công việc, nhiều năm liền Xí nghiệp Quản lý cầu Thăng Long (thuộc Công ty CP Đường sắt Hà Thái) trao tặng chị Lan danh hiệu Lao động tiên tiến, an toàn chạy tàu và cao hơn nữa là danh hiệu "Kiện tướng an toàn chạy tàu".

Tấm gương tiêu biểu này ở Công ty CP Đường sắt Hà Thái là nguồn cảm hứng để đội ngũ những người làm công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, nhất là những người làm nghề gác chắn đường ngang học hỏi, tiếp tục gắn bó với công việc của mình, góp phần mang lại an toàn giao thông đường sắt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây