Dấu ấn 20 năm mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm"
Thứ bảy - 19/11/2022 17:00
Mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm’ do Đoàn thanh niên ngành Đường sắt, Hội Cựu chiến binh và trường Tiểu học Sông Hiếu thành phố Đông Hà được xây dựng từ năm 2002. Sau 20 năm thực hiện, mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo an toàn giao thông, thông suốt đường sắt Bắc Nam.
Sáng nay (19/11) tại Trường Tiểu học Sông Hiếu (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên, Hội Cựu chiến binh thành phố Đông Hà, Trường Tiểu học Sông Hiếu tổ chức Lễ tổng kết 20 năm mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm".
Tham dự sự kiện có đại diện các cơ quan, ban ngành gồm: Ủy ban ATGT Quốc gia, Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, ban ngành địa phương.
Mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” ra đời xuất phát từ nỗi trăn trở của các cựu chiến binh khi thấy tuyến Đường sắt đi qua thành phố chưa thực sự sạch, đẹp, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, đặc biệt là ở nơi giao nhau giữa Đường sắt và đường ngang dân sinh. Trải qua 20 năm xây dựng triển khai tại TP. Đông Hà, mô hình đã khẳng định tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT ĐS và chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
Nhìn lại 20 năm mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm", ông Lê Hồng Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, Công ty được giao quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với chiều dài 176,7 km (từ km579+500 đến km756+ 200), đi qua 2 tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên Huế (có 02 thành phố, 03 thị xã và 22 xã, phường, thị trấn). Địa bàn trải dài qua nhiều vùng dân cư, mật độ các đường ngang, đường dân sinh, lối đi tự mở nhiều và nằm song song sát đường quốc lộ luôn là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn chạy tàu. Tình hình đảm bảo an ninh trật tự, vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên tuyến vẫn còn nhiều phức tạp.
Những năm qua, mặc dù Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết về đảm bảo ATGT, Trung ương Đoàn đã triển khai phát động nhiều phong trào như: "em yêu đường sắt quê em", "thanh thiếu niên bảo vệ đường sắt" và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tích cực trong công tác tuyên truyền về ATGT đường sắt, nhưng vẫn còn nhiều vụ việc các hộ dân lấn chiếm hành lang đường sắt, còn nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại không nhỏ đến kinh tế và tính mạng con người, đã để lại biết bao nỗi đau thương mất mát cho nhiều gia đình và xã hội.
Trên địa bàn khu phố 3 và khu phố Tây Trì, thuộc phường I, thành phố Đông Hà, tỉnh quảng Trị nơi có đoạn đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đi qua từ km 619+00 đến km 621+00, trước những năm 2002 trên đoạn đường này thường xảy ra nhiều vụ TNGTĐS làm chết người và bị thương nhiều người khác, điển hình như:
Tại Km 619+00 đến Km 619+500 xảy ra 6 vụ tai nạn tàu đâm người, làm chết 3 người, bị thương nặng 2 người; tại Km 619+980 xảy ra 3 vụ tàu đâm người, làm chết 2 người, bị thương nặng 1 người; tại Km 620+300 đã xảy ra 5 vụ tàu đâm người làm chết 6 người, trong đó có 1 gia đình chết 3 người, nhiều vụ ném đất đá lên tàu và lấy cắp hàng trăm bộ linh kiện đường sắt đã diễn ra. Đặc biệt năm 2000 chỉ trong 1 đêm kẻ cắp đã lấy đi nhiều bộ linh kiện đường sắt, đe doạ nghiêm trọng đến sự an toàn khi tàu chạy và tính mạng của hàng ngàn hành khách đang tham gia giao thông.
Với tình trạng chăn thả gia súc trên đường sắt qua đoạn đường này diễn ra thường xuyên, tai nạn giao thông đường sắt liên tục xảy ra, hiện tượng lấy cắp vật tư - vật liệu đường sắt, bắt tàu dừng lại để đưa hàng lậu lên tàu. Tình trạng ném đất đá lên các đoàn tàu đang chạy làm thiệt hại đến tài sản của nhà nước và đã gây ra nhiều nỗi hoang mang lo lắng cho hành khách khi tham gia giao thông trên đoạn đường sắt này. Cũng từ đây sự ra đời của mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" đã được hình thành. Để hạn chế TNGT đường sắt, xóa các lối đi tự mở, chấm dứt tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và các hiện tượng trộm cắp tài sản, ném đất đá lên các đoàn tàu..., Chi đoàn thanh niên Đội Quản lý đường sắt 3 (thuộc Đoàn thanh niên Công ty quản lý đường sắt Bình Trị Thiên), Hội cựu chiến binh phường I (Hội CCB khu phố 3 &Tây Trì) và Trường tiểu học Sông Hiếu đã thống nhất quan điểm về việc tuyên truyền bảo vệ an toàn cho đoạn đường sắt ngang qua địa bàn là một vấn đề bức xúc cần được thực hiện ngay.
Trong suốt 20 năm qua, các thành viên tham gia mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" đã tích cực tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động, nên đã đem lại những kết quả đáng tự hào, trên đoạn đường đảm nhận tự quản:
Không còn xảy ra TNGT đường sắt do tàu đâm, va người, không còn hiện tượng ném đất đá lên tàu, lấy cắp vật tư, vật liệu đường sắt. Học sinh các trường đã có ý thức tốt khi tham gia giao thông và chưa có một trường hợp nào đáng tiếc xảy ra đối với học sinh khi tham gia giao thông qua đường sắt. Cùng với đó, ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn bảo vệ đường sắt được nâng lên rõ rệt, không còn hiện tượng cố tình vứt rác, chăn thả gia súc trên đường sắt, cảnh quan môi trường đường sắt qua địa bàn trên được cải thiện.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động đã thu hút được nhiều tập thể và cá nhân tự nguyện phối hợp tham. Các Ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và người dân đã có trách nhiệm cao hơn trong công tác bảo vệ và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Mô hình tự quản "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" đang được Trung ương Hội CCB Việt Nam; Hội đồng đội Trung ương lấy làm mô hình điểm để nhân rộng trên toàn quốc.
Để ghi nhận những thành tích đạt được trong Phong trào bảo vệ đường sắt với mô hình "Đoạn đường ông cháu cùng chăm" thời gian qua, đã có nhiều tập thể được khen thưởng: Hội CCB phường 1 - TP. Đông Hà được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen; Hội CCB thành phố Đông Hà được Bộ Công an tặng bằng khen về phối hợp bảo đảm an toàn giao thông; Trường Tiểu học Sông Hiếu 2 lần được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng bằng khen và được Công an Tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen về phong trào bảo vệ an toàn giao thông. Ngoài ra nhiều tập thể, cá nhân được Công ty cổ phần đường sắt Bình trị Thiên khen thưởng hàng năm.
Trong thời gian qua, hoạt động đoàn và phong trào TTN của Thanh niên Công ty đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng ngành Đường sắt và đơn vị, cùng CBCNV hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất được giao, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được giữ vững. Đây là nhiệm vụ quan trọng không những của các đơn vị đường sắt mà còn của các cơ quan, ban ngành, tổ chức Đoàn thể, nhân dân địa phương trong đó nổi bật là vai trò của các trường học và các em học sinh trong phong trào thiếu nhi bảo vệ đường sắt.
20 năm là dấu mốc đáng nhớ trong việc triển khai mô hình "Đoạn đường ông cháu cùng chăm”. Trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Công ty Cổ phẩn Đường sắt Bình Trị Thiên và Liên đội trường Tiểu học Sông Hiếu đã ký giao ước, thông qua chương trình hành động bảo vệ đường sắt. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, được sự tuyên truyền, vận động sâu rộng, không riêng “ông và cháu” mà nhiều người dân sống trên địa bàn cũng đã chung tay, góp sức giúp tuyến đường sắt sạch, đẹp, an toàn.
Một số hình ảnh hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong 20 năm qua: