NextUpcoming Event

Hang hỏa tiễn nơi “tuổi 20 hóa thành bất tử”

Thứ tư - 28/04/2021 11:17
Trong cuộc chiến với không quân Mỹ, với vị trí “yết hầu” trên con đường chi viện cho miền Nam, Hoàng Mai trở thành trọng điểm đánh phá điên cuồng của địch. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, quân, dân và lực lượng thanh niên xung phong ở Hoàng Mai vẫn đảm bảo giao thông thông suốt với khẩu hiệu “qua sông không cầu, chạy tàu không ga”, “địch phá ta sửa ta đi”…
HHT 1

Hang Hỏa Tiễn là câu chuyện bi tráng về 33 nam nữ thanh niên xung phong thuộc tổ 4, đơn vị C271 đội 27 đã ngã xuống khi đang thực hiện nhiệm vụ vá lại tuyến đường sắt từ Hàm Rồng vào thị xã Vinh.
Nằm ở khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, cách quốc lộ 1A khoảng gần 1km, cụm di tích hang Hỏa Tiễn bao gồm 3 hạng mục công trình: Hang Hỏa Tiễn; Nghĩa trang liệt sỹ Đường sắt; Nhà tưởng niệm - nơi hi sinh, an nghỉ và thờ tự 33 liệt sỹ thanh niên xung phong đường sắt.
HHT2
HHT3
 
HHT4

Trước kia, hang được gọi là hang Khỉ, nhưng sau đó hang đá này được tổ 4, đơn vị C271 đội 27 TNXP chọn làm nơi trú ẩn nên gọi là Hang Tổ 4.
Ngày 28/4/1966, tổ 4 đang hăng say thực hiện nhiệm vụ trên công trường, không khí làm việc vô cùng khẩn trương và sôi nổi. Tuy mồ hôi đã thấm ướt vai áo nhưng mọi người vẫn vui vẻ lạc quan cất tiếng hát để xua tan đi mệt nhọc. Đến khoảng 9 giờ sáng, tiếng chuông báo động bất ngờ vang lên, tổ trưởng Trần Đình Thắm ra lệnh và hướng dẫn mọi người chạy vào hang Khỉ ẩn nấp. Khi mọi người vừa chạy tới cách cửa hang khoảng 30m thì máy bay địch nhào tới phóng ngay một quả tên lửa vào đúng miệng hang khiến hàng trăm khối đất đá đổ sập xuống, 33 nam nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh khi làm nhiêm vụ.
Về Hoàng Mai kính cẩn nghiêng mình
Hang Hỏa Tiễn vinh danh 33 liệt sĩ
Núi nhọn uy linh nối trọn tình đồng chí
Hoàng Mai quê mình đẹp tựa bản tình ca.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây