NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 60 năm phong trào "Thiếu nhi bảo vệ đường sắt"

Thứ tư - 25/12/2019 20:08
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp cùng Trường THCS Thị trấn Phú Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) long trọng tổ chức buổi Lễ Kỷ niệm 60 năm phong trào “Thiếu nhi bảo vệ đường sắt”.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước khôi phục đường sắt góp phần vào công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh ở miền Bắc, vào năm 1954, ở khắp nơi trên nước ta, người dân và các công nhân đường sắt đã không quản khó khăn, gian khổ để làm “sống lại” tuyến đường huyết mạch của Tổ quốc.

1
13
Các tiết mục văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm 60 năm phong trào “Thiếu nhi bảo vệ đường sắt” của học sinh trường THCS Thị trấn Phú Xuyên

Hòa trong những hoạt động của nhân dân địa phương lúc bấy giờ, vào một ngày cuối năm 1959, lần đầu tiên thầy và trò Trường cấp II Liên Hòa, huyện Phú Xuyên, Hà Tây (nay là trường THCS Thị trấn Phú Xuyên, TP. Hà Nội) tiến hành quét dọn, vệ sinh khu vực ga Phú Xuyên, thu gom đá dọc hai bên tuyến đường sắt nhằm góp phần làm sạch nhà ga và đảm bảo an toàn cho những đoàn tàu. Các hoạt động của Liên đội Trường THCS Liên Hòa nhanh chóng lan rộng và được đông đảo thiếu nhi các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua ở miền Bắc hưởng ứng nhiệt tình. Từ đó, một phong trào mới mang tên “Em yêu đường sắt quê em” đã ra đời và Trường THCS Liên Hòa được coi là nơi khởi nguồn của phong trào này.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, dù trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ hay trong thời kỳ khôi phục đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, phong trào "Em yêu đường sắt quê em" nay là phong trào "Thiếu nhi bảo vệ đường sắt" vẫn khẳng định được sức sống mãnh liệt, là một trong những phong trào lớn của thiếu nhi vả nước. Nhiều phong trào sáng tạo của các em thiếu nhi tại các địa phương tổ chức hiệu quả, đã trở thành mô hình hoạt động được nhân rộng trong cả nước, qua đó góp phần giảm thiếu đáng kể tệ nạn ném đất đá, chất bẩn, bảo đảm an toàn, thông suốt cho các chuyến tàu được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân biểu dương, khen ngợi ...
14
Nhà giáo Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Phú Xuyên đọc diễn văn kỷ niệm
60 năm phong trào thiếu nhi bảo vệ đường sắt
Tự hào về những kết quả của nhà trường đã đạt được trong thời gian qua, nhà giáo Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Phú Xuyên mong muốn bên cạnh việc thi đua học tập, các em học sinh hãy xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Mỗi em học sinh hãy là một tuyên truyền viên tích cực, gương mẫu, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường săt và vận động bạn bè,gia đình, người thân, thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT đường sắt với mục tiêu “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, mọi người”.
13
Ông Đoàn Duy HoạchPhó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ: “Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào Thiếu nhi bảo vệ đường sắt trân trọng đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh phát huy truyền thống là nơi khởi đầu của phong trào, tăng cường việc phối hợp với các đơn vị đường sắt, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tiếp tục khơi dậy các hoạt động trong phong trào “Thiếu nhi bảo vệ đường sắt” để góp phần cùng cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân”.
 
4
 
2
Đại úy Trần Thanh Bình, cán bộ tuyên truyền Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT
giao lưu với các học sinh THCS Thị trấn Phú Xuyên
Tại chương trình, Đại úy Trần Thanh Bình, cán bộ tuyên truyền Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cũng đã chia sẻ đến các bạn học sinh về  một số quy định, mức xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, những nguyên nhân dẫn đến TNGT; nhận biết các nhóm biển báo khi tham gia giao thông và kỹ năng khi tham gia giao thông thông qua phần giao lưu tìm hiểu và trả lời những câu hỏi, tình huống...

Nhân dịp này, ban tổ chức đã trao tặng nhiều phần quà tới cô và trò trường THCS Thị trấn Phú Xuyên, cái nôi của phong trào "Thiếu nhi bảo vệ đường sắt".
5
Nhà báo Đặng Hải Đăng Trưởng Ban biên tập Báo Thiếu niên tiền phong
trao tặng học bổng Vừa A Dính và sách báo cho các em học sinh
6
Đồng chí Lương Văn Nghĩa Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập 
7
Đồng chí Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
tặng quà nhà trường phục vụ công tác giảng dạy

Tác giả bài viết: Minh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây