Năm 2017: Đường sắt thoát đáy, trên đà tăng trưởng

Thứ hai - 22/01/2018 16:34
Sáng ngày 20/1/2018, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai nhiệm vụ SXKD năm 2018. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2017 tiếp tục là một năm  khó khăn đối với hoạt động SXKD của Tổng công ty Đường sắt VN. Đó là hạn chế về năng lực nội tại; áp lực cạnh tranh ngày càng tăng với các phương tiện khác, bão lũ nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng. Trong khi đó, vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm qua rất hạn hẹp, không có dự án mới triển khai vì vậy chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, công việc của các công ty cổ phần xây lắp tiếp tục khó khăn.
oTung Toaxemoi Dian Saigon 3
Nội thất toa xe thế hệ 3
Tuy vậy, sau những nỗ lực đổi mới, vận tải đường sắt đã có sự khởi sắc. Sản lượng, doanh thu toàn Tổng công ty bước đầu hồi phục đà tăng trưởng, đặc biệt khối vận tải lần đầu tiên tăng trưởng lượng luân chuyển Tkm tính đổi trên 9%, chặn được đà sụt giảm thị phần vận tải đường sắt. Khối công nghiệp tăng trưởng đột phá, sản lượng đạt 169,0% kế hoạch, bằng 256,1% so cùng  kỳ; doanh thu đạt 197,5% kế hoạch, bằng 512,5% cùng kỳ. Đã đóng mới, đưa vào vận dụng 6 ram tàu khách thế hệ mới, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường, chất lượng đảm bảo. Công tác AN-ATGTĐS bước đầu kiểm soát được những tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu, ATGTĐS giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2016.
 
bia
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao cờ trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GTVT cho các đơn vị đường sắt

Cụ thể, kết quả toàn Tổng công ty, sản lượng đạt 8.030,8 tỷ đồng, bằng 109,1% cùng kỳ và bằng 100,9% kế hoạch. Doanh thu 8.172,3 tỷ đồng bằng 110,9% cùng kỳ và 101,9% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tiền lương bình quân dự kiến của người lao động: Công ty Mẹ đạt 104% so với cùng kỳ; Các Công ty CP chi phối đạt 106,5% so với cùng kỳ.

Riêng Công ty mẹ, tổng doanh thu 2.552,1 tỷ đồng, đạt 103,1% chỉ tiêu do Bộ GTVT giao, bằng 104,6% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 117,6 tỷ đồng, đạt 140% chỉ tiêu do Bộ GTVT giao, bằng 99% cùng kỳ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho đường sắt còn hạn chế, những kết quả đạt được của Tổng công ty Đường sắt VN trong năm 2017 thể hiện được nỗ lực đổi mới. Đặc biệt, vận tải đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ với việc linh hoạt trong xây dựng biểu đồ chạy tàu, tập trung chạy tàu khách tuyến ngắn hiệu quả và vận tải hàng hóa... Công tác quản lý KCHTĐS đã nề nếp hơn trong lập kế hoạch, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, triển khai hiệu quả...

Tongket2017 3
Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh trao cờ thi đua cấp Tổng công ty cho các đơn vị

Thứ trưởng cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế mà Tổng công ty Đường sắt VN cần khắc phục ngay trong năm tới, trong đó cần cơ cấu lại mô hình vận tải để nâng cao năng lực doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh. Cùng đó, đơn vị cần đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp ở cả Công ty mẹ và các đơn vị thành viên; Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, tiến tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.

“Cần đẩy mạnh vận tải hơn nữa, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải, trong đó giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, nâng tỷ trọng vận tải đường sắt. Cần thực hiện mạnh mẽ các giải pháp sao cho đến năm 2020, vận tải đường sắt phải đạt thị phần 2% về khách và 3-4% về hàng hóa”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN cho hay, những giải pháp đang thực hiện có những kết quả ban đầu chứng tỏ hướng đi đúng đắn. Theo ông Minh, đường sắt có 3 trọng tâm, gồm hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ. Do hạ tầng cần vốn lớn, phụ thuộc với Nhà nước. Còn hai yếu tố sau có thể chủ động làm. Vì vậy, ĐSVN năm 2017 chọn yếu tố đột phá là cơ khí đường sắt bằng việc đóng 6 đoàn tàu mới nhằm nâng cao chất lượng đoàn tàu, hạ giá thành dịch vụ.

“Khách hàng đã bỏ đi, giờ đã quay về là cả quá trình khó khăn. Vì vậy, để giữ được khách hàng cần nỗ lực hơn nữa, cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa”, ông Minh nói. Ông Minh cho hay năm 2017 đường sắt đã thoát đáy, chặn được đà xuống dốc sau nhiều năm tụt hậu so với các phương thức vận tải khác, đồng thời kêu gọi các đơn vị trực thuộc ĐSVN tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đặt ra, đồng thời làm việc với các bộ ngành để xin cấp vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt, xây dựng trình dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Nguồn tin: vr.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây