Cụ thể, kết quả toàn Tổng công ty, sản lượng đạt 8.030,8 tỷ đồng, bằng 109,1% cùng kỳ và bằng 100,9% kế hoạch. Doanh thu 8.172,3 tỷ đồng bằng 110,9% cùng kỳ và 101,9% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tiền lương bình quân dự kiến của người lao động: Công ty Mẹ đạt 104% so với cùng kỳ; Các Công ty CP chi phối đạt 106,5% so với cùng kỳ.
Riêng Công ty mẹ, tổng doanh thu 2.552,1 tỷ đồng, đạt 103,1% chỉ tiêu do Bộ GTVT giao, bằng 104,6% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 117,6 tỷ đồng, đạt 140% chỉ tiêu do Bộ GTVT giao, bằng 99% cùng kỳ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho đường sắt còn hạn chế, những kết quả đạt được của Tổng công ty Đường sắt VN trong năm 2017 thể hiện được nỗ lực đổi mới. Đặc biệt, vận tải đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ với việc linh hoạt trong xây dựng biểu đồ chạy tàu, tập trung chạy tàu khách tuyến ngắn hiệu quả và vận tải hàng hóa... Công tác quản lý KCHTĐS đã nề nếp hơn trong lập kế hoạch, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, triển khai hiệu quả...
Thứ trưởng cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế mà Tổng công ty Đường sắt VN cần khắc phục ngay trong năm tới, trong đó cần cơ cấu lại mô hình vận tải để nâng cao năng lực doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh. Cùng đó, đơn vị cần đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp ở cả Công ty mẹ và các đơn vị thành viên; Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, tiến tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.
“Cần đẩy mạnh vận tải hơn nữa, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải, trong đó giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, nâng tỷ trọng vận tải đường sắt. Cần thực hiện mạnh mẽ các giải pháp sao cho đến năm 2020, vận tải đường sắt phải đạt thị phần 2% về khách và 3-4% về hàng hóa”, Thứ trưởng Đông yêu cầu.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN cho hay, những giải pháp đang thực hiện có những kết quả ban đầu chứng tỏ hướng đi đúng đắn. Theo ông Minh, đường sắt có 3 trọng tâm, gồm hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ. Do hạ tầng cần vốn lớn, phụ thuộc với Nhà nước. Còn hai yếu tố sau có thể chủ động làm. Vì vậy, ĐSVN năm 2017 chọn yếu tố đột phá là cơ khí đường sắt bằng việc đóng 6 đoàn tàu mới nhằm nâng cao chất lượng đoàn tàu, hạ giá thành dịch vụ.
“Khách hàng đã bỏ đi, giờ đã quay về là cả quá trình khó khăn. Vì vậy, để giữ được khách hàng cần nỗ lực hơn nữa, cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa”, ông Minh nói. Ông Minh cho hay năm 2017 đường sắt đã thoát đáy, chặn được đà xuống dốc sau nhiều năm tụt hậu so với các phương thức vận tải khác, đồng thời kêu gọi các đơn vị trực thuộc ĐSVN tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đặt ra, đồng thời làm việc với các bộ ngành để xin cấp vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt, xây dựng trình dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Nguồn tin: vr.com.vn:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn