NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Phóng viên báo Anh thích thú với hành trình tàu hỏa ở Việt Nam

Thứ tư - 01/03/2023 13:41
Đối với những người có ý định đi du lịch xuyên Việt Nam, lời khuyên của Andrew Eames - phóng viên của tờ Independent (Anh) là hãy thử một loại phương tiện lôi cuốn và thân thiện với môi trường hơn so với một số phương tiện khác: bằng tàu hỏa. Theo Andrew, cách tốt nhất để khám phá Việt Nam là đi chuyến tàu Thống Nhất Express xuyên Bắc – Nam.
Đôi nét về hành trình tàu hỏa xuyên Bắc - Nam

Chuyến tàu Thống nhất Express mang tính biểu tượng của Việt Nam gồm sáu hành trình khác nhau, di chuyển đều đặn giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) ở phía Nam và Hà Nội ở phía Bắc. Hạng vé thoải mái nhất là giường nằm mềm và tiếp theo là giường nằm cứng, ít thoải mái hơn nhưng giá vé rẻ hơn.

Trên bản đồ, Việt Nam trông giống như một dải đất hình chữ S ven biển với thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai điểm đến chính ở hai đầu. Tuyến đường sắt Thống Nhất kết nối cả hai điểm, chạy chủ yếu dọc theo bờ biển và xuyên suốt hành trình dài 1.072 dặm.

boarding20the20reunification20express20andrew20eames 1677638428686521086359
Hình ảnh đoàn tàu Thống Nhất SE2 được Eames ghi lại. Ảnh: The Independent

Được xây dựng từ thời thuộc địa, tuyến đường sắt này là một trong những phần cơ sở hạ tầng đầu tiên được khôi phục sau chiến tranh và như để gửi gắm mong muốn của người dân cả nước, tuyến đường này được gọi là đường tàu Thống nhất.

Hiện tại, hành trình đi tàu Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh sẽ mất 34 giờ và một điều thú vị là tuyến đường này kết hợp nhiều điểm đến đặc sắc như Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng và Huế. Và việc có nhiều chuyến tàu chạy luân phiên, du khách có thể chọn đi từ điểm này sang điểm khác trên các chuyến khác nhau, có thể chọn đi vào ban ngày hoặc sau khi trời tối.

Và phóng viên người Anh đã lên chuyến tàu SE2 trong một đêm mưa tại TP.HCM. Sau khi đặt vé trực tuyến, Eames đã nhận thông tin vé trên điện thoại và dễ dàng di chuyển vào ga. Có thể nhìn thấy dấu vết của lịch sử trên phần đầu máy tàu nhưng các toa tàu đều sạch sẽ, ngăn nắp và có máy lạnh.

NVtacNghiepToaxe
Khoang giường nằm của tàu Thống Nhất

James đã mua vé giường nằm cứng và được hướng dẫn vào một chiếc giường trong cabin dành cho sáu người, có một tấm nệm mỏng, một chiếc gối, một tấm ga trải giường và một tấm chăn. Có một chiếc đèn để đọc và một ổ cắm để sạc điện thoại. Mọi thứ đều thoải mái.

Trong số năm người ở cùng cabin với James với tôi có Tri, một kỹ sư khoảng 60 tuổi và có nhiều trải nghiệm cả ở Việt Nam và nước ngoài. Cuộc trò chuyện giữa 2 người đã mang lại cho James rất nhiều điểm, nhiều hơn những thông tin có được từ bất kỳ cuốn sách hướng dẫn nào.

Hành trình khám phá nhiều điểm đến

Đối với James, nhược điểm duy nhất của tàu SE2 là đưa ông đến thành phố biển Nha Trang lúc 4 giờ 15 phút sáng, khi nhịp sống tại đây dường như còn chưa thức giấc. Nhưng Eames vẫn nhận được sự hỗ trợ từ khách sạn khi cho ông nghỉ ngơi ven hồ bơi. Và khi mặt trời mọc, biển đã đầy những người bơi lội.

Hành trình tiếp theo là từ Nha Trang đến Đà Nẵng, cũng là một chuyến đi qua đêm và đến Đà Nẵng tương đối sớm. Eames đã gặp được các tài xế taxi tại nhà ga nhanh nhẹn đưa ông đến Hội An – khu phố cổ tuyệt đẹp được UNESCO công nhận – chỉ sau 30 phút đi xe.

Trong khi Nha Trang không có nhiều khách du lịch, thì ở đây, những cửa hàng nhỏ với màu sơn tường vàng tấp nập du khách đến từ châu Á và châu Âu. Và vào buổi tối, dòng sông nơi đây sáng lấp lánh với nhiều con thuyền tam bản di chuyển và được thắp sáng bằng đèn lồng.

DSquaDeoHaiVan
Tàu từ Đà Nẵng ra Huế được bình chọn là tuyến Đường sắt đẹp nhất thế giới.

Sau trải nghiệm ở đây, Eames tiếp tục chặng đường tiếp theo trong hành trình, từ Đà Nẵng đến Huế. Chuyến đi kéo dài 3 giờ và diễn ra vào ban ngày nên Eames được ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục khi băng qua đèo. Ở Huế, Eames thuê một chiếc xe đạp và đi ngược dòng sông Hương để thăm lăng của các vị hoàng đế trước đây. Sau đó, James trở về thành phố vào buổi tối để cùng người dân địa phương trải nghiệm dòng nước mát tại sông Hương.

Chặng cuối cùng trong hành trình của Eames là chặng đường dài nhất: hành trình kéo dài 14 giờ đến Hà Nội. Đến lúc này, Eames đã quen với việc ngủ trên tàu. Với tốc độ ổn định, tàu không gây ra quá nhiều tiếng động ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cũng giống như các chặng khác, có một toa phục vụ nhu cầu ăn uống cho hành khách. Nhưng đa phần hành khách thường ăn tạm mì và trứng luộc.

Sau cả một hành trình dài, giá vé của chuyến đi rất hợp lý, chưa đến 40 bảng Anh. Thời gian ngủ đêm trên tàu đã giúp Eames tiết kiệm được tiền ngủ đêm tại khách sạn và không lãng phí bất kỳ khoảng thời gian ban ngày nào để khám phá các điểm đến. Với sự tiện lợi như vậy, chuyến tàu Thống Nhất Express đã mang lại nhiều giá trị hơn mục tiêu ban đầu.

Hãy bình chọn cho Du lịch Việt Nam tại World Travel Awards 2023 tại đây!

Theo Báo Tổ quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây