NextUpcoming Event

Rạng ngời truyền thống vẻ vang 65 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn thanh niên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ ba - 11/08/2020 15:40
Có thể nói, qua 65 năm phát triển của Đoàn Thanh niên Đường sắt Việt Nam đã góp phần quan trọng tô thắm thêm truyền thống 139 năm xây dựng và phát triển ngành Đường sắt.
           Ngay từ những năm 1930, phong trào đấu tranh cách mạng của công nhân Đường sắt đã phát triển sâu rộng, luôn là tấm gương tiêu biểu cho phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân cả nước lúc bấy giờ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, những người thợ Đường sắt trẻ tuổi nói riêng và đội ngũ công nhân ĐS lúc bấy giờ nói chung đã đoàn kết chặt chẽ bên nhau, đấu tranh không khoan nhượng với giới chủ và chính quyền thực dân, góp phần tích cực vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, giành chính quyền về tay nhân dân ở các địa phương trong cả nước.
          Với chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu (07/5/1954), miền Bắc nước ta bước vào thời kỳ khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh. Trong nhiệm vụ to lớn, nặng nề và khó khăn đó, việc khôi phục, xây dựng và phát triển hệ thống ĐS và vận tải ĐS phục vụ công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế xã hội của miền Bắc XHCN và chi viện cho chiến trường miền Nam được Bác Hồ và Đảng ta rất coi trọng. Trước tình  hình đó, ngày 06/4/1955 Tổng cục Đường sắt đã được thành lập. Cùng với việc thành lập Tổng cục Đường sắt, hệ thống tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên lần lượt được hình thành.
           Trước yêu cầu phải tập hợp lực lượng thanh niên trên các công trường, các tuyến đường sắt đi vào hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của tổ chức Đoàn; từ đó phát huy cao nhất sức trẻ tham gia thực hiện nhiệm vụ khôi phục và phát triển Đường sắt trên cơ sở hình thành được một số tổ chức cơ sở Đoàn. Ngày 15/8/1955 Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam đã ra quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam ngành Đường sắt trực thuộc Trung ương Đoàn và cử ra Ban cán sự do đồng chí Vũ Đức làm Trưởng ban, các đồng chí Lê Hùng, Trần Thọ là Phó ban.
Bac Ho noi chuyen tai DH Thanh nien tich cực 1956
Bác Hồ đã đến dự và ân cần căn dặn thanh niên Đường tại Đại hội thanh niên tích cực toàn ngành lần thứ nhất. 

           Sự kiện thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam ngành Đường sắt có ý nghĩa hết sức quan trọng trong lịch sử phong trào thanh niên Đường sắt, thể hiện bước trưởng thành mới của phong trào thanh niên Đường sắt; khẳng định vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của lực lượng thanh niên Đường sắt trong công nhân Đường sắt nói riêng, trong phong trào thanh niên Việt Nam nói chung lúc bấy giờ. Đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, của Trung ương Đoàn, của lãnh đạo Tổng cục Đường sắt đối với tuổi trẻ ngành Đường sắt trong sự nghiệp cách mạng chung của đất nước. Từ đây, phong trào thanh niên Đường sắt bước sang một thời kỳ phát triển mới.
           Trải qua 65 năm lịch sử xây dựng và trưởng thành dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, Đoàn thanh niên Đường sắt đã luyện rèn nên phong cách người đoàn viên thanh niên đường sắt. Phong cách đó được hình thành dựa trên 3 điều Bác Hồ căn dặn thanh niên Đường sắt (được đăng trên Báo Đường sắt ngày 2/9/1956):
           1. Phải đoàn kết. Đoàn kết giữa thanh niên với nhau, giữa miền Nam với miền Bắc, giữa thanh niên công nhân với công nhân lớn tuổi, phải đoàn kết với nhân dân địa phương nữa. Đoàn kết là sức mạnh. Có tài năng mà không biết đoàn kết thì không thành công.
            2. Thanh niên phải cố gắng xung phong làm đầu tàu trong mọi việc. Các cháu ở Đường sắt đều thấy những chuyến xe lửa. Nếu xung phong làm đầu tàu mà bỏ toa xe lại chạy một mình, thì có ích gì không? Vậy đầu tàu không thể tách rời toa xe, thì thanh niên xung phong không thể tách rời quần chúng. Xung phong mà tách rời quần chúng thì không ích gì.
            3. Các cháu phải cố gắng học tập kỹ thuật, văn hoá, chính trị. Nhờ nhân dân ta cố gắng và các nước bạn giúp đỡ mà nền kinh tế của nước ta ngày càng tiến. Nếu không học tập văn hoá, không có trình độ văn hoá thì không học tập được kỹ thuật, không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà; nhưng phải chú ý hoc tập chính trị vì nếu chỉ học tập văn hoá, kỹ thuật mà không học chính trị thì như người nhắm mắt mà đi.
          Sự trưởng thành và lớn mạnh của phong trào thanh niên và tổ chức Đoàn đường sắt trải dài suốt 65 năm qua là thành quả, công lao đóng góp của biết bao cán bộ, đoàn viên, thanh niên - những thế hệ cha anh kế tiếp nhau đã làm nên lịch sử xây dựng truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Đường sắt Việt Nam.

            Đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ mới. Đường sắt Việt Nam tiếp tục vươn dài, toả rộng và từng bước tiến lên chính quy hiện đại. Tuổi trẻ Đường sắt Việt Nam đoàn kết vững tin theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, xây dựng ngành Đường sắt Việt Nam tương xứng với vị trí của ngành kinh tế quan trọng trong thời kỳ phát triển mới của Tổ quốc Việt Nam.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây