Tình trạng thiếu quặng Apatit cấp xếp là nguyên nhân chính dẫn đến việc không hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm mặc dù đã có tăng trưởng so với cùng kỳ (đạt 82% KH và bằng 105% cùng kỳ 2022). Sản phẩm phân bón gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nên nhu cầu vận chuyển phân bón hóa chất và sản phẩm khác các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam không tăng so với cuối năm 2022. Một số trọng điểm tăng trưởng tốt so với cùng kỳ 2022 như Văn Điển (tăng 6%), Đình Vũ (tăng 45%), tất cả các trọng điểm khác như Đạm Hà Bắc, Lâm Thao, Văn Điển, Ninh Bình đều không hoàn thành, đạt thấp so với kế hoạch.
Để phấn đấu thực hiện vận chuyển hết khối lượng đã đề ra trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị thuộc 2 ngành cần thực hiện tốt một số công việc sau:
Về phía ĐSVN, VNR cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình; chỉ đạo các công ty CPVTĐS ưu tiên cấp toa xe cấp xếp Apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón trong quý III, đặc biệt là quý IV theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.
Các Công ty CPVTĐS chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước, điều chỉnh phù hợp với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng, đặc biệt với các luồng hàng phân bón, sản phẩm khác để tăng sản lượng. Xem xét tiếp tục điều chỉnh giá cước hợp lý theo biến động giá xăng dầu. Tiếp tục đàm phán để ký được hợp đồng trực tiếp với các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN nhằm điều tiết hợp lý chi phí vận chuyển. Phối hợp tốt với các Công ty sản xuất phân bón chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển của Công ty để lập kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời.
Về phía VINACHEM, Chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng, thực hiện sát kế hoạch đã đăng ký với ĐSVN. Cân đối nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra, đề xuất tăng khối lượng vận chuyển (nếu cần thiết) trong điều kiện năng lực vận chuyển ĐS các tuyến đường còn nhiều, thông báo với Đường sắt để triển khai phối hợp thực hiện. Bám sát việc thực hiện kế hoạch sản lượng Quý III, Quý IV, cân đối kế hoạch sản lượng năm 2023, thông báo để BCĐ tham mưu báo cáo kịp thời.
Các đơn vị thuộc Tập đoàn HCVN tiếp tục rà soát nhu cầu sửa dụng kho bãi đường sắt trong vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường, khu vực vận chuyển; xem xét việc ký hợp đồng trực tiếp với các Công ty CPVTĐS, tận dụng ưu thế mỗi bên để tối ưu hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
Thông qua Ban chỉ đạo và Tổ thường trực, các Nhà máy sản xuất phân bón cần thông tin kịp thời cho phía Tổng công ty ĐSVN về các sự cố, trở ngại... ảnh hưởng đến sản xuất hoặc các trường hợp phải ngừng, giảm lượng quặng tiếp nhận để điều chỉnh kế hoạch chạy tàu cho phù hợp, hiệu quả.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn