NextUpcoming Event

Thông tin báo chí về triển khai Hệ thống bán vé điện tử và Kế hoạch vận chuyển hành khách Tết Ất Mùi năm 2015

Thứ hai - 17/11/2014 11:19

Thông tin báo chí về triển khai Hệ thống bán vé điện tử và Kế hoạch vận chuyển hành khách Tết Ất Mùi năm 2015

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) thông tin tới các cơ quan báo chí về việc triển khai Hệ thống bán vé điện tử và Kế hoạch vận chuyển hành khách (HK) đi tàu trong dịp Tết Ất Mùi năm 2015 của Tổng công ty ĐSVN. Nội dung như sau:

I. TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁN VÉ ĐIỆN TỬ: Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi

Ngày 21/11/2014, sẽ khai trương Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty ĐSVN; kể từ ngày 01/12/2014 phục vụ bán vé tàu Thống Nhất Tết Ất Mùi 2015.

“Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty ĐSVN” (sau đây gọi tắt là Hệ thống) là một trong nhiều dự án đã, đang và sẽ được Tổng công ty ĐSVN thực hiện, nhằm đem lại sự thuận tiện cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện hình ảnh nhà ga – đoàn tàu trong mắt nhân dân và HK đi tàu. Ngày 21/11/2014 Tổng công ty ĐSVN sẽ chính thức khai trương, bán vé tàu qua mạng internet tại các website: www.dsvn.vnwww.vietnamrailway.vnwww.vetau.com.vn; kể từ 08h00 ngày 01/12/2014 sẽ phục vụ bán vé tàu Thống Nhất Tết Ất Mùi 2015 trên Hệ thống, song song cùng với một số kênh bán vé truyền thống khác như: tại ga, điện thoại.

Dự án cung cấp dịch vụ “Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty ĐSVN” được thực hiện theo hợp đồng cung cấp dịch vụ xây dựng lắp đặt giữa Tổng công ty ĐSVN và Tập đoàn FPT, được ký kết ngày 31/7/2014, Với hệ thống này, HK có thể mua vé tàu tại bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào trong ngày thông qua kết nối Internet; tra cứu thông tin dễ dàng và tùy chọn hành trình, toa tàu cho đến chỗ ngồi phù hợp theo yêu cầu và được hỗ trợ giải đáp 24h/24h, với nhiều hình thức thanh toán: trực tuyến, tại ga, ATM, ngân hàng hay tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1: xây dựng, lắp đặt hệ thống; giai đoạn 2: cung cấp hệ thống bán vé điện tử áp dụng cho các đoàn tàu khách chạy trên tuyến Bắc - Nam qua website, bắt đầu từ tháng 11/2014 để kịp phục vụ HK vào dịp Tết Ất Mùi 2015; giai đoạn 3: cung cấp hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh, áp dụng tại tất cả các ga trên mạng lưới ĐS quốc gia, bắt đầu từ tháng 11/2015.

Với mục tiêu bước đầu đưa Hệ thống bán vé điện tử vào vận hành để phục vụ công tác bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015 đối với các đoàn tàu khách chạy trên tuyến Bắc - Nam, tạo thuận lợi hơn cho HK mua vé đi tàu; ngay sau khi ký kết, hai bên đã khẩn trương, tích cực phối hợp để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, đây là một dự án mới với hình thức hợp tác chưa từng có trước đó đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là yêu cầu gấp rút về tiến độ đã đòi hỏi hai bên nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đạt được mục tiêu công việc đề ra theo từng ngày, từng tuần.

Đến nay, Tổng công ty ĐSVN và Tập đoàn FPT đã hoàn thành giai đoạn 1, từ 21/11/2014 chính thức phục vụ người dân mua vé tàu qua mạng internet đối với các đoàn tàu khách chạy trên tuyến Bắc – Nam (bao gồm tàu khách Thống Nhất và tàu khách địa phương). Hiện tại, Hệ thống cung cấp các tính năng cơ bản: Tra tìm chỗ và vị trí còn trống; Đặt vé và thanh toán tiền trực tuyến. Sau khi đặt chỗ và thanh toán tiền vé xong, HK đến ga lấy vé (Kết thúc giai đoạn 1: Hệ thống chưa cung cấp in vé điện tử, bán vé qua đại lý, bán vé qua thiết bị bán vé tự động,..)

Thông điệp của Tổng công ty ĐSVN khi đưa vào vận hành Hệ thống bán vé điện tử là: “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”.

 

banve-quaDienthoai

Tổng công ty ĐSVN triển khai Hệ thống bán vé điện tử.

 

 

II. KẾ HOẠCH VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH TẾT ẤT MÙI 2015

1. Tổ chức chạy 14 đôi tàu khách Thống Nhất với 12.000 chỗ/ngày

Trong thời gian cao điểm từ ngày 8/2 đến 2/3/2015 (tức 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến 12 tháng Giêng năm Ất Mùi), mỗi ngày Tổng công ty ĐSVN tổ chức chạy 14 đôi tàu khách Thống Nhất với tổng số 12.000 chỗ các loại/ngày phục vụ chuyên chở HK từ Nam ra Bắc và ngược lại. Ngoài ra, trong các ngày Tết (30, mùng 1, 2, 3), Tổng công ty vẫn duy trì 5 đôi tàu Thống Nhất phục vụ HK về ăn Tết muộn, đi du lịch và đi chúc Tết.

Bên cạnh đó, các công ty vận tải HK ĐS Hà Nội và Sài Gòn cũng tổ chức chạy nhiều đôi tàu khách khu đoạn để phục vụ HK. Cụ thể: Công ty VTHK ĐS Sài Gòn chạy 5 đôi tàu khách từ TP. Hồ Chí Minh đến các ga: Huế, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết với tổng số chỗ khoảng 3.000 chỗ/ngày. Trong các ngày Tết, công ty chạy khoảng 14 chuyến tàu khách khu đoạn với tổng số khoảng 8.000 chỗ.

Công ty VTHK ĐS Hà Nội chạy thêm khoảng 17 chuyến tàu từ Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa với tổng số 10.500 chỗ; 4 đôi tàu Hà Nội – Lào Cai chạy hàng ngày (khoảng 4.500 chỗ) và 10 chuyến tăng cường trên khu đoạn này (khoảng 5.000 chỗ); 4 đôi tuyến Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 4.500 chỗ/ngày), 1 đôi tuyến Hà Nội – Yên Bái (500 chỗ/ngày); các tuyến Hà Nội – Quán Triều, Hà Nội – Đồng Đăng, Vinh – Đồng Hới, Yên Viên – Hạ Long chạy hàng ngày 1 đôi tàu (khoảng 480 chỗ/ngày).

2. Bán vé và phục vụ HK

Nhằm hạn chế tình trạng trục lợi, bán vé chợ đen, đảm bảo quyền lợi cho HK, trong thời gian cao điểm, HK cần xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh (được pháp luật công nhận) khi mua vé tàu Thống Nhất số chẵn mà ga đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và ga đến từ Vinh đến Hà Nội; tàu Thống Nhất số lẻ: ga đi từ Vinh đến Hà Nội và ga đến từ Nha Trang đến TP.Hồ Chí Minh. Vé chỉ được coi là hợp lệ và có giá trị đi tàu khi các thông tin cá nhân phù hợp với thông tin ghi trên vé. HK đi tàu không đúng đối tượng sẽ được giải quyết như HK đi tàu có vé không hợp lệ.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của HK, Tổng công ty ĐSVN tổ chức bán vé chuyển đổi loại chỗ 1 giường tầng 1, toa xe nằm mềm khoang 4 giường thành 3 ghế ngồi (theo giá ghế ngồi). Khi lên tàu, HK được bố trí ngồi tại giường nằm tầng 1.

HK có trẻ em đi kèm tự nguyện đồng ý ghi vào giấy yêu cầu in sẵn của ga với nội dung: “Đề nghị mua vé không chỗ cho trẻ em và tự đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn” sẽ được mua mỗi vé người lớn kèm 1 vé trẻ em không chỗ. Trẻ em mua vé không chỗ khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.

Công tác kiểm soát vé HK chỉ tiến hành 1 lần tại cửa toa xe. Người đi đưa tiễn được ra vào ga miễn phí theo thời gian và khu vực quy định của ngành ĐS (giới hạn bằng vạch kẻ trên ke khách). Để đảm bảo an ninh trật tự và quyền lợi chính đáng của HK, Tổng cộng ty ĐSVN đề nghị nhân dân không mua vé chợ đen và người đưa tiễn không được lên toa xe khách.

HK là người cao tuổi, khuyết tật, phụ nữ có thai… khi không có người thân đi kèm có nhu cầu hỗ trợ mang vác hành lý, đẩy xe lăn hãy đăng ký với bộ phận hỗ trợ của nhà ga để được trợ giúp miễn phí.

Trong dịp Tết Ất Mùi, Tổng công ty ĐSVN giành 20% tổng số phương án bán vé các đoàn tàu khách Thống Nhất để giải quyết cho các tập thể từ ngày 1/11/2014. Kể từ ngày 01/12/2014, tổ chức bán vé cho HK cá nhân trên “Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty ĐSVN”. Mỗi khách hàng được đặt chỗ trên website mỗi lần không quá 4 vé cho 1 chiều. Trước mắt, hệ thống bán vé điện tử chỉ phục vụ HK cá nhân (bao gồm cả người cao tuổi – giảm giá 20%, sinh viên các trường ĐH, CĐ – giảm giá 10% và trẻ em – giảm giá 50%). Riêng đối với các trường hợp mua vé ưu đãi, sau khi đặt chỗ thành công và thanh toán tiền vé trên Hệ thống bán vé điện tử, cần trực tiếp đến ga lấy vé kèm theo các giấy tờ quy định. Các đối tượng chính sách xã hội khác mời đến ga để được phục vụ.

3. Giá vé và chính sách giá vé

- Giá vé Tết năm nay giữ nguyên như giá vé Tết năm Giáp Ngọ 2014; kể cả về quy định giảm giá chiều vắng khách và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội.

- Trong thời gian cao điểm, nếu trả lại vé phải khấu trừ 30% tiền vé; nếu muốn chuyển đổi đi chuyến tàu khác, trưởng ga nơi HK đổi vé sẽ căn cứ tình hình thực tế để giải quyết.

- Khi trả vé, HK đến ga trả vé và nhận lại tiền sau khi đã khấu trừ theo quy định. Nếu thanh toán trực tuyến, HK đến ga nộp tiền khấu trừ và được nhận lại toàn bộ tiền vé đã mua vào thẻ.

4. Bán vé tập thể

- Hành khách có nhu cầu đi tập thể, mời đến ga để mua vé.

- Sau khi đã đặt cọc, HK đến lấy vé chậm nhất 72h trước giờ tàu chạy.

* Kế hoạch bán vé: Dành khoảng 20% tổng số phương án bán vé cho các đoàn tàu khách Thống Nhất để giải quyết cho các tập thể.

* Các ga được nhận đơn đăng ký và bán vé tập thể: Sài Gòn, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Huế với các cung chặng tương ứng từ TP. Hồ Chí Minh đi đến các ga Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và ngược lại.

* Thời gian bán vé tập thể:

- Ngày 1/11-15/11/2014: các ga tiếp nhận nhu cầu đăng ký từ khách hàng và phân bổ chỗ cho các tập thể.

- Ngày 16/11-20/11/2014: các ga hoàn thiện thủ tục đặt cọc và ký hợp đồng vận chuyển tập thể.

- Ngày 21/11-30/11/2014: các ga bán vé cho các tập thể đã ký hợp đồng.

Sau thời điểm quy định bán vé tập thể, nếu số chỗ dành cho bán vé tập thể không bán hết thì nhập vào website để phục vụ HK mua vé cá nhân.

III. MỘT SỐ THÔNG TIN HƯỚNG DẪN KHÁC

$11.     Đặt chỗ trên Hệ thống bán vé điện tử và thanh toán

Từ ngày 01/12/2014, tổ chức bán vé cho HK cá nhân trên hệ thống bán vé điện tử. Mỗi khách hàng được đặt chỗ trên web mỗi lần không quá 4 vé cho 1 chiều.

* HK đặt chỗ thành công trên hệ thống bán vé điện tử:

- Thanh toán trực tuyến: Sau khi thanh toán tiền vé 24h, HK đến ga lấy vé trước giờ tàu chạy 4h.

- Thanh toán tiền mặt: Chậm nhất 48h sau khi đặt vé thành công, HK đến ga trả tiền và lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé và nhận mã số, sau đó trước giờ tàu chạy 4h, HK đến ga để nhận vé.

- Đối với HK đặt chỗ muộn: HK đặt chỗ thành công trước giờ tàu chạy từ 24h đến 60h thì cần thanh toán tiền vé trước giờ tàu chạy 12h. Nếu không thanh toán thì chỗ đã đặt sẽ tự động hủy. Sau khi thanh toán, chậm nhất trước giờ tàu chạy 4h, HK đến ga để nhận vé.

* Chú ý:

- Thời gian HK giữ chỗ và đặt lệnh không quá 04 phút.

- Trong vòng 10 phút sau khi đặt lệnh, HK sẽ nhận được mã vé đã chọn và thực hiện tiếp thao tác theo hướng dẫn của Hệ thống. Đối với HK đặt chỗ chờ xếp hàng, khi nhận được thông tin có chỗ, HK phải đặt chỗ trong thời gian 10 phút.

- HK đã đặt chỗ và thanh toán trực tuyến xong, sau ít nhất 24h thì đến ga lấy vé.

- Hệ thống bán vé trên website cho phép hành khách đặt chỗ muộn nhất 24h trước giờ tàu chạy. Sau thời điểm trên, mời HK đến ga mua vé.

- Thời gian làm việc của các điểm giao dịch bưu điện là 7 ngày/tuần, từ 7.30 đến 19h hàng ngày.

- Từ 01/12/2014, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) sẽ hỗ trợ khách hàng của Tổng công ty ĐSVN tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đặt chỗ, thu tiền từ 7h30 đến 17h các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, riêng ngày thứ 7 đến 12h.

- Hành khách cũng có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS do Công ty Cổ phần công nghệ phần mềm và nội dung số OSP cung cấp để tra cứu thêm thông tin về mã đặt chỗ, giờ tàu, tra tìm chỗ còn.

Hành khách đã đặt chỗ và thanh toán tiền xong

là đã chắc chắn nhận được tấm vé đi tàu đúng chỗ mình đã đặt.

2. Kênh thanh toán

            - Thanh toán bằng tiền mặt tại tất cả các ga đường sắt, các điểm giao dịch của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Riêng đối với những HK thanh toán tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có thể thực hiện thông qua VIB;

            - Thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa (tham khảo tại địa chỉ http://vr.com.vn/tin-tuc/danh-sach-the-thanh-toan-qua-smartlink.html );

Số điện thoại hỗ trợ khách hàng khi mua vé trên website hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần: 19006469 hoặc khách hàng có thể gửi tin nhắn đến số: 8255 (2.000 đồng/tin nhắn) để được phục vụ.

3. Quy định đối với HK đi tàu trong khu vực TP.Hồ Chí Minh mua vé vào thời gian cao điểm (vé cho tàu xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội từ 0h ngày 8/2 đến 24h ngày 17/2/2015)

* Miễn phí sử dụng các điểm giao dịch của VIB và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để HK đến đặt chỗ và trả tiền.

* HK đặt chỗ và thanh toán trực tuyến: Kể từ khi thanh toán xong tiền vé, HK đến ga lấy vé đi tàu trước giờ tàu chạy 4h.

* HK đặt chỗ trên website và thanh toán bằng tiền mặt: Chậm nhất 48h sau khi đặt chỗ thành công, HK đến 1 trong 53 điểm giao dịch của VIB tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai (tham khảo tại địa chỉ http://vr.com.vn/tin-tuc/dia-chi-thanh-toan-tai-ngan-hang-vib.html ) hoặc 209 điểm giao dịch của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (tham khảo tại địa chỉ http://vr.com.vn/tin-tuc/dia-chi-thanh-toan-tai-buu-dien.html ) để thanh toán tiền; sau khi nộp tiền 72h đến trước giờ tàu chạy ghi trên vé 4h, HK đến ga để lấy vé đi tàu.

* HK không có điều kiện đặt chỗ trên hệ thống bán vé điện tử, mời đến 1 trong 53 điểm giao dịch của VIB tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương hoặc 209 điểm giao dịch của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để đặt chỗ và nộp tiền; sau khi nộp tiền 72h đến trước giờ tàu chạy ghi trên vé 4h, HK đến ga để lấy vé đi tàu.

* Từ ngày 01/12/2014 đến hết 5/12/2014, các ga Sài Gòn, Biên Hòa chỉ bán vé phục vụ đối tượng HK sau:

- HK là đối tượng chính sách xã hội như Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người có công… đi tàu vào dịp cao điểm.

- HK mua vé đi tàu vào dịp không cao điểm.

- HK đã đặt vé thành công và thanh toán tiền vé trên website đến ga lấy vé đi tàu.

Sau ngày 5/12/2014, các ga: Sài Gòn, Ga Biên Hòa sẽ phục vụ tất cả các đối tượng HK đến ga mua vé đi tàu và các đối tượng HK đã đặt chỗ thành công đến ga trả tiền, lấy vé đi tàu.

Trân trọng cảm ơn!                                                                            

  Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2014

                                               TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Nguồn tin: baoduongsat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây