Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container quốc tế; gia công, lưu trữ chuỗi đông lạnh xuất nhập khẩu, triển lãm và giao thương, tập trung và điều phối hàng hóa tiêu dùng lớn; giao nhận hàng hóa; nền tảng dịch vụ chuỗi cung ứng và dịch vụ tài chính. Thông qua liên kết với 14 kho bãi ngoại quan tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... để phát triển kết hợp "logistics + thương mại + phát triển ngành nghề + tài chính."
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương; mong muốn hai bên tiếp tục tăng liên kết với Việt Nam, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu để khai thác thị trường đầy tiềm năng nhưng đang khó khăn về vận tải.
Cho biết vận tải đường sắt có ưu thế dung hòa được cả hàng không và đường thủy, với thời gian hàng hóa lưu chuyển không quá lâu và cước không quá cao, lại an toàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên khẩn trương đầu tư nâng cấp, tăng kết nối đường sắt để tháo gỡ nút thắt về vận tải tới Trung Á, châu Âu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị coi trọng thời gian, trí tuệ và kết nối, mở lại “con đường tơ lụa” trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam-Trung Quốc mà cả ASEAN và Trung Á và châu Âu; đề nghị phía Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam, phát triển logistics, thúc đẩy thương mại và các ngành nghề liên quan để hàng hoá của Việt Nam tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc và đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nước thứ 3, nhất là Trung Đông, châu Âu.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn