NextUpcoming Event

Trải nghiệm không gian văn hoá Tây Bắc trên tàu lửa

Thứ bảy - 25/02/2023 15:17
Vừa qua, một đoạn video ngắn của du khách nước ngoài ghi lại khung cảnh trong ca-bin trên chuyến tàu Lào Cai - Hà Nội được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của mọi người. Người xem đều dành lời khen bởi sự tiện nghi cùng phong cách trang trí độc đáo, gói gọn được những cảnh sắc ấn tượng của Lào Cai trên chuyến tàu.
Những ngày cuối năm 2022, trong một chuyến công tác, thay vì đi ô tô như mọi lần, tôi lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Lào Cai về Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi vừa đặt chân lên tàu là cảm giác ấm áp với mùi hương đặc trưng của hoa hồi, quế, thảo quả... Quả thật, trong những ngày giá rét, hương thơm cay nồng và ấm là thứ hương liệu quý giúp tinh thần thư giãn và sảng khoái hơn rất nhiều.
F4C19454 12A5 4979 B785 F38DA5025508

Trong lúc hành khách vẫn chìm đắm trong hương thơm ấm áp tỏa ra từ toa tàu, một nhân viên phục vụ xuất hiện với trang phục gọn gàng, cùng nụ cười tươi khi giúp hành khách tìm ca-bin và số giường ghi trên vé đã nhanh chóng “hạ gục” trái tim của các vị khách đi tàu.

Không chỉ mình tôi có cảm giác bất ngờ về sự thay đổi của những chuyến tàu, bà Lê Thị Hải (Hà Đông, Hà Nội) cũng rất ngạc nhiên sau khi trải nghiệm dịch vụ của ngành đường sắt đã bày tỏ: "Gia đình tôi vừa có chuyến du lịch tại Sa Pa bằng tàu hỏa. Tôi thực sự ngạc nhiên, thích thú trước sự thay đổi của ngành đường sắt, từ khâu đặt vé đến việc trang trí các toa tàu, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đặc biệt nhà vệ sinh không còn là nỗi ám ảnh như trước…".

Không quá khi ví ca-bin tàu bây giờ như một căn phòng thu nhỏ và toa tàu là một căn nhà nhỏ của hành khách đi trên chuyến tàu. Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, Giám đốc điều hành Cha Pa Train tâm sự: Cha Pa là tên gọi cổ từ thời Pháp của mảnh đất Sa Pa, vì thế chúng tôi lựa chọn cái tên Cha Pa Train như một điểm đến lý tưởng trong hành trình khám phá của du khách. Để khách đi tàu có được trải nghiệm tốt nhất, chúng tôi đã thay đổi toàn bộ kết cấu bên trong ca-bin, ốp gỗ hoàn toàn, tạo cảm giác sang trọng, sạch sẽ. Lào Cai là tỉnh miền núi Tây Bắc, có Sa Pa là điểm du lịch nổi tiếng, được rất nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn, vì vậy Cha Pa Train đã quyết định sử dụng nguyên vật liệu, hương liệu đặc trưng của vùng Tây Bắc như thổ cẩm, ngô, hoa hồi, thảo quả… để trang trí tại các ca-bin và dọc hành lang của các toa tàu. Đặc biệt, trong các toa tàu, chúng tôi sử dụng chủ đạo 2 “tông” màu là chàm (bản sắc văn hóa dân tộc Mông) và đỏ (bản sắc văn hóa dân tộc Dao). Mong muốn của chúng tôi là du khách được trải nghiệm không gian văn hóa đặc trưng của mảnh đất mà mình sắp đặt chân đến.

01A7EC21 1FC6 4797 84F9 FEA4B79ABB5C
Họa tiết thổ cẩm được sử dụng trang trí trong các ca-bin tàu hỏa.
Chị Mai Phương, Quản lý điều hành thương hiệu Family Train cho biết: Được sự hỗ trợ từ phía Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Family Train hiện có 2 toa tàu phục vụ khách du lịch trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Cùng với việc nâng cao cung cách phục vụ, chúng tôi đã thay đổi nội thất trong các toa tàu. Ngoài việc sử dụng thổ cẩm để trang trí, chúng tôi lựa chọn những bức tranh phong cảnh đồng quê Việt Nam và phong cảnh vùng núi, con người Tây Bắc để trang trí trong các ca-bin, tạo cảm giác gần gũi với khách đi tàu. Đặc biệt, chủ đề trang trí của toa tàu luôn được thay đổi linh hoạt theo từng mùa. Nếu như dịp cuối năm trang trí với hình cây thông Noel, ông già tuyết thì đầu năm lại có hoa mai, hoa đào… khoe sắc trên mỗi toa xe.
785498B8 9D20 436B BF49 4AD20939579A
Toa tàu được ví như một căn nhà nhỏ của hành khách

Trong vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải, ngành đường sắt đã và đang nỗ lực “thay áo mới”, trong đó có việc bắt tay với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cung cấp các sản phẩm du lịch trọn gói từ thuê toa xe, làm mới toa tàu, cung cấp dịch vụ ăn uống trên tàu, lưu trú khách sạn… Những đoàn tàu được thiết kế hiện đại, sang trọng với tiêu chuẩn 5 sao đem lại cho khách hàng sự tiện nghi, thoải mái. Đây là những bước tiến mới, để vận tải đường sắt kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch.

Việc đổi mới của ngành đường sắt trong thời gian qua đã mang lại sự hài lòng cho nhiều hành khách trong nước và quốc tế. Là một trong những phương tiện giao thông lâu đời nhất nhưng cũng lạc hậu nhất, bước sang năm 2023, tin tưởng rằng ngành đường sắt sẽ có thêm nhiều cải tiến, sáng tạo để thu hút hành khách quay lại với phương tiện này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây