NextUpcoming Event

Tuyến đường sắt “made in Việt Nam” đầu tiên

Chủ nhật - 15/08/2021 09:47
Đông Anh - Thái Nguyên là tuyến đường sắt đầu tiên hoàn toàn do Việt Nam tự thiết kế, xây dựng và hoàn thành "thần tốc".
Ngay sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, TW Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch đã chủ trương khôi phục và đẩy mạnh hoạt động của các tuyến đường sắt. Nghị quyết của Bộ Chính trị tháng 9/1954 nêu rõ: “Khôi phục nhanh chóng đường xe lửa, đường ô tô, vận tải sông ngòi có ý nghĩa quan trọng bậc nhất. Đó là điều không thể thiếu trong việc phát triển sản xuất, phồn vinh kinh tế”.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, toàn ngành Đường sắt đã khẩn trương khôi phục các tuyến đường hư hỏng, đồng thời đảm bảo vận chuyển hành khách, hàng hóa phục vụ công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.
Đáng chú ý có việc khởi công mở tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên vào ngày 11/7/1959. Tuyến đường này là công trình do cán bộ, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công với lực lượng hơn 20 nghìn người tham gia, trong đó có gần 15 nghìn người là đoàn viên thanh niên đã làm việc liên tục hơn một năm trời, đào đắp gần 3 triệu m3 đất, rải 47.216 m3 đá dăm, đặt 5.500 tấn ray, xây dựng 14 cầu lớn, nhỏ (có những cầu đòi hỏi kỹ thuật phức tạp như: Phù Lỗ, Đa Phúc, Trà Vườn), 50 cống và hệ thống các nhà ga.
Quá trình thi công tuyến đường này, Trung ương Đoàn và Tổng cục Đường sắt đã thống nhất giao cho Đoàn thanh niên Đường sắt đảm nhiệm mọi công việc, từ tổ chức chỉ đạo thi công, giáo dục chính trị tư tưởng đến quản lý lao động, bảo đảm kỹ thuật... Vì thế công trường được mang tên Công trường thanh niên xây dựng.
Ngày 30/8/1960, tuyến đường sắt mới dài 57km đã chính thức thông xe, nối liền Thủ đô Hà Nội với TP Thái Nguyên - Khu công nghiệp hiện đại có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến luyện gang, luyện thép và cán thép.

 
DA TN

 

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây