NextUpcoming Event

Hãy vì quyền lợi lâu dài của thanh niên

Thứ sáu - 12/06/2015 08:21
Nhiều câu hỏi, đề đạt được nêu ra tại buổi đối thoại giữa Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM với các bí thư Đoàn phường, xã để cùng tìm hướng gỡ thế khó cho hoạt động Đoàn hiện nay.
 
“Các bạn cứ mạnh dạn, thẳng thắn khi phát biểu. Cái gì giải đáp được sẽ nói ngay, điều nào còn vướng và cần thêm thời gian chúng tôi sẽ ghi nhận để làm tiếp sắp tới, sao cho hoạt động Đoàn địa bàn dân cư ngày càng khởi sắc” - Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường mở lời tại buổi gặp với khoảng 300 thủ lĩnh thanh niên cơ sở sáng qua 10-6.
 
 
 
t
Các bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn được tuyên dương dưới tượng đài Bác Hồ sáng 10-6
 
Tiếp nhận thông tin nhiều hơn
 
 
Anh Huỳnh Hữu Tài (bí thư Đoàn P.2, Q.10) thao thức câu chuyện tìm kiếm việc làm, hỗ trợ các bạn trẻ sau cai tái hòa nhập cộng đồng hiện còn quá ít, nếu không muốn nói là yếu. “Tâm lý mặc cảm khi trở về, trình độ học vấn chưa cao là trở ngại lớn để có thể tìm kiếm công việc phù hợp cho các bạn. Trong khi đó không dễ để vận động các bạn đi học nghề. Mong Thành đoàn phối hợp để có nguồn việc phù hợp cho các bạn” - anh Hữu Tài đề xuất.
 
 
Dẫn việc các nguồn vốn cho thanh niên vay hiện đang gặp khó sau khi nhiều dự án thất bại và nợ đọng, song bí thư Xã đoàn An Thới Đông (Cần Giờ) Nguyễn Thị Kim Anh mong được Thành đoàn can thiệp giải quyết cho các trường hợp làm ăn hiệu quả vay tiếp, trường hợp thất bại được khoanh nợ để họ làm kiếm tiền trả nợ gốc. Chị Kim Anh còn đề đạt các đơn vị có điều kiện hỗ trợ đầu tư sân chơi thiếu nhi vì khu vực ngoại thành có đất nhưng không có kinh phí mua sắm trang thiết bị. Đây cũng là lo lắng của bí thư Đoàn P.1, Q.Phú Nhuận Hải Đăng khi sân chơi cho thiếu nhi, không gian sinh hoạt công cộng ngày càng thu hẹp lại.
 
 
Chia sẻ với các phát biểu trên, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường nói tìm kiếm việc làm giúp thanh niên ổn định cuộc sống, trong đó có các bạn tái hòa nhập cộng đồng là chuyện phải làm. Nhưng anh Cường cho rằng không nên tiếp cận theo cách cũ mà giới thiệu việc làm phải từ nhu cầu xã hội, phân chia công việc theo trình độ vì không thể có việc nào phù hợp cho mọi đối tượng lao động. “Mỗi bí thư Đoàn cần tiếp nhận thông tin nhiều hơn, trao đổi với đoàn viên, thanh niên rõ hơn, tìm kiếm và nhìn rộng hơn về việc làm, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế nếu thật sự muốn giúp các bạn” - anh Cường phát biểu.
 
 
Băn khoăn “đầu ra”
 
 
Chiếm đa số trong các phát biểu đều băn khoăn chuyện “đầu ra” cho những cán bộ Đoàn đã công tác lâu năm. Bí thư Đoàn P.Bình Khánh (Q.2) nói có thể rút khỏi vị trí nếu cán bộ Đoàn nào không hoàn thành nhiệm vụ, ngược lại với ai làm tốt nhưng lâu năm và lớn tuổi, Thành đoàn cũng nên hỗ trợ tìm “đầu ra” cho các bạn. Bí thư Đoàn P.10 (Q.10) Hoàng Thiên Văn đề nghị Thành đoàn có kiến nghị giúp bí thư Đoàn thi tuyển công chức trong quá trình công tác tại cơ sở. Hay bí thư Đoàn P.Tân Phú (Q.9) Cao Thị Cẩm Nhung nói có khi một chức danh quy hoạch mấy người nên cơ hội cho cán bộ Đoàn đến tuổi chuyển công tác cũng 
không nhiều.
 
 
Anh Phạm Hồng Sơn, phó bí thư Thành đoàn, nói điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quy hoạch cán bộ của quận, huyện nhưng tự mỗi bí thư cũng nên xem lại khả năng và điều kiện của bản thân đã đáp ứng tới đâu yêu cầu về trình độ ở từng vị trí công tác.
 
 
Anh Nguyễn Mạnh Cường cho rằng yêu cầu công việc của cán bộ Đoàn rất đa năng và những tháng ngày công tác sẽ cho các bạn những trải nghiệm lý thú, hãy xem đó như sự trưởng thành cho tương lai. Anh Cường nhắn nhủ: “Không nên quá lăn tăn chuyện “đầu ra” mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, bồi dưỡng cho chính mình vì khi các bạn cống hiến hết mình, chắc chắn đều được ghi nhận đầy đủ”.
 
 
Giải bài toán tập hợp thanh niên
 
 
Tập hợp thanh niên chưa bao giờ là dễ với tổ chức Đoàn và điều này càng khó với tập hợp thanh niên trong các đơn vị khu vực ngoài nhà nước. Các bạn cho biết hoặc doanh nghiệp từ chối thẳng hoặc hỏi thành lập tổ chức Đoàn, Hội thì đơn vị được lợi gì! Chị Cẩm Nhung (Q.9) cho biết phường mình đã tiếp cận bằng cách để các chi đoàn khu phố phối hợp hoạt động với các đơn vị có trụ sở trên địa bàn, cùng nhau tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao chung rồi từng bước tiếp cận thành lập tổ chức Đoàn, Hội tại đây.
 
 
Trao đổi, phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng nói xu hướng mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là chủ trương lớn mà thành phố sẽ tiếp tục trong thời gian tới. “Điều mà thủ lĩnh thanh niên nên suy nghĩ là nội dung, phương thức của Đoàn có phù hợp chưa trước khi quan tâm có vào được doanh nghiệp nào đó hay không, khi đường hướng chúng ta phù hợp lợi ích doanh nghiệp không lý gì không vào được” - anh Thắng nói.
 
 
Cũng vậy, việc sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú đang gặp không ít trở ngại khi thực hiện. Cách làm như P.6 (Q.4) được bí thư Đoàn phường Hồng Quý chia sẻ là ký liên tịch giữa các trường với địa phương để tạo cơ chế phối hợp, gắn bó hoạt động. “Thật ra từng nội dung, hoạt động của Đoàn có đủ sức hấp dẫn để giữ chân các bạn đến tham gia còn quan trọng hơn rất nhiều so với việc có tổng số bao nhiêu người sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú” - anh Quý lý giải.
 
 
Về điều này, anh Nguyễn Mạnh Cường dẫn chứng việc có những ký túc xá hàng ngàn sinh viên nếu theo đúng chỉ đạo sinh hoạt Đoàn nơi cư trú chắc chắn Đoàn phường sẽ không kham nổi vì sức chịu đựng của cơ sở có hạn. “Thành phố có những đặc thù riêng và vẫn đang thí điểm việc sinh hoạt Đoàn nơi cư trú chứ chưa thể triển khai đồng loạt vì tổ chức Đoàn dù thế nào cũng phải trở về đúng bản chất là vì quyền lợi lâu dài của thanh niên” - anh Cường khẳng định.
 
 
Tuyên dương 24 bí thư Đoàn xuất sắc nhất
 
 
24 bí thư Đoàn các phường, xã, thị trấn tiêu biểu nhất đại diện cho 24 quận, huyện toàn TP.HCM đã được Thành đoàn vinh danh và tuyên dương ngay tại công viên tượng đài Bác Hồ sáng 10-6. Trong khuôn khổ liên hoan bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn lần 3-2015, khoảng 300 bí thư Đoàn sau khi dâng hoa báo công với Bác đã tham gia buổi đối thoại với Ban thường vụ Thành đoàn tại Nhà văn hóa Thanh niên.
 
 
Kéo dài đến ngày 12-6, liên hoan còn có các hoạt động tại Đà Lạt (Lâm Đồng) để các bạn cùng dự một số chuyên đề phục vụ quá trình công tác, thảo luận tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn trên địa bàn dân cư. “Liên hoan được tổ chức hai năm / lần để các bí thư Đoàn chia sẻ kinh nghiệm công tác, ghi nhận đóng góp mà chính các bạn từ thực tiễn công việc hằng ngày luôn là người gần gũi, hiểu thanh niên nhất, là “xương sống” tạo nên diện mạo hoạt động Đoàn tại cơ sở” - phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn khẳng định.

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây