NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Luôn giữ cho “Tâm trong - Trí sáng” để đóng góp nhiều nhất cho phong trào thi đua của cơ quan, cho đất nước

Thứ năm - 27/08/2015 16:01
 Hòa chung trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sáng ngày 26/8, tại Học viện TTN Việt Nam, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến cơ quan Trung ương Đoàn, giai đoạn 2010 - 2015.
 
 
g
Văn nghệ chào mừng của Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn. Ảnh Đông Hà
 
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Ban Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Giang Tuệ Minh - Phó Chủ tịch Công Đoàn Viên chức Việt Nam, đại diện Ban thi đua khen thưởng Trung ương và đặc biệt là sự hiện diện của 148 điển hình tiên tiến của cơ quan Trung ương Đoàn, giai đoạn 2010 - 2015.
 
 
Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua
 
 
Ngày 01/5/1952, tại Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc, Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.
 
 
Thấm nhuần lời dạy của Người, trong 05 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của cơ quan Trung ương Đoàn đã được quan tâm chỉ đạo; bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, lần thứ X và chủ đề công tác của từng năm để cụ thể về nội dung phong trào thi đua. Qua đó, thực sự tạo khí thế, kịp thời động viên, khích lệ đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan hăng hái làm việc tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần vào thành tích thi đua chung trong các cấp bộ Đoàn và khí thế thi đua chung của đất nước, của dân tộc.
 
 
 
g
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn trình bày báo cáo Tổng kết phong trào thi đua yêu nước cơ quan Trung ương Đoàn, giai đoạn 2010 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh Đông Hà
 
 
g
Các đại biểu điển hình tiên tiế, giai đoạn 2010 - 2015 tham dự Hội nghị. Ảnh Đông Hà
 
Điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của cơ quan là việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/BCT về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Đoàn tích cực hưởng ứng và từng bước thực hiện có hiệu quả. Các đảng bộ, chi bộ đã phối hợp với lãnh đạo các ban, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan và từng đơn vị; tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề; hằng năm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện, tổ chức cho các cá nhân đăng ký thực hiện cuộc vận động.
 
 
Các ban, đơn vị khối phong trào đã tham mưu và tổ chức nhiều sự kiện chính trị, chương trình, hoạt động lớn, có sức lan tỏa rộng trong thanh thiếu nhi và xã hội. Các đơn vị báo chí - xuất bản đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, một số đơn vị giữ vững vị trí hàng đầu trong hệ thống báo chí, xuất bản của cả nước; chú ý phát hiện, tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, định hướng giá trị đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Các đơn vị trung tâm sự nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng các lớp kỹ năng xã hội, học kỳ trong quân đội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kết hợp hài hòa giáo dục thể chất và bồi dưỡng kỹ năng cho thanh thiếu nhi. Các đơn vị doanh nghiệp đã cố gắng tìm tòi, thể nghiệm hướng đi mới trong tiếp cận thị trường, sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước. Các phong trào thi đua trong các đoàn thể đã góp phần động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan phấn đấu khắc phục khó khăn, nâng cao tính sáng tạo, tạo được sự đoàn kết, thống nhất, không khí tươi vui, sôi nổi, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng Ban, đơn vị và cơ quan Trung ương Đoàn.
 
 
 
g
Giao lưu với đại biểu điển hình tiên tiến. Ảnh Đông Hà
 
Để đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, hằng năm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Đảng ủy và Thủ trưởng cơ quan đều tổ chức Lễ ra quân và phát động phong trào thi đua vào đầu năm với những nội dung và tiêu chí cụ thể; tổ chức ký giao ước thi đua giữa Thủ trưởng quan Trung ương Đoàn và Công đoàn cơ quan. Tổ chức cho lãnh đạo các ban, đơn vị trong cơ quan ký giao ước thi đua làm cơ sở để tổng kết, đánh giá phong trào thi đua của các ban, đơn vị.
 
 
Các phong trào thi đua, cuộc vận động được chú trọng triển khai thực hiện rộng rãi trong toàn cơ quan trong thời gian qua, gồm: Cuộc vận động “Văn minh công sở”, cuộc vận động xây dựng phong cách người cán bộ, công chức viên chức "Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu" cuộc vận động "5 không" - "5 luôn"  ; phong trào “Sáng tạo - Tiết kiệm - Hiệu quả”; thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/BCT về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện “8 điều nên” - “8 điều không nên”  trong Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn “về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”...
 
 
Hình thức khen thưởng cũng được đổi mới phù hợp với tình hình của cơ quan trong từng thời kỳ, gắn liền việc khen công khai, có ghi nhận bằng các hình thức như: bằng khen, giấy khen và thưởng bằng vật chất; điều này đã thực sự trở thành động lực để cán bộ, đảng viên trong cơ quan phấn đấu thi đua phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nội dung thi đua được cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm công việc của ban, đơn vị như: Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt, Nghiên cứu tốt và Phục vụ tốt”; Văn phòng Trung ương Đoàn phát động phong trào “Tham mưu giỏi - Phục vụ tốt”; Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tập trung triển khai phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
 
 
Qua đó, đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích được Nhà nước và Ban Bí thư Trung ương Đoàn khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý; những tấm gương người tốt, việc tốt, các tập thể và cá nhân điển hình xuất sắc đã góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức vươn lên lập những thành tích mới của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng cơ quan Trung ương Đoàn, tổ chức Đoàn ngày càng phát triển.
 
 
 
f
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn (thứ 2, từ phải sang) tặng hoa cho 3 đại biểu điển hình tiên tiến tham gia giao lưu (đợt 1). Ảnh Đông Hà
f
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (thứ 2, từ trái sang) tặng hoa cho 3 đại biểu điển hình tiên tiến tham gia giao lưu (đợt 2). Ảnh Đông Hà
 
Để làm rõ thêm những mô hình, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước của các đơn vị, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được giao lưu với 6 điển hình tiên tiến đã có những chia sẻ kinh nghiệm quý giá trong các hoạt động thi đua; về quá trình phấn đấu, hưởng ứng các phong trào thi đua, nêu những sáng kiến trong lao động, sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nhân công lao động; hay vượt qua những khó khăn, hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp để có những sản phẩm hay chất lượng đến với bạn đọc cả nước.
 
 
Đồng chí Phan Thanh Hổ - Trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm TTN miền Nam là 1 trong 6 đại biểu tham gia giao lưu đã chia sẻ: “148 gương mặt tham gia hội nghị lần này đều là những bông hoa thi đua xuất sắc của các đơn vị trực thuộc cơ quan Trung ương Đoàn. Bác Hồ đã từng ví: mỗi người tốt là một bông hoa, nhiều người tốt thành một vườn hoa đẹp.
 
 
“Mong rằng những bông hoa đẹp hôm nay tiếp tục tỏa hương thơm ngát, đẹp hơn nữa, rực rỡ hơn nữa trong phong trào thi đua yêu nước thời gian tới”, đồng chí Phan Thanh Hổ nói.
 
 
Luôn giữ cho “Tâm trong - Trí sáng” để đóng góp nhiều nhất cho phong trào thi đua của cơ quan, cho đất nước
 
 
Ghi nhận những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước trong toàn cơ quan Trung ương Đoàn, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: “Đối với thi đua thì nỗ lực không bao giờ là đủ, sự sáng tạo không bao giờ có điểm dừng, chúng ta phải luôn phấn đấu để vươn lên”.
 
 
 
g
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Đông Hà
 
“Để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được lan tỏa, tạo sức cuốn hút hơn nữa đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, luôn giữ cho “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, làm gương cho thanh niên để tiếp tục đưa phong trào lên tầm cao mới. Do đó, toàn thể cơ quan luôn cố gắng tạo cho mình những động lực để thi đua, bởi thi đua là yêu nước”, Nguyễn Đắc Vinh mong muốn.
 
 
Theo đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tôi hiến dâng cả cuộc đời mình cho dân tộc tôi”, đối với cán bộ Đoàn cũng vậy phải hiến dâng sự nỗ lực của mình, sự cố gắng của mình cho thanh niên, có như vậy phong trào mới thực sự phát triển được. Nếu không nỗ lực, cố gắng sẽ không có phong trào không thiết thực, không hiệu quả, không có sức sống trong thanh niên.
 
 
Đồng chí cũng đề nghị cần tiếp tục quán triệt lời Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và phải tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, đổi mới các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả và hướng nhiều hơn nữa về cơ sở. Bên cạnh đó, cơ quan Trung ương Đoàn phải tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban chấp hành Trung ương Đoàn tiếp tục cụ thể hóa các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới mà Thủ tướng phát động và thời gian tới là phong trào xây dựng văn minh đô thị.
 
 
 
g
Đ/c Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng đ/c Nguyễn Đắc Vinh và các đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Ảnh Đông Hà
 
Cùng với đó, các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với công bằng, công tâm, mỗi người thi đua tốt ở vị trí của mình, như: lãnh đạo với lãnh đạo, chuyên viên với chuyên viên … Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng để kịp thời hơn, chính xác hơn; và chú ý nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua nêu gương.
 
 
“Mong sao tất cả mỗi người luôn giữ cho “Tâm trong - Trí sáng” để đóng góp nhiều nhất cho phong trào thi đua của cơ quan, cho đất nước và qua đó cũng làm  một điều gì đó có ý nghĩa cho chính mình”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.
 
 
g
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể điển hình tiên tiến, giai đoạn 2010 - 2015. Ảnh Đông Hà
 
 
g
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải và Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong trao tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2010 - 2015. Ảnh Đông Hà
 
Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã biểu dương, khen thưởng 12 tập thể và 22 cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010 - 2015. Đồng thời ra mắt đoàn đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.
 
 

Tác giả bài viết: Đông Hà

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây