NextUpcoming Event

Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" cần được lan tỏa trong thanh niên

Thứ ba - 06/01/2015 10:50

Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" cần được lan tỏa trong thanh niên

Diễn đàn thảo luận “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - một trong 5 diễn đàn trong Chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 được tổ chức chiều nay 28/12 tại Hà Nội. Đây cũng chính là phong trào duy nhất được Hội LHTN Việt Nam phát động trong nhiệm kỳ này.
Dự và chủ trì  Diễn đàn "Tôi yêu Tổ quốc tôi" có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VI; Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam; Giáo sư Hoàng Chí Bảo - Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; Giáo sư Lê Quang Vịnh - nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Thiếu tướng Lê Thái Ngọc - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành và gần 200 đại biểu tham dự Đại hội...
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Diễn đàn
Phát biểu đề dẫn Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Đại hội đại biểu toàn Hội LHTN Việt Nam khóa VII sẽ phát động một phong trào duy nhất – phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phong trào nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực với các nội dung: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, tích cực tham gia xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh; xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, diễn đàn là nơi để các đại biểu có thể chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng và lòng yêu nước của mình thể hiện bằng những hành động việc làm cụ thể.
Mở đầu cho Diễn đàn, theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, mệnh đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nghe thì đơn giản tựa như hơi thở nhưng để chúng ta hành động trong cuộc sống hằng ngày nhưng thực tế không hề đơn giản. Cũng theo Nhà sử học, lòng yêu nước chính là giá trị cốt lõi của sự phát triển và phải được trao truyền qua các thế hệ. “Ai cũng có tình yêu Tổ quốc, nếu công dân của mỗi quốc gia đều biết yêu Tổ quốc mình thì họ cũng sẽ biết tôn trọng các quốc gia khác mà vươn lên, hướng tới thế giới tốt đẹp hơn”, ông Dương Trung Quốc khẳng định.
Chia sẻ tại Diễn đàn, GS Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, dù ở các thế hệ khác nhau nhưng tình cảm đối với Tổ quốc của người dân Việt Nam thì đều giống nhau. Giáo sư đồng tình với Hội LHTN Việt Nam khi phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong nhiệm kỳ Đại hội này, Giáo sư mong muốn chúng ta hãy coi đây “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là lời thề nguyện của tuổi trẻ yêu Tổ quốc mình, yêu nhân dân mình, yêu chế độ mình.
Giáo sư cho rằng: “Nếu như thế hệ cha anh biết đau nỗi đau mất nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh giành độc lập cho Tổ quốc thì giờ đây thanh niên ta phải biết đau, biết nhục vì đất  nước vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu. Thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, các bạn hãy rèn tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để bứt phá về phía trước, dù trách nhiệm đặt lên vai thế hệ trẻ rất nặng nề nhưng đó là trách nhiệm vinh quang”,
Nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh khi trong số 175 tên gọi Người đã sử dụng trong mỗi hoàn cảnh lịch sử khác nhau có tên gọi Người mang từ lúc còn trẻ đó là “Nguyễn Ái Quốc”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo nhắn nhủ đến thế hệ trẻ phải biết yêu quê hương, nơi sinh thành ra chúng ta, cho chúng ta trí tuệ, nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành bởi “quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người” – đó chính là ngọn nguồn của tình yêu Tổ quốc.
GS Lê Quang Vịnh, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chia sẻ, từ chính cuộc đời ông đã từng “vào sinh, ra tử” ở nhà tù Côn Đảo đã nói rất ngắn gọn nhưng vô cùng xúc tích: ““Tôi yêu Tổ quốc tôi” vì Tổ quốc tôi đẹp quá nên tôi sẵn sàng hiến dâng cho tới ngày độc lập, tự do”.
GS Lê Quang Vịnh, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho rằng yêu nước phải dâng hiến cho đất nước.
GS Lê Quang Vịnh cho rằng yêu nước phải dâng hiến cho đất nước
Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho rằng, Tôi yêu Tổ quốc tôi vừa là lời thề chảy trong dòng máu con dân Việt. Trong năm điều Bác Hồ dạy thì điều đầu tiên dạy tình yêu đất nước là hàng đầu. Trong Quân đội thì tình yêu đất nước là sự hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc. nó trải qua suốt chặng đường giải phóng dân tộc, có một phần của quân nhân. Thiếu tướng Lê Thái Ngọc đề nghị, Đoàn, Hội tăng cường công tác giáo dục truyền thống, giáo dục lòng yêu nước cho thanh niên, nhất là định hướng về mặt nhận thức cho giới trẻ; cần có nhiều loại hình đào tạo nghề nghiệp việc làm cho thanh niên; cần thiết kế nhiều hoạt động để thu hút tập hợp đoàn kết thanh niên trong giai đoạn hiện nay; chú trọng xây dựng tổ chức thanh niên tại miền núi, hải đảo, thông qua xây dựng làng thanh niên lập nghiệp; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương Đoàn, Hội với Bộ đội Biên phòng để có những hoạt động thiết thực cho thanh niên, đồng bào dân tộc.
Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình về tình yêu quê hương, tổ quốc thông qua những việc làm hành động cụ thể. Theo chị Lê Kim Huệ, Chánh Văn phòng Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô, Thành Đoàn đã triển khai phong trào Tôi yêu Hà Nội, với phương châm phong trào phải hướng về cơ sở, có những hoạt động thiết thực thể hiện tình yên Hà Nội như: các cơ sở Đoàn, Hội thành lập câu lạc bộ thu gom rác, bảo vệ môi trường…Chị Huệ cho rằng, với mỗi một thanh niên thì tình yên đó được thể hiện khác nhau, từ những việc làm thiết thực và hiệu quả.
Đồng tình với chị Huệ, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng tình yêu Tổ quốc còn được thể hiện qua cách ứng xử văn hóa. Thông điệp mà anh Tuấn muốn truyền tải đó là, thanh niên cần thay đổi văn hóa và nhận thức để phát triển đất nước, đó là chính là tình yêu nước.
Đồng tình với các quan điểm của các đại biểu, anh Tạ Đăng Chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng cho rằng, thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài suy cho cùng là bảo vệ nhân dân và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích tham gia bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xung kích tình nguyện trong các phong trào đó chính là tình yêu đối với Tổ quốc.
Anh Nguyễn Hoàng Tùng, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn là một tỉnh giáp biên giới, có đường biên giới dài trên 200km, vì vậy tuổi trẻ Lạng sơn đã có những hoạt động tình nguyện hướng về biên cương, thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên cùng với Bộ đội Biên phòng phát quan tầm nhìn đường biên, thanh niên tham gia bảo vệ biên cương….“Khi bản thân anh được đứng tại cột mộc đường biên giới, anh ôm lấy nó và luôn tự nhủ là: mình mang trong mình một cảm xúc tự hào vì mình là người con của đất Việt” anh Tùng chia sẻ.
Chị Lê Kim Huệ, Chánh Văn phòng Thành Đoàn Hà Nội cho rằng, yêu nước phải gắn với việc làm và hành động cụ thể, thiết thực.
Chị Lê Kim Huệ, Chánh Văn phòng Thành Đoàn Hà Nội cho rằng, yêu nước phải gắn với việc làm và hành động cụ thể, thiết thực
Anh cũng đặt câu hỏi, tổ chức Hội chúng ta “Cần tiếp lửa và truyền lửa cho thanh niên”, và khẳng định Đại hội lần này phát động một phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là việc làm hết sức có ý nghĩa và thiết thực. Đề phong trào này đi sau vào thanh niên, anh Tùng đề xuất: công tác tuyên truyền thì giới thiệu cho thanh niên nhiều hơn hình thức truyền lửa để phong trào đến với thanh niên, tạo sự lan tỏa trong thanh niên; cần có những nội dung chuyên đề để định hướng cho thanh niên; giáo dục lịch sử truyền thống cho thanh niên về lịch sử hào hùng của đất nước….
Kết luận Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong rằng, những chia sẻ của Nhà sử học Dương Trung Quốc, Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Giáo sư Lê Quang Vịnh… cùng các đại biểu tham gia diễn đàn sẽ giúp các bạn thanh niên hiểu rõ hơn thế nào là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Đồng thời sẽ có những hành động, việc làm thiết thực thể hiện tình yêu đó. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết sẽ tiếp thu và chọn lọc các ý kiến để đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII.

Nguồn tin: Web TW Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây