NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thanh niên cần đi đầu trong ứng dụng KHCN

Thứ tư - 21/08/2013 10:36

Thanh niên cần đi đầu trong ứng dụng KHCN

Ngày 18/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự Lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương 2013 tại Đà Nẵng.
* Toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phát biểu tại Lễ khai mạc Cuộc thi, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của các trường đại học trọng điểm quốc gia, phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng trong các trường đại học, viện nghiên cứu là một trong những ưu tiên phát triển của chính phủ Việt Nam trong giai đoạn tới. Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương đã tạo ra một sân chơi trí tuệ, hội tụ các tài năng sáng tạo trẻ, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của khoa học công nghệ Việt Nam đã cụ thể hóa những yêu cầu đó.
a
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ khai mạc ABU Robocon 2013.
Để nắm bắt và sáng tạo kiến thức khoa học, làm chủ và ứng dụng nhanh các công nghệ tiên tiến, không ai khác, chính những thanh niên trẻ, những sinh viên đầy tâm huyết và sáng tạo, chủ nhân của tương lai cần trở thành những người tiên phong của đổi mới xã hội. Việc sinh viên nghiên cứu, chế tạo robot là hoạt động thực hành và thi đua hiệu quả để khuyến khích thế hệ trẻ ở mỗi nước tập dượt đảm nhận sứ mạng của mình trước nhân dân mình.
Ở Việt Nam, Chính phủ luôn quan tâm, dành ưu tiên tương xứng cho phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ. Việt Nam đặt mục tiêu: đến năm 2020 khoa học và công nghệ đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN mặc dù hôm nay GDP đầu người của Việt Nam ở mức nhóm cuối của các nước ASEAN.
Đánh giá cao Đài Truyền hình Việt Nam đã xác định chủ đề của cuộc thi là “Hành tinh xanh” nhằm kết nối các bạn trẻ cùng hướng tới một mục tiêu chung của toàn nhân loại, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ chủ đề này càng có ý nghĩa khi biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, thách thức toàn nhân loại, đòi hỏi nỗ lực về trí tuệ, nguồn lực của tất cả các quốc gia chung sức giải quyết.
a
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân động viên đội Việt Nam trước giờ thi đấu.
Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương 2013 (ABU Robocon 2013) do Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á-Thái Bình Dương tổ chức; Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị đăng cai diễn ra tại TP Đà Nẵng, với sự góp mặt của 19 đội tuyển của 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Với chủ đề “ Hành tinh Xanh”, luật chơi của cuộc thi năm nay yêu cầu một robot tự động và một robot điều khiển bằng tay của mỗi đội phải phối hợp với nhau để trồng đủ cây (biểu tượng bằng những chiếc lá) ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam. Sau đó, 2 robot này tiếp tục phải phối hợp để lấy được “mầm cây” - biểu tượng cho sự sống ở Bắc cực đưa về Mặt trăng. Mầm cây của đội nào đứng trên vùng Mặt trăng trước đội đó sẽ giành chiến thắng tuyệt đối.
Kết quả chung cuộc, đội Robocon Nhật Bản giành chức vô địch sau khi vượt qua đội Robocon Việt Nam 1.
Tại lễ bế mạc, Đài Truyền hình Việt Nam đã trao cờ tổ chức cho Đài Truyền hình quốc gia Ấn Độ - đất nước sẽ tổ chức Robocon 2014.

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây