NextUpcoming Event

Thêm đề án hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất

Thứ năm - 24/07/2014 15:10

Thêm đề án hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 chương trình liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Ngân hàng Chính sách Xã hội, hai bên đã thống nhất sẽ xây dựng đề án chương trình tín dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh sử dụng nguồn vốn tăng trưởng hàng năm của Ngân hàng CSXH Việt Nam.
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 chương trình liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Ngân hàng Chính sách Xã hội
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 chương trình liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Ngân hàng Chính sách Xã hội
Tính đến hết tháng 6/2014, Đoàn Thanh niên đang thực hiện 16 chương trình uỷ thác tại Ngân hàng CSXH với dư nợ uỷ thác là 13.519 tỷ đồng, trong đó hai chương trình Cho vay hộ nghèo và Cho vay học sinh sinh viên chiếm hơn 50%. Trên 10 tỉnh có dư nợ trên 400 tỷ đồng, Đoàn cũng đang quản lý hơn 23 nghìn Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và hơn 768 nghìn hộ còn dư nợ.
Tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế xã hội đất nước còn khó khăn, nhưng trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện Chương trình liên tịch đạt nhiều kết quả khả quan: tất cả các tỉnh dư nợ đều tăng; chú trọng đến việc xử lý thu hồi nợ quá hạn; công tác tuyên truyền vận động người cho vay có trách nhiệm, nghĩa vụ trả nợ được đẩy mạnh; nợ xâm tiêu, chiếm dụng đã giảm mạnh và một số tỉnh đã được giải quyết dứt điểm; chất lượng các tổ  TK&VV được nâng lên...
Đại diện các tỉnh, thành đoàn tham dự Hội nghị cũng nêu lên một số tồn tại ở địa phương như: chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV một số nơi còn yếu; cán bộ Đoàn cơ sở chưa sâu sát; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và chính quyền cơ sở đối với chương trình này còn hạn chế; công tác bình xét, lựa chọn đối tượng cho vay vốn một số nơi còn tồn tại tình trạng nể nang, chưa tuân thủ đúng quy trình... Đồng thời cũng khẳng định nhu cầu vốn cho thanh niên nông thôn là rất lớn và đề nghị Trung ương Đoàn cùng Ngân hàng CSXH xem xét có nguồn vốn cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định, trong 6 tháng cuối năm, hai bên sẽ kiên trì thực hiện 3 mục tiêu: tăng dư nợ uỷ thác, nâng cao chất lượng tín dụng và xây dựng chương trình hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh.
Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã nêu ra 5 nhóm giải pháp, đó là: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách tín dụng của Đảng, Nhà nước tới đoàn viên thanh niên và nông dân; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Ngân hàng CSXH để củng cố các tổ TK&VV; Các tỉnh, thành đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để kiên quyết giảm nợ quá hạn, giải quyết dứt điểm các trường hợp nợ xâm tiêu, chiếm dụng; Đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ đoàn, các ban quản lý tổ TK&VV; Xây dựng đề án chương trình tín dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh tại địa phương.
Việc xây dựng đề án chương trình tín dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh sẽ được thực hiện ngay trong quý III, sau đó sẽ đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Tại hội nghị, hai điểm quan trọng được đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng và đồng chí Nguyễn Văn Lý nhất trí đưa vào đề án là việc cho thanh niên vay vốn sẽ không buộc phải thế chấp tài sản và không cho vay qua hộ gia đình.

Tác giả bài viết: Kiều Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây