NextUpcoming Event

Thủ tướng phê duyệt Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự ATGT, giai đoạn 2012 – 2017

Thứ sáu - 28/12/2012 10:16

Thủ tướng phê duyệt Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự ATGT, giai đoạn 2012 – 2017

Đề án nhằm nâng cao hiểu biết, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nét văn hóa trong TTN khi tham gia giao thông. Phát huy vai trò xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2051/QĐ – TTg ngày 24/12/2012 về việc phê duyệt Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), giai đoạn 2012 – 2017.
a
Ra mắt các đội giao thông xanh Thủ đô
Theo Đề án đã được phê duyệt, các giải pháp thực hiện đã được tập trung, trong đó các giải pháp về công tác tuyên truyền, giáo dục sẽ được triển khai thông qua các khóa tập huấn, phát hành tài liệu, các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa … Giải pháp về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” thông qua tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu để thanh niên phản ánh, đề xuất những tiêu chí văn hóa của thanh niên khi tham gia giao thông; tổ chức các "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông" ở các cấp, trong đó tập trung trong dịp Tết Nguyên đán, tháng Thanh niên - tháng 3, Tháng An toàn giao thông - tháng 9. Giải pháp về nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu niên tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường học, các bến đò ngang địa phương, đẩy mạnh hoạt động của các đội Thanh niên tình nguyện, Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông giúp lực lượng chức năng giải quyết các vụ tai nạn giao thông; giúp đỡ người bị tai nạn giao thông góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu đông dân cư, nhất là tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Giải pháp về đào tạo nâng cao kỹ năng cho TTN khi tham gia giao thông, như: kỹ năng lái xe an toàn, cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định, cách xử lý tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn, các khóa phổ cập bơi lội cho thiếu nhi vùng sông nước và tổ chức học, thi nhận giấy phép lái xe hạng A1 cho thanh niên khi đủ 18 tuổi. Để thực hiện Đề án có hiệu quả, theo đó xây dựng nội dung hoạt động hỗ trợ 350 nhà thiếu nhi cấp tỉnh, thành, quận, huyện, thị trong cả nước có chương trình giáo dục về giữ gìn trật tự ATGT; vận động 100% đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông; không sử dụng rượu, bia ma túy và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn xây dựng quy chế hoặc hình thức kiểm điểm, giáo dục nghiêm túc đối với đoàn viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan Công an.
Mục tiêu phấn đấu của Đề án 
+ 100% cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý và năm. + 100% Đoàn cấp tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông trong thanh niên. + 100% cơ sở Đoàn  ký cam kết không có đoàn viên tham gia cổ vũ đua xe trái phép gây mất trật tự công cộng, trật tự ATGT. + 100% Đoàn xã, phường thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông. + 100% Liên đội có các hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông; thành lập ít nhất 01 CLB măng non tuyên truyền về ATGT. + 100% Đoàn các trường THPT, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, Cao đẳng, Đại học xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; thành lập ít nhất 01 đội thanh niên tình nguyện đảm bảo ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm. + Đoàn thanh niên các thành phố trực thuộc Trung ương thành lập các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục tùn tắc giao thông tại tất cả các điểm ùn tắc giao thông trên toàn thành phố.
Trong quá trình thực hiện, Trung ương Đoàn báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai; kiến nghị về những thay đổi, điều chỉnh cần thiết, phù hợp với thực tế của từng thời kỳ; định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; 2 năm sơ kết một lần và tổng kết Đề án khi kết thúc. Đề án cũng đề cập đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng năm bố trí kinh phí nguồn ngân sách cho các tỉnh, thành Đoàn trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tác giả bài viết: Đông Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây