NextUpcoming Event

Trực tuyến: Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại với cán bộ Đoàn chủ chốt khối các cơ quan T.Ư

Thứ hai - 17/03/2014 15:49

Trực tuyến: Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại với cán bộ Đoàn chủ chốt khối các cơ quan T.Ư

Đúng 8h30, tại Hội trường Bộ Thông tin và truyền thông (Hà Nội) đã diễn ra buổi gặp gỡ, đối thoại giữa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn với cán bộ chủ chốt khối các cơ quan Trung ương.
Buổi gặp gỡ, đối thoại là hoạt động thiết thực chào mừng “Năm Thanh  niên tình nguyện”, Tháng Thanh niên và chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2014).
Tham dự buổi gặp gỡ, đối thoại 
có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, đồng chí Đặng Quốc Toàn – Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Đức Lai - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cùng đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn, đại diện các Bộ ngành và đặc biệt là sự có mặt của gần 300 cán bộ Đoàn chủ chốt thuộc các cơ quan Trung ương.
8h35': Các đại biểu khách quý đã bước vào hội trường với những sắc áo xanh và tràng pháo tay chào mừng của đông đảo  cán bộ Đoàn đang có mặt tại hội trường.
s
ĐVTN tham dự buổi đối thoại với Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn
 
8h40’: Văn nghệ chào mừng của Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương, với các tiết mục đặc sắc thể hiện niềm tin sâu sắc của tuổi trẻ hôm nay với Đảng, Bác Hồ kính yêu, khẳng định vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
d
Đồng chí Trần Đức Lai phát biểu tại buổi đối thoại
9h00: 
Đồng chí Trần Đức Lai
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu: Tất cả các cơ quan Trung ương đều có nhiệm vụ chính trị rất nặng nề, đó là nơi hoạch định ra các cơ chế, chính sách, luật pháp để phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ tổ quốc. Và phải khẳng định rằng, thanh niên là lực lượng chủ chốt và giữ vai trò rất quan trọng tại các cơ quan Trung ương. Thông qua các phong trào đoàn, các đồng chí vừa đảm bảo nhiệm vụ được Trung ương Đoàn giao vừa bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tại buổi trao đổi hôm nay, với sự tham dự của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và tâm huyết của thanh niên, chúng ta cùng nêu những giải pháp để đẩy mạnh phong trào đoàn, phong trào thanh niên qua đó hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đối với Bộ TT&TT, hiện được giao nhiệm vụ quản lý trên 5 lĩnh vực đều là lĩnh vực khó, tuy nhiên trong những năm qua đều huy động sức trẻ tham gia và tham gia rất tốt vào quá trình thực hiện những nhiệm vụ này. Tôi kêu gọi sự đóng góp của thanh niên, tuổi trẻ không chỉ tại Bộ TT&TT mà ở tất cả các cơ quan Trung ương cùng tham gia vào đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị mình. Liên quan đến công tác đoàn, từ 2012 Bộ TT&TT đã phối hợp với T.Ư Đoàn chương trình hợp tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Theo đó, T.Ư Đoàn đã phát động tới các cơ sở Đoàn và gặt hái được nhiều kết quả tốt
9h05': Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Đoàn khối mong muốn qua buổi đối thoại sẽ tìm ra những cách làm hay, hiệu quả. Đồng chí cũng đề nghị các cán bộ Đoàn có những câu hỏi trao đổi để tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối.
c
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh-  Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu
9h10': 
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã phát biểu chào mừng và gửi lời chào, lời chúc sức khỏe tới toàn thể các đồng chí - những cán bộ chủ chốt đại diện cho gần 100.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương.
Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh hoan nghênh Ban Thường vụ Đoàn khối tổ chức buổi giao lưu, gặp mặt với các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt và các đoàn viên tiêu biểu của Khối các cơ quan Trung ương.
Chúng tôi cho rằng: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa để chúng ta, những cán bộ của Đoàn có dịp trao đổi, thảo luận và đề xuất những vấn đề mà tổ chức Đoàn, từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương cần quan tâm, nhất là hoạt động của Đoàn trong thanh niên khối công chức, viên chức - lực lượng quan trọng trong các cơ quan tham mưu cấp chiến lược của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương” - Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.
Đề cập đến nội dung của buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các đồng chí ĐVTN thẳng thắn trao đổi những vấn đề sau:
+ Thứ nhất, Nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn Khối đã được các đồng chí triển khai, cụ thể hóa như thế nào? Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các mặt công tác, việc cụ thể hóa 2 phong trào lớn của Đoàn, phong trào “3 trách nhiệm” trong thanh niên công chức, viên chức và học sinh, sinh viên khối các cơ quan Trung ương, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay và kết quả đạt được mà các đồng chí tâm đắc nhất tại đơn vị mình.
+ Thứ hai, phân tích kỹ, chỉ ra những thế mạnh của đơn vị mình, trên cơ sở đó các đồng chí sẽ đăng ký, lựa chọn nội dung nào, công việc gì để cùng với Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Trung ương Đoàn thực hiện mục tiêu của Nghị quyết.
+ Thứ ba, góp ý về những hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chuyên trách của Đoàn ở các cấp, những nội dung không phù hợp hoặc có hiệu quả thấp đối với thực tế thanh niên hiện nay, về vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn.
Trong quá trình trao đổi, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị được trao đổi thêm về việc triển khai Năm thanh niên tình nguyện 2014; tính rộng khắp; tính định hướng; tính dẫn dắt; tính thiết thực và tính bền vững được thực hiện như thế nào trong tổ chức hoạt động ở các đơn vị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tin tưởng, thành công của buổi gặp gỡ hôm nay sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng, lựa chọn nội dung, đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức của Trung ương Đoàn, Đoàn khối các cơ quan Trung ương; nâng cao chất lượng và tầm ảnh hưởng của tổ chức Đoàn trong thanh niên; đồng thời cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề “Năm dân vận 2014” của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương.
9h15": 
Buổi đối thoại bắt đầu:
Đồng chí Nguyễn Tư Hiền - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao: Cách đây hơn 3 năm đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã có buổi làm việc với Đoàn TN Bộ Ngoại giao. Thông qua những gợi ý, giải đáp của đồng chí, hoạt động đoàn của chúng tôi đã có những bước phát triển. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác đoàn của chúng tôi có nhiều khó khăn do hình thức đào tạo tín chỉ, đặc biệt là việc sinh hoạt Chi đoàn theo các lớp như trước đây. Ngược lại, các câu lạc bộ đội, nhóm lại phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây các câu lạc bộ, đội, nhóm mới chỉ mang tính sở thích và cũng không phải là nơi tập hợp toàn bộ đoàn viên, thanh niên. Chúng tôi mong muốn đồng chí Bí thư thứ nhất giúp chúng tôi những giải pháp để vừa có thể phát triển sinh hoạt chi đoàn nhưng vẫn song song phát triển các câu lạc bộ, đội, nhóm?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Việc sinh hoạt chi đoàn nhiều năm qua nảy sinh nhiều vấn đề. Việc sinh hoạt định kỳ 3 tháng/1 lần hay 6 tháng/1 lần cũng đã được nêu ra. Có ý kiến cho rằng, có nên thay đổi sinh hoạt chi đoàn bằng hình thức đi dã ngoại hay câu lạc bộ văn hóa văn nghệ. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên chúng ta đặt ra yêu cầu sinh hoạt đoàn 1 tháng/1 lần. Chúng tôi có nhiều cơ sở cho rằng việc sinh hoạt đoàn thường xuyên đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cách thức sinh hoạt đoàn làm sao để phát huy hiệu quả và đoàn viên cảm thấy hứng thú là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ. Để mọi người quan tâm đến sinh hoạt chi đoàn, cần gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống. Ví dụ sinh hoạt tháng 3 tại Học viện Ngoại giao, các bạn cán bộ đoàn sẽ nêu ra những vấn đề chính trị nóng nhất trong nước và thế giới, nêu quan điểm của nhiều phía để thu hút sự quan tâm của các sinh viên. Các bạn cán bộ đoàn cần quan tâm đầu tư hơn nữa đến việc thay đổi hình thức chi đoàn cho hấp dẫn. Chỉ khi duy trì được việc sinh hoạt chi đoàn đều đặn và hiệu quả, thì chúng ta mới có thể thực hiện tốt các chương trình, công tác và phong trào thanh niên.
Phùng Minh Trang – Đoàn thanh niên Nxb Chính trị Quốc gia có ý kiến: Nxb Chính trị Quốc gia  với nhiệm vụ xuất bản sách của Nhà nước chủ yếu về công tác lý luận chinh trị của Lê Nin, tư tưởng Hồ chí minh; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; …Đối với hoạt động của Đoàn thanh niên, chúng tôi xin được mạnh dạn đề xuất xuất bản Sổ tay cán bộ Đoàn nhằm trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, đây là cuốn sổ có nhiều nội dung kiến thức rất tốt để trang bị cho cán bộ Đoàn các cấp với những kỹ năng cần thiết để tổ chức các hoạt động Đoàn ở các cấp. Với ý nghĩa đó, thay mặt Đoàn Thanh niên Nxb mong muốn được làm đầu mối phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn để triển khai xuất bản cuốn sách này nhằm cung cấp rộng rãi đến các cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn trong cả nước.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Hoan nghênh ý kiến đề xuất của đồng chí Trang đại diện Đoàn thanh niên Nxb Chính trị Quốc gia, đây là vấn đề mà Ban Bí thư Trung ương Đoàn rất quan tâm và sẽ giao cho Ban chuyên môn tiếp thu ý kiến đề xuất để phối hợp triển khai trong thời gian tới.
Bạn Nguyễn Xuân Tuyến- Đại diện Đoàn viên Thanh niên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ: Năm 2014 được chọn là Năm Thanh niên Tình nguyện, là một đoàn viên thanh niên tôi thấy rằng Trung ương Đoàn đã tham mưu rất kịp thời cho Trung ương Đảng nhằm tôn vinh những hoạt động tình nguyện. Bạn Nguyễn Xuân Tuyến đặt ra vấn đề định hướng thế nào về các hoạt động tình nguyện năm nay và các năm sau nữa để thay đổi về “chất” của hoạt động. Bạn cũng quan tâm đến tính thiết thực,bền vững và tính cụ thể, vậy làm thế nào để đảm bảo được điều đó? Đồng thời kiến nghị T.Ư nên tuyên dương kịp thời những tấm gương tích cực nhằm động viên kịp thờì các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc có đóng góp cho hoạt động tình nguyện và nên hay chăng chúng ta cần lượng hóa các hoạt động tình nguyện, để có giải pháp khen thưởng phù hợp?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Hiện nay, Trung ương Đoàn đang có chủ trương trong tháng 4 tới sẽ những giải thưởng để vinh danh những người đóng góp trong tình nguyện. Sắp tới, Đoàn thanh niên sẽ cố gắng để vinh danh được nhiều cá nhân, tập thể hơn trong khắp các lĩnh vực và ngành nghề.
Như chúng ta đã biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo trong Năm thanh niên tình nguyện phải đảm bảo được: tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực và tính bền vững.
Thứ nhất tính rộng khắp, chúng tôi mong muốn và hy vọng chính các đồng chí ngồi đây chính là tính rộng khắp và kêu gọi các đồng chí ngồi đây đã có những trăn trở gì, ĐVTN đã có sự chủ động chưa trong “Năm thanh niên tình nguyện” này.
Thứ hai, tính định hướng với Đoàn khối các cơ quan Trung ương là rất quan trọng, do đó  Đoàn khối cần có sự định hướng mà không cần chọn những việc làm to tát, làm việc gì quá lớn, mà cần làm gì đó cho thật tốt, thu hút được nhiều ĐVTN nhiệt tình tham gia và  mong trờ vào sự sáng tạo của các đồng chí trong các hoạt động. Tôi mong muốn, mỗi đồng chí căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở của mình để chọn việc cho phù hợp
Thứ ba, tính dẫn dắt là việc của tổ chức Đoàn dẫn dắt ĐVTN và cái cuối cùng khó nhất là tính bền vững, chúng ta hãy kiểm điểm lại xem, chúng ta đã tổ chức rất nhiều hoạt động ra quân, phát động cũng rất nhiều, tại sao đường phố vẫn vắng vẻ, ở nông thôn ra quân cũng  hoạt động chỉ được thời gian ngắn. Do đó tính bền vững cần phải được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện để đảm bảo được phong trào, thu hút được thanh niên tham gia.
Các đồng chí cơ bản đều nắm được về tinh thần văn minh công sở và các đồng chí đều có thể tham gia, do đó sau khi phát động tinh thần văn minh công sở cần được triển khai thực hiên sao cho một cách nề nếp, có tình bền vững.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, hoạt động tình nguyện đã được Thành Đoàn Hồ Chí Minh triển khai 20 năm, Trung ương Đoàn tổ chức được 15 năm …bên cạnh những hoạt động mang tính chất cổ động, giáo dục thanh niên thì hoạt động tình nguyện cần có những hoạt động mang tính tập trung để có những sản phẩm phục vụ cho cộng đồng, cho chính mỗi chúng ta.
Ý kiến về phong trào “Ba trách nhiệm” của Đoàn khối, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng phong trao chỉ nằm trên khẩu hiệu. Mỗi Đoàn viên ngồi ở vị trí nào làm sao để xứng đáng với vị trí ấy? Mỗi việc và cách làm không nhất thiết phải giống nhau, tuy nhiên chỉ cần chúng ta trả lời được câu hỏi rằng chúng ta đã làm được gì thì đó là điều tốt.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đoàn TN Bộ TT&TT: 
Về CNTT, đồng chí Bí thư Thứ nhất và Thứ trưởng có chia sẻ và định hướng gì về CNTT và mạng xã hội đối với thế hệ trẻ?
Đồng chí Trần Đức Lai:
 Tôi xin chia sẻ với các đồng chí về sự khó khăn trong việc thực hiện chi đoàn hiện nay, mặc dù những hoạt động, chương trình, phong trào thanh niên rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta là một tổ chức chính trị xã hội nên việc sinh hoạt phải theo điều lệ. Để thực hiện sinh hoạt chi đoàn thường kỳ thì Bí thư chi đoàn phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình. Theo tôi, nên lồng ghép vào đó các sinh hoạt chuyên đề gắn với các nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó vừa thu hút được đoàn viên thanh niên lại vừa có kinh phí để hoạt động. Về CNTT, dù Internet vào Việt Nam khá muộn, nhưng năng lực của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong lĩnh vực CNTT là rất nhanh nhạy và được phát huy rất tốt. Nhận thức về CNTT cũng ngày càng rõ ràng và tiến bộ. CNTT đã đóng góp trực tiếp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế xã hội. Việc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT là một nhiệm vụ quan trọng và được Trung ương rất quan tâm. Rất phấn khởi là số người sử dụng Internet của chúng ta đứng thứ 10 thế giới, việc ứng dụng và p
hát triển CNTT đang rất mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, lực lượng trẻ, thanh niên chiếm đa số. Vì thế, vai trò của thanh niên trong việc phát triển CNTT là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, sự quan tâm, đầu tư và quy mô phát triển CNTT tại một số cơ quan, bộ ngành, địa phương chưa đạt yêu cầu và chưa đồng đều. Rất mong các đồng chí cán bộ đoàn phát động các phong trào trong thanh niên về đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đặc biệt tại các địa phương. Một vấn đề lớn hiện nay là những thông tin trái chiều, thông tin xấu trên mạng Internet đang ảnh hưởng không nhỏ đến đoàn viên, thanh niên chúng ta. Trong quá trình này, mỗi chúng ta cần biết lựa chọn thông tin và biết loại bỏ những thông tin xấu. Cán bộ đoàn cần phát huy vai trò gương mẫu, tuyên truyền các bạn trẻ nâng cao nhận thức, biết chắt lọc thông tin và có những cảnh báo, phản bác, chống lại những thông tin trái chiều. Chủ trương của Chính phủ là phát triển mạng xã hội dành cho thanh niên, tuy nhiên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Đây là vấn đề Bộ TT&TT đang nghiên cứu và sẽ phối hợp với T.Ư Đoàn để có thể triển khai chủ trương này một cách hiệu quả.
Đồng chí Phan Thị Thùy Trâm
: Lực lượng nghiên cứu sinh, tiến sĩ, chuyên gia trẻ tại các cơ quan Trung ương rất muốn tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào các chương trình, phong trào của T.Ư Đoàn. Rất mong T.Ư Đoàn và đồng chí Bí thư thứ nhất tạo điều kiện hơn nữa.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Các bạn đã có CLB Tiến sĩ và tôi rất mong CLB Tiến sĩ sẽ tổ chức họp trước khi diễn ra các kỳ họp của các cơ quan Trung ương. Các bạn sẽ nêu ra, tổng hợp các vấn đề về thanh niên và chúng tôi sẽ chuyển tiếng nói của các bạn đến các diễn đàn thảo luận chính sách. Tôi đặt hàng các bạn nhé.
Đồng chí Phạm Thị Hằng - Bí Thư đoàn thanh niên Đài truyền hình Việt Nam: Trong xu hướng toàn cầu hóa, mọi người có thể tiếp xúc thông tin phong phú và nhiều chiều. Tuy nhiên, điều n

Nguồn tin: Web TW Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây