NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đêm sinh nhật không thể nào quên trên tàu HQ996

Thứ sáu - 10/05/2013 01:54

Đêm sinh nhật không thể nào quên trên tàu HQ996

Rời đảo Song Tử Tây khi ánh hoàng hôn bắt đầu buông xuống với những ánh nhìn đầy bịn rịn của các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây ra tiễn đoàn, Tàu HQ996 chở đoàn hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2013 với chủ đề “Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn” bắt đầu chạy chậm lại giữa biển khơi trùng sóng.
Tiếng loa phát thanh phát đi từ buồng chỉ huy, “tối hôm nay 6.5, đúng 19h, đề nghị tất cả các thành viên trong đoàn hành trình ăn mặc lịch sử, tập trung lên boong tàu phía trước để dự...”  Màn đêm đã buông xuống từ lâu. Xung quanh chỉ là một màu đen như mực, chỉ ở trong con tàu và vượt ra ngoài không gian chút ít bừng lên ánh sánh và âm nhạc. Ai nấy bảo nhau, chắc tối nay vẫn tiếp tục diễn ra cuộc thi giọng ca vàng của tàu HQ996. Boong tàu phía trước đã hội đủ các thành viên với chiếc áo màu đỏ sao vàng trước ngực. Những bài hát về biển đảo quê hương vẫn cứ được cất lên từ những bạn ca sĩ trẻ tham gia cùng đoàn. “Hôm nay, Ban tổ chức đoàn hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2013 phối hợp với chỉ huy tàu HQ 996 tổ chức kỷ niệm 58 năm ngày ra đời Hải quân nhân dân Việt Nam. Đây là lễ sinh nhật thật hiếm có mà chúng ta được vinh dự chứng kiến”, người dẫn chương trình vừa dứt lời, hàng trăm thành viên trong đoàn hành trình vỗ tay không ngớt và đồng thanh hô to “Hải quân nhân dân Việt Nam”.
a
Tối 6/5, nhân dịp kỷ niệm 58 ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam, bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải tặng hoa và quà thiếu tướng Bùi Sỹ Trinh. Ảnh: Trường Phong.
Con tàu dường như chạy chậm hơn nữa. Độ rung lắc của tàu dường như cũng không còn. Những đợt sóng nhẹ đập vỗ vào mạn thuyền miên man. “Tất cả nghiêm. Chào cờ chào!”, tiếng hiệu lệnh vang lên. Cả không gian như lắng lại. Bài tiếng quân ca hùng hồn vang lên trên biển đảo. Hàng trăm thành viên trong đoàn hành trình cùng với cán bộ, chiến sĩ trên tàu đồng thanh hát vang. Đã hát bài tiến quân ca không biết bao nhiêu lần và ở rất nhiều không gian, địa điểm khác nhau nhưng rất nhiều bạn trong đoàn hành trình lần đầu tiên được cất lên những ca từ của quốc ca ngay giữa trùng khơi biển cả quê hương. Không ai bảo ai, mọi người cứ hát một cách tự nhiên, mạnh mẽ. Một bạn gái quê ở Cà Mau là thành viên trong đoàn hành trình không ngăn được cảm xúc đã bật lên tiếng khóc khi hát những ca từ rất đỗi hùng hồn này. Thay mặt đoàn hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2013 với chủ đề “Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn”, anh Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn hành trình đã không dấu được sự xúc động, tự hào và bày tỏ một sự trùng hợp may mắn, rằng “hôm nay chúng ta đứng ở đây, ở giữa biển đảo quê hương của tổ quốc để cùng với các cán bộ, chiến sĩ trên tàu HQ996 tổ chức lễ kỷ niệm 58 năm ngày ra đời Hải quân nhân dân Việt Nam 7.5.1955-7.5.2013”. Trong bài phát biểu của mình, anh Nguyễn Long Hải đã nêu bật những chiến công tiêu biểu, trong đó có những chiến công trở thành huyền thoại của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đó là đã mưu trí, dũng cảm, dám đánh, quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Với quyết tâm “Đánh địch mà đi, mở đường mà đánh”, Hải quân nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt rà phá, tháo gỡ thủy lôi của Mỹ, mở tuyến thông luồng trên các cửa sông, cả biển và hải cảng miền Bắc. Là mở đường Hồ Chí Minh trên biển để chi viện cho chiến trường miền Nam lập nhiều chiến công huyền thoại. Là tìm ra cách đánh sáng tạo, độc đáo, táo bạo và đạt hiệu quả của Đặc công Hải quân. Và, vượt qua mọi khó khăn thử thách, kể cả hy sinh xương máu, là lực lượng nòng cốt, cùng với quân và dân cả nước bảo vệ trọn vẹn chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của tổ quốc...
a
Chiến sỹ đảo Sơn Ca tiếp nhận quà tặng của đoàn hành trình. Ảnh: Trường Phong
Thiếu tướng Bùi Sỹ Trinh, Chuẩn Đô đốc, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân bày tỏ sự cám ơn đến các thành viên trong đoàn, đồng thời hứa sẽ cùng với các cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng hy sinh xương máu để bảo vệ trọn vẹn biển, đảo quê hương của tổ quốc. Trong giây phút này, ai ai trong đoàn hành trình cũng xúc động và vô cùng tự hào về truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam. Và càng may mắn hơn, bên cạnh được đi thăm nhiều hòn đảo khác nhau thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu, được tận mắt thấy sự đoàn kết keo sơn giữa quân dân trên những hòn đảo chìm, đảo nổi; được cảm nhận ý chí vững vàng của các cán bộ, chiến sĩ trên những hòn đảo đã đi qua thì hôm nay lại được chứng kiến buổi lễ sinh nhật truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam giữa trùng khơi mênh mông. “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ, Ta vẫn vượt qua...” những ca từ ẩn chứa sự quyết tâm giữ gìn biển, đảo quê hương của quân, dân cả nước trong ca khúc “Khúc quân ca Trường Sa”, tác giả Đoàn Bổng được cả đoàn hành trình và các cán bộ, chiến sĩ trên tàu HQ996 ca vang.
 
Các chiến sỹ đảo Sơn Ca hào hứng với các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, đặc biệt là Xuân Bắc. Ảnh: Trường Phong
Các chiến sỹ đảo Sơn Ca hào hứng với các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, đặc biệt là Xuân Bắc. Ảnh: Trường Phong
    Bạn Vũ Duy Tùng (Phú Thọ) cho biết là chưa có một lần nào được dự lễ kỷ niệm thật ý nghĩa và xúc động như lễ sinh nhật 58 năm ngày thành lập Hải quân nhân Việt Nam. “Em rất may mắn được dự một lễ kỷ niệm thật đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa như thế này. Qua những chuyến thăm các đảo, và nhất trong đêm nay em càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn với quê hương, với biển, đảo thân yêu của chúng ta”. Cùng chung với suy nghĩa đó, bạn Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên năm thứ 3, Đại học Ngoại thương Hà Nội tâm sự: “Em không thể nói lên lời được nữa. Em quá xúc động, vui mừng và tự hào về biển đảo của chúng ta, về truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đây là buổi lễ sẽ khắc sâu mãi trong tâm khảm em...”. Con tàu HQ996 lại lặng lẽ rẽ sóng nhằm thắng tới đảo Trường Sa Lớn. Âm thanh của điệp khúc “Chiến sĩ Trường Sa, hát tiếp bài ca, Về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ, Đem chí trai, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta. Giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta”... được các thành viên trong đoàn hành trình cùng các cán bộ, chiến sĩ cứ ngân nga mãi trong đêm sao lộng gió.


Tác giả bài viết: Lâm Sơn gửi về từ Trư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây