NextUpcoming Event

Đoàn Thanh niên với việc định hướng giá trị cho thiếu niên trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai - 05/11/2012 09:56

Đoàn Thanh niên với việc định hướng giá trị cho thiếu niên trong giai đoạn hiện nay.

Định hướng giá trị cho thiếu niên có vai trò quan trọng trong việc hình thành đạo đức, lối sống, niềm tin và lý tưởng cách mạng của các em.

Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đoàn thanh niên với việc định hướng giá trị cho thiếu niên trong giai đoạn hiện nay” diễn ra vào sáng ngày 02/11 tại Hà Nội do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã thu hút sự quan tâm và tham gia ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội đến từ các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước. Hội thảo là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, đồng thời là dịp trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác giáo dục và định hướng cho các em.


TS Đỗ Ngọc Hà, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thanh niên và đ/c Nguyễn Thị Hà, Bí thư
 
 Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chủ trì Hội thảo

Báo cáo đề dẫn chỉ rõ, thiếu niên là nhóm xã hội đặc thù từ 9 – 15 tuổi, là độ tuổi đang trong giai đoạn học tập, tiếp nhận quá trình xã hội hóa hình thành tri thức, đời sống tâm hồn và tình cảm; phần lớn nhân cách các em được hình thành trong giai đoạn này. Vì thế định hướng giá trị cho thiếu niên trong giai đoạn phát triển này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Xuất phát từ yêu cầu khách quan, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển những giá trị truyền thống của văn hóa con người Việt Nam, nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chung của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ khi thành lập đã vinh dự được Đảng giao cho nhiệm vụ quan trọng “Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh”. Với trách nhiệm đó, những năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có những chương trình cụ thể nhằm định hướng giá trị hình thành đời sống tâm hồn, nhân cách cho thiếu niên. Tuy nhiên, công tác định hướng cho thiếu niên còn gặp nhiều khó khăn, như một số nội dung, phương pháp còn lạc hậu, xơ cứng và chưa bắt kịp với nhu cầu của thiếu niên. Thực tế đó đặt ra câu hỏi Đoàn có thể làm gì và làm như thế nào để giảm thiểu các xung đột giá trị này, từng bước định hướng và xây dựng những giá trị phù hợp, tốt đẹp hơn.

Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên TS Lê Văn Cầu cho rằng: Làm sao phải tìm được giá trị định hướng phù hợp với thiếu niên trong nhiều giai đoạn mà hơn hết chính là định hướng qua những tấm gương người tốt, việc tốt giúp các em học tập, rèn luyện theo những người thật, việc có thật. Bên cạnh đó, việc định hướng qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện để thiếu niên biết chia sẻ với cộng đồng từ đó hình thành giá trị đạo đức cho chính các em.


TS Lê Văn Cầu phát biểu tại Hội thảo

TS Lê Văn Cầu nhấn mạnh, giáo dục cá biệt với lứa tuổi thiếu nhi rất quan trọng, hướng tới đối tượng thiếu niên hư, chậm tiến, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn thông qua xây dựng chi đội vững mạnh, thông qua các mô hình giáo dục kỹ năng như "Học kỳ trong Quân đội"... để giáo dục ý thức tổ chức đối với các em.

Thời gian qua chúng ta mới chỉ dựa vào sự kiện nổi để định hướng mà việc cần định hướng thường xuyên chính là định hướng cho các em thông qua cách đọc, nghe, nhìn qua hệ thống thông tin đại chúng, qua các báo Đoàn, Đội để đăng tải, tuyên truyền, đây chính là giải pháp sẽ mang lại hiệu quả tốt. Đồng thời phát huy vai trò của Đoàn trong việc định hướng thì cần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ Đội về kỹ năng, nghiệp vụ để tổ chức các hoạt động  -   TS Lê Văn Cầu đưa ra giải pháp.

Với TS Nguyễn Thị Bích Điểm, Phó Viện trưởng viện nghiên cứu Thanh niên Trung ương Đoàn đưa ra ý kiến, định hướng giá trị làm sao phải thành hành vi, thói quen cho thiếu nhi, nó mang tính bền vững, lặp đi lặp lại. Giáo dục của Đoàn, của Đội là giáo dục ngoài nhà trường mà điểm quan trọng nhất là tạo môi trường cho các em trải nghiệm làm sao để các em đau với nỗi đau của bạn, vui với niềm vui của bạn. Làm sao để các em tham gia một cách chủ động tích cực mà trong đó vị trí của cán bộ Đoàn, Đội chỉ đóng vai trò gợi ý để các em tự tổ chức.

Nhìn từ công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc Trần Việt Cường trao đổi, phương tiện truyền thông phải là công cụ hỗ trợ định hướng giá trị cho thiếu nhi hạn chế việc rập khuôn, cứng nhắc; coi trọng nêu gương người tốt, việc tốt, thầy cô, cha mẹ phải là tấm gương để các em noi theo.

Đồng chí Cường đề nghị, cần tăng cường giáo dục đạo đức, hành vi ứng xử, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đối với các em; đồng thời tăng cường quản lý, loại bỏ triệt để văn hóa phẩm, đồ chơi, game .. có nội dung xấu, kích động bạo lực mang lại tác động không tốt đến nhân cách của các em.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc Trần Việt Cường trao đổi với Hội thảo 

Tâm đắc với Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh Hà Thị Việt Ánh đưa ra giải pháp tăng cường các trò chơi dân gian, các hoạt động giáo dục truyền thống về quê hương, đất nước cho các em. 

Định hướng giá trị là một nội dung cơ bản nằm trong quy trình chung của quá trình giáo dục, hình thành nhân cách con người mới, là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Với những ý kiến, những giải pháp đưa ra tại Hội thảo càng đòi hỏi Đoàn thanh niên cần nâng cao vai trò, tiếp tục đổi mới và nâng cao nhận thức, kỹ năng cán bộ, chất lượng nội dung cũng như phương thức định hướng giá trị cho thiếu niên, trong đó những giải pháp đưa ra sẽ góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sự tham gia của Đoàn thanh niên các cấp trong công tác định hướng giá trị cho thiếu niên, góp phần tạo nên nguồn nhân lực tích cực, chủ đạo và tiên tiến cho đất nước tương lai.

Tác giả bài viết: Đông Hà

Nguồn tin: Web TƯ Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây