NextUpcoming Event

Giao lưu "Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới"

Thứ năm - 07/03/2013 15:59

Giao lưu "Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới"

Chiều ngày 6/3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, Đại sứ quán Ireland tổ chức chương trình giao lưu "Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay.
Đến dự chương trình giao lưu có đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về  thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Vì sự tiến bộ Nữ thanh niên Việt Nam; ông Damien Cole - Đại sứ Ireland tại Việt Nam; bà Suzette Mitchell - Trưởng đại diện Cơ quan Phụ nữ LHQ tại Việt Nam; bà Deborah Chatsis – Đại sứ Canada tại Việt Nam và ông Fernando Curcio Ruigomez – Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam; cùng đại diện một số bộ, ngành ở Trung ương, các Ban Trung ương Đoàn và đông đảo các bạn trẻ đến từ các trường đại học của Hà Nội.
a
Đ/c Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về TN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Vì sự tiến bộ Nữ thanh niên Việt Nam phát biểu tại chương trình 
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Phụ nữ nói chung và nữ thanh niên Việt Nam nói riêng đang đối mặt với những thách thức to lớn. Những nữ thanh niên này đang tiếp tục thể hiện năng lực, khả năng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu, các công việc sáng tạo và đã đạt được những thành tựu to lớn trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, bao gồm cả những lĩnh vực thường được xem là của nam giới. Ông Damien Cole, Đại sứ Ireland phát biểu cho rằng, định kiến giới có thể xảy ra đối với các cá nhân ở giai đoạn đầu đời do cha mẹ của họ và tiếp tục thông qua hệ thống giáo dục khi họ đến trường. "Phụ huynh và xã hội nói chung cần phải nhận thức được những hậu quả của sự rập khuôn vai trò giới, làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em gái và trẻ em trai và hạn chế những cơ hội trong cuộc sống và sự hoàn thiện cá nhân của chúng", ông Damien Cole khẳng định.
a
Giao lưu với vị 4 vị khách nữ giới (từ trái sang phải)
Nằm trong chương trình giao lưu, các bạn trẻ đã được gặp gỡ với các đại biểu khách mời của sự kiện là những người phụ nữ và nam giới hiện đang làm việc tại Việt Nam trong những công việc phi truyền thống. Đó là 04 phụ nữ làm việc trong khu vực được xem là truyền thống của nam giới: chị Nguyễn Thảo – Giám đốc nhà hàng Pots and Pans chi sẻ về hoạt động kinh doanh của nữ doanh nhân thành đạt; Thiếu úy Nguyễn Mai Huyền – Đội cảnh sát giao thông số 2, Công an Hà Nội chia sẻ, ngoài việc làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, còn giành thời gian thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và thời gian cho gia đình. Công việc tuy vất vả những luôn tự hào khi được trong ngành nghề mình đã lựa chọn Đến với chương trình giao lưu, chị Võ Thanh Thảo - Đoàn bay 919 Tổng công ty Hàng không Việt Nam tâm sự, đến với nghề tình cờ qua thông tin tuyển của Vietnam airline. Mình đã được tham gia và được đào tạo hơn 2 năm để lái được lái máy bay airbus A320 với 200 chỗ ngồi. “Không có sự ưu ái nào với phụ nữ khi phải thực hiện các bài tập như của nam giới” – Thanh Thảo cho biết. Thanh Thảo chia sẻ với các bạn trẻ: “Bạn chỉ cần có một niềm đam mê và quyết tâm cao bạn sẽ thành công”. Với chị Phan Ngọc Thủy – nữ lái xe taxi tại Hà Nội, chị Thủy mong muốn nam giới hay nữ giới đều cần có sự thay đổi tư duy, để hội nhập và phát triển đưa Việt Nam đi lên cùng với thế giới. Chị Thủy cho biết, công việc của mình gặp nhiều rủi ro, thời gian làm việc cao, tuy nhiên có nhiều cách xử lý mềm mại, khéo léo với khách hàng như: chấp hành luật giao thông, đảm bảo an toàn cho khách hàng, không bon chen như nhiều lái xe khác lên được nhiều khách hàng yêu quý.  Chị Thủy đã làm được 10 năm, chị cho biết, rất yêu nghề mình đã chọn, nếu đủ sức khỏe sẽ vẫn tiếp tục được cống hiến cho cộng đồng.
z
Giao lưu với vị 4 khách nam giới  
Chương trình còn được gặp gỡ 04 nam giới tham gia vào những công việc được xem là truyền thống của nữ giới, cụ thể: Ông Benoit Ollevier - một ông bố người Bỉ của một cô con gái 2 tuổi; ông Nguyễn Ngọc Bình một chuyên gia làm việc trong lĩnh vực bảo vệ quyền phụ nữ; anh Nguyễn Trọng Việt đến từ trường mầm non thị trấn Sơn Động, huyện Thanh Sơn, tỉnh  Bắc Giang và ngôi sao Ba lê Cao Trí Thành – khoa múa nước Ngoài, Trường cao đẳng múa Việt Nam. Những người đàn ông và phụ nữ này đã và đang đi ngược lại với những kỳ vọng giới, theo truyền thống Việt Nam. Cũng trong chương trình, các bạn trẻ, sinh viên, các đại biểu đến dự chương trình đã đặt những câu hỏi với các khách mời về câu chuyện của họ về định kiến giới, cùng nhau xác định cách thức để phá vỡ những khuôn mẫu ở Việt Nam và tìm hiểu kinh nghiệm phá vỡ những định kiến về giới trên thế giới. Thông qua chương trình, đã mang lại các mô hình rõ ràng cho giới trẻ để họ suy nghĩ vượt ra những nghề nghiệp được coi là phù hợp với giới tính của mình. Chương trình gặp gỡ với bà Deborah Chatsis – Đại sứ Canada tại Việt Nam và ông Fernando Curcio Ruigomez – Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam tham gia thảo luận về vấn đề bình đẳng giới trên khía cạnh quốc tế và so sánh với các quốc gia khác.
a
Đ/c Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa các khách mời tham gia chương trình giao lưu
Qua cuộc giao lưu, những khách mời của chương trình đã gửi đến thông điệp cho những người trẻ tuổi đó là phải đương đầu và giải quyết những trở ngại và thách thức trên con đường phía trước. Đối với Thanh niên Việt Nam được khuyến khích bước đi những bước dũng cảm thách thức vai trò giới truyền thống phân biệt phụ nữ và nam giới trong các lĩnh vực nghề nghiệp nhất định. Phụ nữ và nam giới được khuyến khích tham gia xóa bỏ sự phân biệt đối xử và bạo lực trên cơ sở giới và thúc đẩy quyền và sự tiến bộ của phụ nữ. Chương trình giao lưu "Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới" đã tạo ra một buổi thảo luận hiệu quả và thành công với việc nâng cao nhận thức của giới trẻ, tạo ra các cuộc thảo luận và gửi một thông điệp vận động mạnh mẽ vào việc thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động. Để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, đòi hỏi cần sự hợp tác của nam giới để họ trở thành nhân tố thúc đẩy sự thay đổi, cùng với sự tham gia và cam kết của tất cả các bên liên quan, bao gồm các chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự, các phương tiện truyền thông và cả cộng đồng.

Nguồn tin: Web TW Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây